14/01/2013 11:39 GMT+7

Argo: phim hay nhất Quả cầu vàng 2013

NGUYÊN PHẠM - MỘC MIÊN
NGUYÊN PHẠM - MỘC MIÊN

TTO - Bộ phim Argo đoạt giải phim hay nhất tại lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 70 do Hiệp hội Báo chí nước ngoài (HFPA) tổ chức tại California, Mỹ sáng 14-1 (giờ VN).

20m9tUKK.jpgPhóng to
Anne Hathaway và Hugh Jackman cùng giành Quả cầu vàng với vai diễn trong phim Les Misérables - Ảnh: AP
GigERix2.jpgPhóng to
Daniel Day-Lewis chiến thắng giải nam diễn viên chính xuất sắc hạng mục phim chính kịch với phim Lincoln - Ảnh: AP

Một phần đặc biệt tại lễ trao giải Quả cầu vàng năm nay là sự xuất hiện của cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton để chia sẻ những suy nghĩ của ông về bộ phim Lincoln. Ông phát biểu: “Một cuộc chiến cam go để cho một đạo luật được thông qua. Lincoln đã xóa bỏ chế độ nô lệ ở nước Mỹ bằng nhiều nỗ lực và thỏa hiệp. Lincoln cũng là người mang đến hi vọng để chúng ta có thể vượt qua những điều tương tự”.

Ban tổ chức cũng dành một phần đặc biệt để vinh danh nữ diễn viên Jodie Foster với giải thưởng thành tựu trọn đời. Trong hơn 40 năm sự nghiệp, Jodie Foster đã có những đóng góp to lớn cho nền điện ảnh với nhiều vai trò như diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất phim… Cô từng giành 2 giải Oscar với các phim The accused (Bị cáo) và Thesilence of the lambs (Sự im lặng của bầy cừu).

Dựa trên sự kiện có thật khi một nhân viên CIA đứng đầu vụ giải thoát sáu nhà ngoại giao Mỹ khỏi Iran vào năm 1979, Argo không chỉ được vinh danh là Phim chính kịch hay nhất mà đạo diễn của phim - nam tài tử Ben Affleck cũng nhận một Quả cầu vàng cho danh hiệu Đạo diễn xuất sắc nhất.

Ben phát biểu trên bục nhận giải: "Thật sự tôi cũng không quá quan tâm đến tên giải thưởng. Tôi chỉ biết đây là sự kiện rất tuyệt vời. Trước đây tôi là kẻ vô danh tiểu tốt, bây giờ tôi cũng có một chút danh tiếng. Hi vọng điều đó không gây rắc rối cho tôi và tôi có thể tiếp tục công việc của mình”.

Mặc dù thống trị đề cử Quả cầu vàng trước đó với 7 đề cử, Lincoln - tác phẩm điện ảnh mới nhất của đạo diễn Steven Spielberg - chỉ dành duy nhất một giải Nam diễn viên chính kịch xuất sắc nhất cho Daniel Day-Lewis.

Trong khi đó danh hiệu này ở hạng mục Nữ diễn viên chính phim thuộc về Jessica Chastain trong bộ phim gây nhiều tranh cãi Zero Dark Thirty (0h30).

Đêm trao giải Quả cầu vàng đánh dấu sự trở lại sân khấu của Adele với ca khúc Skyfall kể từ hơn một năm nay khi cô tạm dừng ca hát để sinh con. Bài hát Skyfall trong bộ phim cùng tên về điệp viên 007 này cũng mang về cho “sơn ca nước Anh” giải Ca khúc trong phim.

Cô ngạc nhiên thốt lên: "Thật sự tôi không kỳ vọng mình sẽ nhận được giải thưởng này. Xin cảm ơn vì đã cho tôi đến đây và trở thành một phần của sự kiện cùng với các bạn”. Nữ ca sĩ cũng gửi lời tri ân đến nam diễn viên Daniel Craig vì "đã vào vai James Bond một cách tuyệt vời".

Khác với Oscar, Quả cầu vàng phân chia giải thưởng trong lĩnh vực điện ảnh thành 2 thể loại lớn là chính kịch và hài/nhạc kịch.

Ở thể loại hài/nhạc kịch, Les Miserables được tôn vinh là Phim hài/nhạc kịch hay nhất. Tác phẩm cũng mang đến cho Hugh Jackman một Quả cầu vàng tại hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Vượt qua các bậc tiền bối như Meryl Streep, Emily Blunt, Judi Dench, ngôi sao trẻ Jennifer Lawrence đã giành danh hiệu Nữ diễn viên chính phim điện ảnh thể loại hài/nhạc kịch xuất sắc nhất nhờ vai diễn của cô trong bộ phim SilverLinings Playbook (Niềm an ủi) đóng cặp cùng tài tử Bradley Cooper.

“Cái này nói lên điều gì? Nó có nghĩa là tôi đã đánh bại được Meryl”, Lawrence nói đùa khi lên nhận giải. Nữ diễn viên 22 tuổi này cũng không quên gửi lời cảm ơn tới cha mẹ mình - những người đã luôn tin tưởng và truyền cho cô sự hài hước.

ebGXXPBF.jpgPhóng to

Jennifer Lawrence được vinh danh là Nữ diễn viên chính phim hài kịch xuất sắc nhất và Christoph Waltz nhận giải diễn viên phụ xuất sắc nhất - Ảnh: Getty Images

Không nằm ngoài dự đoán, sự hết mình với vai cô gái điếm Fantine trong Les Miserables (Những người cùng khổ) đã mang về cho Anne Hathaway một Quả cầu vàng ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

D5OdJmLx.jpgPhóng to
Anne Hathaway giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất ở hạng mục phim hài/nhạc kịch - Ảnh: AP

Trong khi đó, danh hiệu nam diễn viên phụ xuất sắc nhất thuộc về Christoph Waltz với vai diễn trong phim DjangoUnchained. Đây là lần thứ hai tài tử người Áo này được Hiệp hội Báo chí nước ngoài vinh danh và điều trùng hợp là cả hai Quả cầu vàng của Waltz đều đến từ những lần anh hợp tác cùng đạo diễn Quentin Tarantino.

Đêm trao giải Quả cầu vàng ngày 13-1 được đánh giá là không gây quá nhiều bất ngờ khi hầu hết các kết quả đều đúng với dự đoán ban đầu. Tại hạng mục Phim nước ngoài hay nhất, không có tác phẩm nào vượt qua bản tình ca Amour (Tình yêu) của đạo diễn người Áo Michael Haneke; Life of Pi (Cuộc đời của Pi) của đạo diễn Lý An nhận được giải Nhạc nền trong phim hay nhất.

Có lẽ Brave (Công chúa tóc xù) là bất ngờ hiếm hoi tại giải Quả cầu vàng năm nay. Mặc dù không được đánh giá cao như những đối thủ còn lại như Rise of the Guardians (Sự nổi dậy của các vị thần), Wreck-It Ralph (Ralph đập phá)… tuy nhiên “con cưng” của Hãng Pixaz vẫn giành giải Phim hoạt hình xuất sắc nhất.

Ngoài điện ảnh, HFPA còn vinh danh các tác phẩm và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực truyền hình.

Một số giải thưởng truyền hình được trao trong năm nay là: Homeland - loạt phim truyền hình (thể loại chính kịch) hay nhất, Game Change - Phim truyền hình ngắn tập xuất sắc nhất...

Kết quả giải thưởng chính ở Quả cầu vàng lần thứ 70:

Phim chính kịch xuất sắc nhất: ArgoNam diễn viên phim chính kịch xuất sắc nhất: Daniel Day-Lewis (Lincoln)Nữ diễn viên phim chính kịch xuất sắc nhất: Jessica Chastain (Zero Dark Thirty)

Phim hài/ca nhạc xuất sắc nhất: Les MisérablesNam diễn viên phim hài/ca nhạc xuất sắc nhất: Hugh Jackman (Les Misérables)Nữ diễn viên phim hài/ca nhạc xuất sắc nhất: Jennifer Lawrence (Silver Linings Playbook)Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Anne Hathaway (Les Misearables)

Phim hoạt hình xuất sắc nhất: BravePhim nước ngoài hay nhất: Amour

Đạo diễn xuất sắc nhất: Ben Affleck (Argo)Kịch bản xuất sắc nhất: Quentin Tarantino (Django Unchained)

Nhạc phim hay nhất: Mychael Danna (Life of Pi)

Ca khúc trong phim hay nhất: Skyfall (Skyfall)

NGUYÊN PHẠM - MỘC MIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên