20/12/2012 12:43 GMT+7

Báo Anh ca ngợi kiểm lâm Việt Nam

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - “Kiểm lâm Việt Nam dũng cảm ngăn chặn sự hủy diệt rừng” - đó là tựa đề bài viết trên báo Anh The Guardian nói về dự án bảo tồn hệ sinh thái dãy Trường Sơn.

NlwmMZd5.jpgPhóng to

Khu rừng nguyên sinh ở biên giới Việt - Lào - Nguồn: Guardian

Bài viết đã nêu gương anh Lê Quốc Thiên, người “sống kham khổ, xông pha giữa rừng rậm dày đặc chống lại sự phá hoại không ngừng nghỉ của bọn săn trộm và lâm tặc”. Mặc dù phải sống với sự nguy hiểm thường trực, anh Thiên và các đồng nghiệp đã có công tháo bỏ hơn 12.500 bẫy thú và đóng cửa 200 xưởng gỗ trái phép, chỉ trong năm 2011.

Anh Thiên và các đồng nghiệp tham gia dự án mang tên Carbi nhằm bảo tồn tối đa hệ sinh thái của dãy Trường Sơn thuộc hai nước Lào và Việt Nam, với 200.000ha rừng nguyên sinh - vốn là nơi cư trú của nhiều động vật có nguy cơ tuyệt chủng như voi châu Á, hổ Đông Dương và đặc biệt là loài sao la quý hiếm.

Dự án này do Chính phủ Việt Nam phối hợp cùng Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) và Ngân hàng phát triển Đức thực hiện.

Bài báo viết: "Đảm bảo cho người dân địa phương có cuộc sống ổn định, hài hòa với thiên nhiên để họ không còn nghĩ đến việc phá rừng và săn trộm chính là mục đích cuối cùng của dự án. WWF đã có kế hoạch huấn luyện, chuyển giao rừng và trả công cho người dân địa phương để họ chăm sóc, bảo vệ khu rừng được phân".

Những người tham gia dự án hiểu rõ rằng dự án khó có thể thành công nếu không cải thiện được đời sống của người dân địa phương. Bởi vậy, việc bảo tồn ở vùng núi cao nguyên miền Trung đã trở thành vấn đề xã hội chứ không chỉ là câu chuyện môi trường thuần túy, Guardian kết luận.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên