08/08/2013 10:47 GMT+7

Bắt giữ trùm buôn lậu ngà voi tại Togo

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bộ trưởng Môi trường Togo Dede Ekoue ngày 7-8 tuyên bố đã bắt giữ trùm buôn lậu ngà voi Emile N’Bouke với biệt danh “The Boss” (Ông trùm) từng liên quan đến việc tàn sát hơn 10.000 con voi từ thập niên 1970, theo New York Post.

0jtv3tCj.jpgPhóng to
Các tay buôn lậu ngà voi hoạt động mạnh tại châu Phi - Ảnh: Reuters

N’Bouke bị bắt giữ ngay tại cửa hàng của y ở thủ đô Lome với tang vật là hơn 700 kg ngà voi. Theo BBC, đây là lần đầu tiên một quốc gia nhỏ như Togo tại Tây Phi bắt giữ dạng tội phạm buôn lậu như N’Bouke.

N’Bouke có biệt danh “Ông trùm” bởi thâm niên của y trong nghề kinh doanh ngà voi vốn đã bị quốc tế cấm từ năm 1989. Phát biểu sau khi bị bắt, “Ông trùm” cho biết đã bắt đầu kinh doanh ngà voi từ năm 1983 với một “giấy phép đặc biệt” nằm ngoài lệnh cấm trên.

Tuy nhiên bà Ekoue đã lên tiếng phản bác phát biểu trên của N’Bouke và khẳng định chính quyền Togo sẽ đẩy mạnh chiến dịch chống lại việc buôn lậu ngà voi kể từ thời điểm này. “Hoạt động này không thể tồn tại lâu hơn nữa bởi vì Chính phủ Togo cam kết ngăn cản các hoạt động này từ các tên tội phạm sử dụng lãnh thổ của chúng tôi như một hang ổ”, bà Ekoue cam đoan.

Togo trở thành địa điểm lý tưởng cho các phi vụ vận chuyển hàng hóa trái phép như buôn lậu ngà voi từ châu Phi đến các quốc gia châu Á.

Điển hình là việc chính quyền Hong Kong đã phát hiện một container chứa hơn hai tấn ngà voi hồi tháng 7 năm nay. Trước đó, vào tháng 12-2012, Malaysia cũng đã chặn hơn 24 tấn ngà voi có xuất xứ từ Togo.

Theo nhà sáng lập tổ chức Last Great Ape Ofir Drori, các nhà chức trách đã tiến hành điều tra trùm buôn lậu N’Bouke từ năm 2012. “Ông trùm” không chỉ kinh doanh ngà voi trái phép mà còn tài trợ cho các hoạt động săn trộm ngà voi khắp Trung Phi kể từ năm 1976 và cũng có khách hàng tại Mỹ.

Theo luật hiện hành tại Togo, trùm N’Bouke có thể đối mặt với án tù 1 năm nếu tội danh kinh doanh trái phép ngà voi thành lập. Tuy nhiên ông Drori cho biết sẽ thúc đẩy chính quyền Togo truy tố N’Bouke với tội danh rửa tiền nhằm tìm kiếm một hình phạt thích đáng hơn.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên