03/08/2010 16:36 GMT+7

Bão từ có thể đổ bộ Trái đất

PHAN ANH (Theo Telegraph)
PHAN ANH (Theo Telegraph)

TTO - Các nhà khoa học trên thế giới, trong đó có Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), cho hay các trận phun trào cực lớn trên khắp bề mặt Mặt trời sẽ tạo ra trận bão từ cực mạnh, có thể đổ bộ vào Trái đất trong ngày 3 và 4-8.

K8yrOgIS.jpgPhóng to
Điểm đen 1092 lớn đến nỗi có thể quan sát bằng máy ảnh thông thường ngày 1-8 mà không cần đến ống kính thiên văn chuyên dụng. Ảnh được chụp bằng máy Canon EOS 350D, ISO 800, phơi sáng trong 1/1600 giây. Các tay máy muốn ghi lại hình ảnh Mặt trời được cảnh báo cấm nhìn vào ống ngắm (view finder) mà chỉ nhìn qua màn hình - Ảnh: SpaceWeather

Các hiện tượng phun trào diễn ra trong hai ngày qua đã được một số vệ tinh ghi lại, trong đó có Đài quan sát Solar Dynamics của NASA. Nhiều nhà khoa học khác cũng thấy một quầng sáng khổng lồ trên một khu vực của Mặt trời có kích cỡ bằng Trái đất, được ký hiệu là điểm đen 1092, và điều này khiến họ đặt giả thiết có một đợt phun trào lớn hơn trên bề mặt của quả cầu lửa.

Vụ nổ đó hướng thẳng về Trái đất, tạo ra cơn bão từ cực mạnh lan ra đến 150 triệu km trong khoảng không vũ trụ.

Các nhà khoa học ước đoán nó sẽ tiến về Trái đất vào cuối ngày 3-8, phá hủy hệ thống từ trường tự nhiên bảo vệ hành tinh. Họ cảnh báo hiện tượng này mạnh đến nỗi có thể phá hỏng các vệ tinh, mạng lưới điện và viễn thông trên khắp thế giới.

NASA gần đây cũng cảnh báo nước Anh sẽ bị mất điện trên diện rộng và các tín hiệu truyền thông sẽ bị gián đoạn trong thời gian dài.

“Hai vụ nổ đồng thời ở các điểm khác nhau trên bề mặt Mặt trời hướng về Trái đất là điều rất hiếm gặp - tiến sĩ Lucie Green làm việc tại Phòng thí nghiệm khoa học không gian Mullard cho hay - Hiện tượng này xảy ra khi các khối từ trường khổng lồ trong bầu khí quyển của Mặt trời mất cân bằng và lực hấp dẫn của Mặt trời không đủ sức giữ chúng nữa. Nó giống như khi ta thả tay sau khi kéo căng sợi dây thun, nó sẽ bị bắn đi”.

Bà Green cho rằng cả hai vụ nổ dù hướng đến Trái đất nhưng có vận tốc khác nhau. Điều này sẽ tạo cơ hội lý tưởng cho các nhà khoa học quan sát các hiệu ứng lớn và kéo dài như ánh sáng ở bán cầu bắc thuộc các vĩ độ thấp.

Trước đó, các nhà khoa học cũng cảnh báo một cơn bão từ cực mạnh sau khi Mặt trời “thức giấc” và bước vào thời kỳ hoạt động mạnh khoảng năm 2013.

PHAN ANH (Theo Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên