04/12/2014 11:10 GMT+7

Bảo vệ khai chính BS Tường đề nghị vứt xác chị Huyền

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Sáng 4-12, TAND TP. Hà Nội đưa vụ án làm chết bệnh nhân rồi ném xác gây bàng hoàng dư luận xảy ra tại Thẩm mỹ viện Cát Tường (của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường) ra xét xử.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường khai trước tòa

 

Bị cáo Đào Quang Khánh

11g:

Tòa mời bà Nguyễn Thị Hằng, vợ bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường lên thẩm vấn. Bà Hằng khai nhận có đi theo xe của Tường đưa xác nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền đến bệnh viện. Thấy xác cứng nên Tường quyết định mang đi vứt.

"Khi anh Tường dừng xe,  tôi đã ra cửa kính khuyên đừng vứt xác", bà Hằng khai. Cũng theo bà Hằng, lý do bà đi theo chồng đi vứt xác chị Huyền vì lúc đó bà rất hoảng sợ, "khuyên ngăn chồng ra đầu thú nhưng chồng không nghe".

Hội đồng xét xử cũng thẩm vấn bác sĩ Nguyễn Quang Thành - bác sĩ BV Bạch Mai (cùng khoa với Tường). Theo ông Thành khai, khoảng 16g30, bác sĩ Tường gọi điện nói là có bệnh nhân cần cấp cứu ở TMV, nhờ đến giúp. 

Khi ông Thành đến nơi thì kiểm tra kiểm tra mạch, huyết áp chị Huyền đã không đo được, đồng tử giãn rồi, không còn nhịp tim, biết không còn hi vọng nhưng vẫn cùng Tường cấp cứu thêm 30 phút nữa. 

Theo ông Thành, buổi tối đó ông có quay lại hỏi xem giải quyết thế nào và bác sĩ Tường có nhờ ông đưa xác vào bệnh viện. "Nhưng tôi không đồng ý", ông Thành nói. Hôm sau ông gọi điện thì Tường bảo mọi việc ổn rồi, không phải lo gì nữa đến khi thông tin được báo chí đưa tin ông mới biết.

Tòa cũng mời một số y tá, nhân viên của TMV Cát Tường lên thẩm vấn liên quan quá trình xét nghiệm trước phẫu thuật, cấp cứu khi chị Huyền bị sốc thuốc và có tham gia bàn bạc, vứt xác chị Huyền cùng với bác sĩ Tường.

Tòa đã tạm nghỉ. Chiều nay phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn.

10g45: HĐXX chuyển sang thẩm vấn nhân viên bảo vệ TMV Đào Quang Khánh.

Trong khi bác sĩ Tường khai Khánh là người đề nghị vứt xác chị Huyền thì Khánh nói bác sĩ Tường mới là người gợi ý. 

Theo Khánh, ngày 19-10, Khánh có nhìn thấy chị Huyền đến TMV, thấy chị Huyền mặc quần đen, áo trắng có hoạ tiết màu đen. Sau đó, bác sĩ Tường đã đề nghị bị cáo đưa khách hàng đến BV Bưu điện để cấp cứu. 

Tòa: - Lúc đó bị cáo biết chị Huyền đã mất chưa? "Biết rồi" - "Vậy sao còn đưa đi cấp cứu?" - "Lúc đó nghĩ làm thuê thì phải giúp anh ấy". Khánh còn khai khi bế xác chị Huyền ra xe, thấy xác cứng nên biết chị Huyền đã chết. 

Theo Khánh khai, lúc đến bệnh viện thì Khánh đi bằng xe máy của chị Huyền, đi cùng với Lê Văn Công. Đến nơi đã thấy bác sĩ Tường đứng đó. "Bị cáo nói là anh là bác sĩ, người ta cũng là bác sĩ nên xác cứng thế này không lừa được đâu", Khánh khai.

Trước đó, bị cáo Tường đã có lời khai tại cơ quan điều tra rằng định đem xác chị Huyền đưa vào phòng cấp cứu bệnh viện rồi bỏ đi xem như không biết gì.

Khánh khai tiếp: "Sau đó anh Tường đi quanh quẩn và nói hay là mang đi vứt và bị cáo đồng ý". Tòa hỏi sao tại cơ quan điều tra, Khánh khai chính bị cáo nói hay là mang đi vứt? Tuy nhiên, bị cáo Khánh khẳng định bác sĩ Tường mới là người đề nghị đem xác đi vứt.

Trả lời tòa tại sao Công (người đi cùng Khánh) bỏ về, Khánh đáp: "Lúc đó anh Tường nói anh chỉ cần 2 thằng giúp anh thôi. Anh Công không nói gì và bỏ về. Lúc đó có thêm chị Hằng - vợ Tường đi cùng bị cáo".

Tòa hỏi Khánh: "Chị Hằng có khuyên Tường không được vứt xác hay không?" - "Chị Hằng không nói câu nào", Khánh cũng khai sau đó Khánh và Tường là người vứt xác chị Huyền.

Bác sĩ Tường: Lúc vứt xác, vợ bị cáo sợ, ngồi dúm trên xe

10g:

Trả lời câu hỏi của HĐXX vì sao khi chị Huyền chết không chị đưa vào BV Bạch Mai? Bị cáo nói đã đưa đến nhưng thấy BV đông nên lại quay ra, định chờ ít phút nữa quay lại. Lúc đi có nhờ Đào Quang Khánh đi cùng.

Theo bác sĩ Tường, ban đầu định đưa bác chị Huyền vào nhà xác bệnh viện sau đó sẽ báo cho gia đình nạn nhân, nhưng lúc đó đông quá nên bị tâm lý...

Tại cơ quan điều tra, bị cáo Tường khai sẽ đưa chị Huyền vào viện, giả cấp cứu rồi đi ra, coi như không ai biết. 

Tòa: - Ai quyết định đưa xác chị Huyền đi vứt? "Lúc đó không rõ ràng. Lúc Khánh lên ô tô, Khánh nói đông quá không mang vào được, hay mang đi phi tang", lời bị cáo Tường.

Tòa: - Trên đường đi vứt xác có ai? "Bị cáo chạy ôtô, Khánh chở vợ bị cáo đi theo bằng xe máy. Vợ bị cáo khuyên can không được vứt xác nhưng lúc đó bị cáo sợ, nên quyết định vứt"

Theo lời Tường, khi xe đi đến cầu Vĩnh Tuy rồi bị cáo mới quyết định vứt xác. Khi vứt thì Khánh bê xác chị Huyền cùng bị cáo.

Tòa: - Sao không nhờ vợ? "Vợ bị cáo rất sợ và ngồi dúm trên xe", Tường đáp. Bị cáo Tường nói rằng lúc đó bị cáo không nghĩ đến mục đích vứt xác làm gì, chỉ là do hoảng sợ, áp lực dư luận xã hội...

10g:

Tòa hỏi bị cáo Tường: Quy mô hoạt động của TMV  có được phép phẫu thuật tạo hình hút mỡ bụng hay không? Bị cáo Tường đáp có vì đây chỉ là thủ thuật.

Tòa: - Bị cáo có nghiên cứu Luật và quy định của Bộ Y tế hay không? Trong luật ghi rõ là cấm hút mỡ bụng tại TMV, sao bị cáo nói được phép?

Bị cáo Tường: - Vì bị cáo chỉ dùng thủ thuật hút mỡ. Bị cáo hiểu là việc làm của bị cáo không bị cấm...

Bác sĩ Tường khai trước khi hút mỡ bụng cho chị Huyền đã đề nghị nhân viên TMV làm xét nghiệm máu, phản ứng thuốc... 

Bị cáo khai thuốc dùng cho chị Huyền do bị cáo hướng dẫn y tá pha chế. Thuốc thì tự đi mua tại các hiệu thuốc trước cửa Bệnh viện Bạch Mai. Pha theo công thức mà "bị cáo học từ các giáo sư của Hàn Quốc".

Bác sĩ Tường khai sau phẫu thuật khoảng 20 phút thì chị Huyền có biểu hiện co giật, sùi bọt mép.. nên bị cáo cho tiêm thuốc chống dị ứng...

Tòa: - Khoảng bao lâu bị cáo đi ra ngoài? Khoảng 30p. Lời khai của bác sĩ Tường việc bỏ đi lúc này là do bị cáo đi chùa (Chùa Quán Sứ).

- Sau bao lâu thì y tá gọi bị cáo về? khoảng 1g sau.

- Sao khách hàng bị phản ứng thuốc vậy mà bị cáo không ở lại, mà bỏ đi? "Bị cáo nghĩ sẽ không có vấn đề gì...", bị cáo Tường khai.

Theo lời Nguyễn Mạnh Tường, khi được y tá gọi về, thấy tình trạng chị Huyền vậy thì Tường đã gọi bác sĩ Thành (BV Bạch Mai) và các y tá cùng cấp cứu cho chị.

Bị cáo Tường khai bác sĩ Thành không làm ở TMV của bị cáo nhưng là đồng nghiệp thường hướng dẫn, giúp nhau về chuyên môn.

Khi cấp cứu thấy chị Huyền không có mạch, không có nhịp tim nên tiêm thuốc trợ tim. 

Tòa: - Tại sao không yêu cầu y tá chuyển chị Huyền vào viện cấp cứu? "Bị cáo cũng định gọi taxi đưa chị Huyền vào viện nhưng chị Huyền đã tử vong", Tường đáp.

9g50: Hội đồng xét xử (HĐXX) bắt đầu thẩm vấn bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường

Tòa hỏi bị cáo Tường nội dung bản cáo trạng có đúng hay không? Bị cáo Tường đứng và xin lỗi gia đình nạn nhân.

Tòa: - Có biết khi mở trung tâm thẩm mỹ có những điều kiện gì không?

"Bị cáo biết. Gồm điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật, con người và có giấy phép...", bị cáo Tường đáp.

Khi tòa hỏi cần những điều kiện gì để được cấp phép, bị cáo Tường đáp phải có rất nhiều: Ví dụ bác sĩ phải có giấy phép hành nghề phẫu thuật, y tá đã tốt nghiệp các trường trung cấp. Về điều kiện có đầy đủ phòng phẫu thuật, hậu phẫu, phương tiện cấp cứu...

Bác sĩ Tường thừa nhận bị cáo chưa có được giấy chứng nhận của Sở Y tế Hà Nội nhưng vẫn tiến hành hoạt động thẩm mỹ. 

Cáo trạng: Thi thể chị Huyền được tìm thấy không có đầu 

9g15:

Đại diện VKSND TP Hà Nội công bố cáo trạng truy tố Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh.

Theo cáo trạng: Ngày 19-10-2013, chị Lê Thị Thanh Huyền đến TMV Cát Tường để hút mỡ bụng và nâng ngực.

Khoảng 11g cùng ngày, bác sĩ Tường hút mỡ bụng rồi tiêm mỡ vào dưới hai bên ngực để nâng ngực cho chị Lê Thị Thanh Huyền. Quá trình phẫu thuật chị Huyền có biểu hiện co giật, sùi bọt mép... 

Bác sĩ Tường và nhóm nhân viên TMV có tiêm thuốc, cấp cứu nhưng tình trạng chị Huyền ngày càng trầm trọng. Đến khoảng 18g thì chị tím tái, không bắt mạch được sau đó tử vong.

Sau khi chị Huyền chết, Đào Quang Khánh đã lợi dụng lúc nhân viên của TMV Cát Tường là Bùi Thị Hoa) - được giao nhiệm vụ quản lý tài sản của chị Huyền đi ra ngoài, Khánh đã lấy trộm chiếc điện thoại iPhone5 của chị Huyền (trị giá 12 triệu đồng).

Đến khoảng 23g30 cùng ngày, Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh đã khiêng xác chị Huyền ra ôtô của Tường để chở đến Bệnh viện Bưu điện.

Khi đến cổng bệnh viện, Tường thấy có nhiều người và xác chị Huyền đã bị cứng nên cả hai bàn nhau mang xác chị Huyền đi vứt. Tường đồng ý với đề xuất của Khánh nên cả hai mang xác nạn nhân lên cầu Thanh Trì, vứt xuống sông Hồng. 

Gia đình nạn nhân và các cơ quan chức năng đã tiến hành tìm kiếm nhưng nhiều tháng trôi qua vẫn chưa tìm được xác chị. Trong vụ án này, gia đình nạn nhân kê khai chi phí cho việc tìm kiếm xác chị Huyền hết gần 640 triệu đồng.

Gần một năm sau, ngày 18-7-2014, người dân phát hiện tại thôn Trung Quang, xã Văn Đức, huyện Gia Lâm, Hà Nội có một thi thể nổi lên trong tình trạng đang phân hủy (bị thiếu đầu, sáu đốt sống cổ và nhiều bộ phận khác).

Sau đó qua giám định, cơ quan chức năng xác định thi thể tìm kiếm được chính là nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền.

9g:

Hội đồng xét xử bắt đầu thẩm vấn lý lịch bị cáo và những người tham dự phiên tòa (nhân chứng, người liên quan, đại diện gia đình nạn nhân...)

Đại diện Sở Y tế TP Hà Nội cũng cử đại diện (ông Hoàng Minh Hiền, Trưởng phòng tổ chức cán bộ) tham dự phiên tòa.

8g45:

Hai bị cáo Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh được dẫn giải vào phòng xử án. Trong khi đó, gia đình nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền đã đến từ rất sớm từ hơn 7g sáng, mọi người đã có mặt tại cổng TAND TP Hà Nội, hai con trai của chị đeo vành khăn tang, cầm di ảnh mẹ.

Toà bắt đầu làm việc.

Nguyễn Mạnh Tường (trái) và Đào Quang Khánh - Ảnh: M.Quang

Rất đông phóng viên, người quan tâm đến dự phiên tòa - Ảnh: M.Quang

Gia đình nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền
Hai con trai của chị Huyền - Ảnh: Minh Quang

Do quá nhiều người quan tâm đến vụ án nên TAND TP Hà Nội phải giới hạn lượng người đến dự, chỉ có những người được tòa triệu tập, phóng viên được cấp thẻ mới được vào dự tòa.

Dòng người xếp hàng chờ vào dự phiên tòa tại TAND TP.Hà Nội sáng 4-12. Ảnh: M.Quang
Các phóng viên và thân nhân nạn nhân của vụ án chờ làm thủ tục vào dự phiên tòa - Ảnh: M.Quang

Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường (41 tuổi), bác sĩ - chủ thẩm mỹ viện (TMV) Cát Tường bị đưa ra xét xử về hai tội danh: Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác và Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt.

Bị cáo Đào Quang Khánh (18 tuổi), bảo vệ tại TMV Cát Tường - đồng phạm với bác sĩ Tường ném xác bệnh nhân để phi tang bị xét xử về tội Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt và trộm cắp tài sản (do đã lén lấy điện thoại của bệnh nhân).

Trong bản cáo trạng mới nhất của Viện KSND TP Hà Nội (ban hành sau khi tìm được xác nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền) thì bác sĩ Tường bị truy tố tội danh "Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” tại khoản 3 (có khung hình phạt từ 7-15 năm).

Bản cáo trạng trước đó, Nguyễn Mạnh Tường chỉ bị truy tố tại khoản 1 (có khung hình phạt từ 1-5 năm). Phiên tòa sơ thẩm mở lần thứ nhất ngày 14-4-2014 đã phải tạm hoãn để điều tra bổ sung vì nhiều vấn đề cần làm rõ.

Trong quá trình điều tra bổ sung thì xuất hiện tình tiết mới là xác nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền đã được tìm thấy dưới sông Hồng.

Tuổi Trẻ tiếp tục cập nhật.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên