29/11/2013 07:28 GMT+7

Báo Tuổi Trẻ phản ánh đúng

TRÀ GIANG - V.HÙNG
TRÀ GIANG - V.HÙNG

TT - Sau khi báo Tuổi Trẻ có loạt bài “Tàu thuyền sợ nơi tránh bão” ở miền Trung, phản ánh về hai dự án của tỉnh Quảng Ngãi: dự án thông luồng cửa biển, xây dựng cảng cá Sa Huỳnh (hơn 44,5 tỉ đồng) và dự án cảng neo trú tàu thuyền Mỹ Á (gần 118 tỉ đồng), Văn phòng Chính phủ có văn bản chỉ đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi và Bộ NN&PTNT kiểm tra sự việc báo nêu.

Kỳ 1: Âu thuyền thành bãi chông Kỳ 2: Lại đổ tiền xuống biển?Vốn ít lại đầu tư dàn trải

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ngãi có báo cáo nhìn nhận: “Phản ánh của báo Tuổi Trẻ về luồng vào dự án cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền thường bị bồi lấp, có các tảng đá trong luồng tàu đã gây nhiều khó khăn cho tàu cá của ngư dân ra vào cảng là đúng”.

Báo cáo của tỉnh Quảng Ngãi còn cho biết do chưa được đầu tư đồng bộ (chỉ mới giai đoạn 1) nên luồng vào các cảng Sa Huỳnh, Mỹ Á sau khi đưa vào sử dụng đã biến động so với thiết kế, bị bồi lấp do cát, tim luồng dịch chuyển, các tảng đá ngầm trong luồng chưa được phá khiến tàu cá công suất từ 90CV trở lên ra vào khó khăn, nhiều trường hợp bị tai nạn, gây hư hỏng, chìm tàu. Ngoài ra, cầu cảng có chiều dài hạn chế, gây quá tải khi có nhiều tàu cá vào cập bến bốc dỡ cá, lấy nhiên liệu (cảng Mỹ Á). Điều này khiến các tàu cá công suất lớn đánh bắt xa bờ không về cập cảng địa phương, gây ảnh hưởng lớn đến giải quyết việc làm cho cư dân trong vùng cũng như cung ứng, chế biến thủy hải sản... Do khó khăn về kinh phí nên việc duy tu, bảo dưỡng các hạng mục công trình (luồng vào, phao neo, phao tiêu, đệm va, đèn báo hiệu...) bị hạn chế khiến luồng vào bị bồi cạn, tàu thuyền vào bị va đập, mắc cạn.

UBND tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận khả năng chuyên môn của các cơ quan tư vấn trong nước còn hạn chế (cửa Sa Huỳnh); công tác thiết kế, tính toán từ ban đầu có những bất cập; thiếu vốn nên việc đầu tư, xây dựng thiếu đồng bộ, kéo dài nhiều năm; kinh phí thực hiện duy tu, bảo dưỡng hạn chế...

Để khắc phục tình trạng trên, ông Phạm Trường Thọ, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết tỉnh đang xem xét phê duyệt đầu tư dự án Mỹ Á giai đoạn 2 từ vốn vay của Ngân hàng Thế giới và đối ứng của tỉnh nhằm kéo dài đê chắn sóng (chắn sóng phía bắc và phía nam) để chống bồi lấp cửa biển, phá đá mở rộng luồng, tránh tình trạng tàu ra vào cảng bị mắc cạn và va vào đá ngầm. Đối với cảng cá Sa Huỳnh, tỉnh chỉ đạo Sở NN&PTNT đề xuất việc khắc phục trước mắt và lâu dài tình trạng luồng vào bị bồi lấp để tỉnh quyết định.

TRÀ GIANG - V.HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên