21/12/2015 10:43 GMT+7

Bản án tình thân trước phiên xử lưu động

ÁI NHÂN (luunguyen@tuoitre.com.vn)
ÁI NHÂN (luunguyen@tuoitre.com.vn)

TT - Sáng thứ sáu 18-12, hàng trăm người dân kéo nhau đến con hẻm trên đường số 3, khu cư xá Đô Thành (P.4, Q.3, TP.HCM) để xem xử án lưu động.

Cả khu phố xôn xao hẳn lên từ chiều hôm trước bởi hệ thống loa, dây điện, bục xử, vành móng ngựa... được mang tới hẻm bố trí chuẩn bị cho buổi xử.

Hai đầu hẻm băngrôn dài, lớn được kéo căng ngang ghi rõ “Tòa án nhân dân Q.3 mở phiên tòa lưu động xét xử các vụ án cướp giật tài sản và cố ý gây thương tích”.

Không chỉ khu phố 5 mà nhiều người dân khu vực xôn xao về việc xử lưu động bởi “đã lâu lắm mới thấy lại phiên xử lưu động tại khu vực này” - một vị cao niên nói.

Từ sáng sớm hôm phiên xử diễn ra, hàng trăm người đã tụ tập tại hẻm. Họ bàn tán, đồn đoán xôn xao về các vụ án và bị cáo sắp được xử.

Khoảng 8g sáng, phiên xử bắt đầu, tiếng loa thông báo của hội đồng xét xử đã xua tan tiếng lao xao đồn đoán của đám đông khi công bố tòa chỉ xử vụ án hai bị cáo gồm Nguyễn Việt Hoàng và Cao Thanh Huy bị truy tố về tội danh cướp tài sản.

Hoàng và Huy đã cướp giật chiếc điện thoại của người đi đường. Cả hai té ngã rồi bị công an bắt khi nhảy xuống kênh Nhiêu Lộc nhằm chạy trốn nhưng bất thành.

Riêng vụ án cố ý gây thương tích thì hội đồng xét xử thông báo ra quyết định đình chỉ vụ án vì các bên đã rút yêu cầu khởi tố vụ án vào chiều hôm trước.

Bà Hồ Thị Bình - trưởng khu phố 5, P.4, Q.3 - cho biết vụ án cố ý gây thương tích được đình chỉ do hai anh em trong gia đình đã tự rút khởi tố chiều hôm trước khi biết vụ án của mình sẽ được xử lưu động trước đông đảo bà con lối xóm và địa phương.

Theo bản kế hoạch xét xử thì hai anh em N.T.T.N. và N.Q.V. đều là bị cáo trong vụ án cố ý gây thương tích. Là hai anh em, ở gần nhà nhau, do những mâu thuẫn tích tụ, thiếu kiềm chế mà cả hai ẩu đả gây thương tích lẫn nhau.

Cả hai đều ấm ức vì bị thương, cũng nhẹ thôi. Nhưng có lẽ tổn thương tình cảm lớn hơn nhiều nên cả hai không thể làm hòa với nhau mà đều gửi đơn yêu cầu cơ quan chức năng khởi tố.

Theo quy định pháp luật, tội cố ý gây thương tích thuộc những tội sẽ khởi tố vụ án theo yêu cầu của người bị hại.

Nếu trước khi mở phiên tòa xét xử sơ thẩm mà người bị hại rút đơn thì vụ án được đình chỉ. Người bị hại rút đơn yêu cầu khởi tố thì không được quyền yêu cầu lại, trừ trường hợp bị ép buộc, cưỡng bức. “Họ đã rút đơn, tòa khỏi xử, cũng là đáng mừng...” - bà Bình nói.

Bà Bình cho hay khu vực chỗ bà ở khá phức tạp vì thanh thiếu niên hư hỏng, nạn cướp giật khá thường xuyên nên tòa án chọn để xử lưu động nhằm tuyên truyền.

Theo bà Bình, việc tòa xử lưu động cũng tốt, giáo dục trực quan, phòng ngừa chung cho những thanh niên hư hỏng và giúp các gia đình giáo dục con cái...

ÁI NHÂN (luunguyen@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên