10/10/2013 11:16 GMT+7

Bà con quê nhà Quảng Bình diễn xướng tiễn đưa Đại tướng

TIẾN LONG
TIẾN LONG

TTO - Sân nhà Đại tướng tại làng An Xá, xã Lộc Thủy (Lệ Thủy, Quảng Bình) vào sáng 10-10 có nhiều tiết mục dân gian cất lên những điệu hò, điệu diễn xướng... tiễn đưa Đại tướng về đất mẹ.

1WPRK7Bh.jpgPhóng to
Bốn thành viên CLB Hò khoan Lệ Thủy hò khoan kể công lao Đại tướng - Ảnh: TIẾN LONG
Z46JdHbl.jpgPhóng to
Đội múa quạt tiến vào nhà Đại tướng - Ảnh: TIẾN LONG
DxH2eaPS.jpgPhóng to
Sáng nay hai CLB cùng đến nhà xưa Đại tướng để hò những điệu hò dâng Đại tướng - Ảnh: TIẾN LONG
qVoUTWLL.jpgPhóng to
Các CLB biểu diễn ngay tại sân nhà Đại tướng tại làng An Xá, xã Lộc Thủy (Lệ Thủy, Quảng Bình) - Ảnh: TIẾN LONG
os16lhex.jpgPhóng to
Hò tâm linh - Ảnh: TIẾN LONG
V9GnGaN7.jpgPhóng to
Nghệ nhân Phạm Thị Niếu dẫn đầu CLB Văn hóa - truyền thống dân gian xã Nhân Trạch diễn múa tiến từ ngõ vào sân nhà Đại tướng - Ảnh: TIẾN LONG

Mở đầu, bốn thành viên CLB Hò khoan Lệ Thủy là các bà Hồng Hới, Hải Lý, Hồng Hạnh và ông Ngọc Lợi đã hò một điệu hò khoan Lệ Thủy để ca ngợi Đại tướng.

Điệu hò này được ông Võ Như May, cán bộ Trung tâm văn hóa huyện Lệ Thủy, sáng tác từ năm 2004 khi Đại tướng về thăm quê. Bà Đặng Thị Hồng Hới, một thành viên CLB, tâm sự bà đã được gặp và hò cho Đại tướng nghe hai lần vào năm 1995 và 2004.

Lúc đó bà cùng anh em trong đoàn đã hát cho Đại tướng nghe hò khoan Lệ Thủy và một ca khúc về mảnh đất Lệ Thủy. Hôm nay, đứng trước bàn thờ Đại tướng hò mà trái tim bà nghẹn ngào, xúc động tưởng chừng như không thể hát được. Bởi trong lòng bà, từ lâu hình ảnh Đại tướng đã như một người cha.

Tiếp sau đó, hơn 50 thành viên của CLB Văn hóa - truyền thống dân gian xã Nhân Trạch trong trang phục truyền thống đã diễn xướng từ cổng vào trước sân nhà đại tướng.

CLB do nghệ nhân Phạm Thị Niếu (74 tuổi) dẫn đầu đã dâng Đại tướng hai tiết mục chèo cạn đưa linh tiễn đưa Đại tướng. Tiết mục chèo cạn gồm các tiểu mục: lời xướng đưa tiễn; hò đưa linh; hò khoan Lệ Thủy và hò hụi. Tiết mục thứ hai cũng đầy tình yêu, tấm lòng thành kính với Đại tướng, đó là tiết mục quạt hầu linh hồn Đại tướng để kể lại công lao tựa bể của Người.

Nghệ nhân Phạm Thị Niếu xúc động nói: "Hôm nay về đây, miệng thì hát mà tâm thì đau như đứt từng khúc ruột vì Đại tướng đã mãi mãi ra đi”.

Ông Nguyễn Tiến Phiếu, phó chủ nhiệm CLB Văn hóa - truyền thống dân gian xã Nhân Trạch, cho biết nghe tin Đại tướng mất, cũng như toàn dân tộc, CLB vô cùng tiếc thương Đại tướng. Hôm nay về quê nhà Đại tướng để viếng, CLB dâng lên Đại tướng hai tiết mục đặc sắc nhất như một nén hương lòng tưởng nhớ đến Người.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Cận cảnh nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp Nơi an nghỉ của Đại tướng hướng ra biển ĐôngCận cảnh nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên GiápViệt Nam từng có đường mang tên Võ Nguyên GiápNon nước hữu tình nơi an nghỉ của Đại tướngAn táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Vũng Chùa - đảo YếnHàng ngàn người trẻ khắp nơi tự tìm về viếng Đại tướng

TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên