08/05/2015 08:38 GMT+7

Bang Texas sợ bị quân đội Mỹ xâm chiếm

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 8-5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã phải lên tiếng trấn an bang Texas rằng quân đội Mỹ không lợi dụng cuộc tập trận tại đây để chiếm quyền kiểm soát bang như một số kẻ cực hữu cáo buộc.

Quân đội Mỹ trong một cuộc tập trận trên lãnh thổ Mỹ - Ảnh: NYT

Theo AFP, trong cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Carter bật cười và trả lời “Không” khi nghe phóng viên đặt câu hỏi liệu quân đội Mỹ có ý đồ “chiếm” bang Texas.

“Chúng tôi luôn trả lời cụ thể bất kỳ quan chức Texas nào muốn biết về cuộc tập trận. Chúng tôi hết sức minh bạch” - ông Carter nhấn mạnh.

Hồi tháng 3, Bộ Chỉ huy chiến dịch đặc biệt của quân đội Mỹ thông báo về cuộc tập trận Jade Helm 15 ở Texas. Lập tức hàng loạt blogger cực hữu đồn quân đội Mỹ sẽ chiếm quyền kiểm soát bang Texas, ban bố tình trạng thiết quân luật hoặc Tổng thống Barack Obama muốn tịch thu vũ khí của toàn bộ dân Texas.

Đến cả Thống đốc Texas Greg Abbott cũng đổ thêm dầu vào lửa khi ra lệnh cho vệ binh bang giám sát cuộc tập trận. Ông Abbott khẳng định phải đảm bảo với người dân địa phương rằng các quyền hiến pháp và riêng tư của họ không bị xâm phạm.

Thượng nghị sĩ Texas Ted Cruz, một ứng cử viên tổng thống năm 2016, cũng cho rằng việc người dân Texas lo ngại về cuộc tập trận là “có cơ sở”, bởi “chính quyền liên bang đã không tôn trọng quyền của công dân trong suốt sáu năm qua”.

Phản ứng của các nhân vật cực hữu tại Texas đã trở thành đề tài bị đàm tiếu trên truyền hình. Danh hài truyền hình Jon Stewart giễu cợt với người dân Texas rằng “thống đốc của các bạn thật là dễ thương khi nghĩ vệ binh bang có thể chống lại quân đội Mỹ”.

Trong phóng sự “Sự sợ hãi và mối nguy hiểm không tồn tại”, danh hài Stewart chỉ ra rằng trước đây quân đội Mỹ từng rất nhiều lần tập trận tại Texas. Nhưng kể từ khi Tổng thống Obama bước vào Nhà Trắng từ năm 2009 thì những tin đồn hoang đường kiểu này của phe cực hữu mới liên tiếp lan truyền.

Cuộc tập trận của quân đội Mỹ sẽ diễn ra ở các vùng hoang vu tại Texas. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Steven Warren cho biết mục tiêu là quân đội mài giũa kỹ năng của các lực lượng đặc nhiệm. Ông thừa nhận “đã có hàng loạt thuyết âm mưu quái đản lan truyền trên Internet vài tuần qua”.

San Francisco điều tra cảnh sát phân biệt chủng tộc

Cảnh sát trưởng San Francisco Greg Suhr (bìa phải) đã sa thải bảy sĩ quan phân biệt chủng tộc - Ảnh: San Francisco Chronicle

Ngày 8-5, chính quyền San Francisco (Mỹ) tuyên bố mở cuộc điều tra cáo buộc cảnh sát thành phố phân biệt chủng tộc, đối xử tàn tệ với người da đen.

Theo báo New York Times, Văn phòng công tố San Francisco cho biết sẽ điều tra lại 3.000 vụ bắt giữ do 14 sĩ quan thuộc Sở Cảnh sát San Francisco (SFPD) thực hiện trong 10 năm qua. 

Trong số 3.000 vụ bắt giữ có 1.600  người bị kết án. Các công tố viên sẽ điều tra để xác định liệu họ có bị vu oan, bị ép cung chỉ vì màu da của mình hay không. “Chỉ một người bị buộc tội oan cũng là quá nhiều” - công tố viên George Gascon tuyên bố.

Trước đó, chính quyền liên bang Mỹ khi điều tra tham nhũng hai sĩ quan SFPD đã công bố các tin nhắn đậm mùi phân biệt chủng tộc mà 14 cảnh sát này gửi cho nhau. Họ còn xỉ vả người đồng tính, người gốc Mexico và Philippines vốn sinh sống đông đảo tại thành phố San Francisco.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên