02/06/2015 15:10 GMT+7

Ba công ty thuốc lá Canada bị phạt kỷ lục 12 tỷ USD

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Mới đây, một tòa án ở Canada đã ra phán quyết buộc ba công ty thuốc lá phải nộp phạt và bồi thường 12 tỷ USD, một con số kỷ lục, vì tội không cảnh báo cho khách hàng hậu quả của việc hút thuốc.

Một chiếc khay chứa đầy tàn thuốc và các mẩu thuốc lá hút dở ở bên ngoài một tòa nhà công sở tại Montreal - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Tòa án cấp cao Quebec ra phán quyết khẳng định ba tập đoàn thuốc lá Imperial Tobacco, Rothmans Bensen & Hedges và JTI-MacDonald phải nộp phạt và bồi thường cho hàng trăm nghìn người hút thuốc lá ở Quebec 12 tỷ USD.

Thẩm phán Brian Riordan ra lệnh cho ba công ty này phải nộp phạt và bồi thường trước 800 triệu USD trong vòng 60 ngày dù có kháng cáo hay không. Những người hút thuốc ở Quebec đâm đơn kiện Imperial Tobacco, Rothmans Bensen & Hedges và JTI-MacDonald từ năm 1998.

Phiên tòa chính thức bắt đầu từ tháng 3-2012. Những người hút thuốc cáo buộc ba công ty không cảnh báo cho khách hàng về hậu quả nghiêm trọng của việc hút thuốc, phớt lờ bằng chứng về các ảnh hưởng tiêu cực của thuốc lá, quảng bá thuốc lá bừa bãi và phá hủy bằng chứng...

Rất nhiều người tham gia kiện ba công ty này đã bị bệnh nặng vì hút thuốc. Theo phán quyết của tòa án, những người hút thuốc từ trước tháng 1-1976 sẽ được bồi thường 100.000 USD. Người hút thuốc sau thời điểm này và bị ung thư được 90.000 USD.

Những người hút thuốc trước tháng 1-1976 và bị khí thũng được bồi thường 30.000 USD, người hút sau thời điểm đó và cũng mắc bệnh này được nhận 24.000 USD. Và gần 1 triệu người hút thuốc ở Quebec mà không bỏ được thuốc lá sẽ được bồi thường 130 USD/người.

Ông Mario Bujold, giám đốc Hội đồng Thuốc lá và sức khỏe Quebec, mô tả đây là một chiến thắng lớn đối với các nạn nhân của thuốc lá ở Quebec, những người đã phải chờ đợi 17 năm để công lý được thực thi.

Phản ứng lại, ba công ty thuốc lá tuyên bố sẽ kháng cáo. Imperial Tobacco nhấn mạnh hãng không thể chấp nhận việc phải chịu trách nhiệm với quyết định cá nhân của các khách hàng về việc có hút thuốc hay không.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên