12/02/2014 15:53 GMT+7

Bang Washington, Mỹ dừng hình phạt tử hình

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Thống đốc bang Washington Jay Inslee hôm 11-2 tuyên bố tạm dừng hình phạt tử hình ở bang của ông do quan ngại hiện tượng không công bằng trong quyết định đưa ai ra xử tử.

gv6UD8UH.jpgPhóng to
Thị trưởng thành phố Washington Jay Inslee đứng bên sông Skagit, khu vực gần thị trấn Mt Vernon, Washington - Ảnh: Reuters

"Sự công bằng theo pháp luật là trách nhiệm cơ bản của bang nhưng trong các trường hợp bị xử tử hình, tôi không tự tin công bằng đang được thực hiện trong các án tử này" - Reuters dẫn lời ông Inslee cho biết.

Theo Trung tâm thông tin án tử hình của Mỹ, tính đến nay đã có 18 bang ở Mỹ tạm ngưng hình thức tử hình. Năm 2013, bang Maryland là bang thứ sáu đã bỏ tử hình trong sáu năm liền, các bang khác đang áp dụng lệnh cấm tạm thời đối với hình thức xử phạt này.

Có nhiều ý kiến trái chiều về quyết định trên của ông Inslee. Giới hoạt động tự do dân sự ở Mỹ thì nồng nhiệt chào đón sự kiện này, trong khi một số ý kiến cho rằng nên tiếp tục hình phạt này. Kết quả thăm dò do nhóm điều tra Gallup công bố có khoảng 60% người Mỹ ủng hộ việc áp dụng hình phạt tử hình đối với những người bị buộc tội giết người. Song, đây là tỉ lệ người ủng hộ thi hành án tử hình thấp nhất từ năm 1972 đến nay. Năm 1994 có đến 80% dân Mỹ đồng ý tử hình tội phạm.

Năm 2013 có 39 tù nhân bị xử tử ở Mỹ, giảm 14 người mỗi năm so với hai năm trước đó. Trong đó, các bang như Texas, Florida và Oklahoma có số người bị tử hình nhiều nhất. Người phát ngôn của phòng trừng phạt bang Washington là Norah West cho biết chỉ có năm tù nhân ở bang này bị tử hình từ năm 1981 đến nay.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên