28/04/2017 14:00 GMT+7

Ancelotti và một mùa giải uổng phí của Bayern Munich

LAN CHI
LAN CHI

TTO - HLV Carlo Ancelotti đến sân Allianz Arena hồi năm ngoái với kỳ vọng sẽ đưa Bayern Munich tới vinh quang Champions League. Nhưng đến cuối tháng 4/2017, những gì “hùm xám” còn lại chỉ là nỗi thất vọng vô bờ.

HLV Ancelotti có mùa giải thất vọng cùng Bayern Munich. Ảnh: REUTERS

Mùa giải 2015-2016, Bayern Munich của HLV Pep Guardiola bị loại ở bán kết Champions League, nhưng các cổ động viên vẫn được nhìn thấy nhiều điểm tích cực ở đội bóng. Cặp tiền đạo Robert Lewandowski và Thomas Muller chơi cực kỳ ăn ý, trở thành nỗi ám ảnh của các hàng phòng ngự. Tiền vệ trái Douglas Costa có màn ra mắt Giải vô địch Đức (Bundesliga) đầy ấn tượng.

Các cầu thủ trẻ Joshua Kimmich và Kingsley Coman khẳng định tài năng đầy hứa hẹn. Đến mùa hè, trung vệ tài ba Mats Hummels trở lại mái nhà xưa và Bayern Munich mua được thêm tiền vệ phòng ngự Bồ Đào Nha Renato Sanches, cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Euro 2016. Người hâm mộ có đủ cơ sở để tin rằng Bayern sẽ thành công vang dội hơn trong mùa giải 2016-2017.

Đặc biệt, sự xuất hiện của HLV Ancelotti đã đem lại kỳ vọng lớn. Ông là người từng ba lần giành chức vô địch Champions League và đó là vinh quang Bayern khao khát nhất sau ba mùa giải liên tiếp bị loại ở vòng bán kết. Người ta kỳ vọng rằng với kinh nghiệm và tài năng của mình, Ancelotti sẽ giúp Bayern giành chiếc cúp châu Âu lần thứ sáu.

“Hùm xám” bước lùi

Nhưng đến tháng 4-2017, nỗi thất vọng tràn ngập sân Allianz Arena. Bayern hầu như chắc chắn đoạt chức vô địch Bundesliga, nhưng đó không phải là một thành công quá ấn tượng. Họ đã có bốn chức vô địch liên tiếp, và ở Đức một Borussia Dortmund với quá nhiều cầu thủ trẻ, còn non kinh nghiệm, hay một RB Leipzig mới lên hạng hoàn toàn không đủ khả năng ngăn cản “hùm xám”.

Đáng tiếc là tất cả những gì thầy trò Ancelotti làm được chỉ có thế. Bayern đã bị Real Madrid loại khỏi Champions League một cách cay đắng. Real hưởng lợi từ những quyết định thảm họa của trọng tài, nhưng cũng phải thấy rằng Bayern đã mắc không ít sai lầm đáng trách và cho thấy sự sa sút đáng kể so với mùa giải trước.

Và mới hôm 26-4, Bayern bị Dortmund đá văng ra khỏi bán kết Cúp quốc gia Đức (DFB Pokal). Một trận thua sốc nếu chúng ta nhớ mới chỉ hơn hai tuần trước đó, “hùm xám” còn "ăn tươi nuốt sống" đối thủ với tỷ số 4-1 tại đấu trường Bundesliga. Khác với trận thua Real, lần này Bayern không thể trách trọng tài hay số phận. Họ đáng thua khi hàng công bỏ lỡ những cơ hội tốt còn hàng thủ mắc những lỗi chí mạng.

Vậy là mùa giải của Bayern đã sớm chấm dứt với chỉ một danh hiệu trong tay. Đây chắc chắn là điều ban lãnh đạo đội bóng không hề nghĩ đến khi trải thảm đỏ mời Ancelotti. Và công bằng mà nói, HLV người Ý đã kéo giật lùi Bayern bằng sự bảo thủ của ông.

Sai lầm đầu tiên của Ancelotti là chọn đội hình 4-3-3 và đẩy Muller sang cánh phải. Chúng ta có thể chê Pep đã áp dụng nhiều mảng miếng chiến thuật vô nghĩa, thiếu hiệu quả với Bayern, nhưng phải công nhận rằng ông đã rất tinh mắt khi xếp Muller ở vị trí trung tâm hàng công, ngay sau Lewandowski. Tại đây, anh đã tận dụng tối đa năng lực “giải mã không gian” đặc biệt để ghi 32 bàn thắng trong mùa giải 2015-2017, con số kỷ lục cá nhân của anh.

Muller (trái) trong trận Bayern thua Dortmund ở DFB Pokal hôm 26-4. Ảnh: REUTERS

 

Khi bị đẩy ra cánh, Muller thay vì đi “giải mã không gian”, phát huy năng lực chọn vị trí phi thường của mình, phải cày ải để tạo khoảng trống cho Lewandowski. Hậu quả là anh sa sút thảm hại, chỉ ghi nổi bốn bàn ở Bundesliga và ba tại Champions League. Ancelotti cũng không đặt đủ niềm tin vào Muller khi đẩy anh lên ghế dự bị ngay cả sau những trận anh chơi tốt.

Chết vì không xoay vòng đội hình

Quyết định sai thứ hai của Ancelotti là hoàn toàn tin tưởng vào tiền vệ 36 tuổi Xabi Alonso. Cầu thủ người Tây Ban Nha vẫn là một chân chuyền xuất sắc, nhưng đã quá chậm chạp. Anh chỉ có thể chơi tốt ở đấu trường Bundesliga ít tính cạnh tranh. Còn khi Bayern đụng Real, Alonso hoàn toàn lép vế trước những Toni Kroos và Luka Modric, thậm chí còn không thể chuyền chính xác những đường bóng đơn giản.

Một thảm bại của Ancelotti ở mùa giải này là việc quay vòng đội hình và sử dụng các cầu thủ trẻ. Kimmich chơi cực hay hồi đầu mùa giải, liên tiếp ghi bàn, nhưng HLV người Ý ưu ái Alonso và đẩy tiền vệ 22 tuổi lên băng ghế dự bị. Sanches và Kingsley Coman rất hiếm khi được ra sân. Các cầu thủ rất có năng lực khác như Costa và Juan Bernat cũng chẳng được ngó ngàng.

Tin tưởng tuyệt đối vào lão tướng Alonso là một sai lầm của Ancelotti. Ảnh: REUTERS
Tin tưởng tuyệt đối vào lão tướng Alonso là một sai lầm của Ancelotti. Ảnh: REUTERS

Hậu quả là họ sa sút tệ hại, trong khi các cầu thủ lớn tuổi của Bayern như đội trưởng Philipp Lahm, Alonso, cặp tiền vệ cánh Franck Ribery và Arjen Robben phải liên tục cày ải, không có thời gian nghỉ ngơi. Hậu vệ trái David Alaba cũng vậy. Không có gì lạ khi đến tháng 4, họ tỏ ra mệt mỏi, chậm chạp. Ngay cả trước hai trận gặp Real các ngôi sao lớn nhất của Bayern cũng không được nghỉ ngơi. Và những sai lầm liên tiếp xuất hiện.

Cuối cùng, Ancelotti cũng đã quá chủ quan khi hồi mùa hè không mua một tiền đạo nào để dự bị cho Lewandowski. Cầu thủ người Ba Lan đã có một mùa giải tuyệt vời, nhưng bản thân anh cũng phải liên tục thi đấu. Và ngay ở thời điểm quan trọng nhất, trước trận Bayern đối đầu Real, Lewandowski đã dính chấn thương. Hàng công Bayern cùn hẳn.

Một mùa giải đầy kỳ vọng của Bayern đã trôi qua vô cùng uổng phí và HLV Ancelotti phải chịu trách nhiệm đối với những thất bại và sai lầm đó. Pep từng bị chỉ trích nặng nề khi không thể đưa Bayern đến với vinh quang châu Âu và Ancelotti cũng sẽ không thoát được những lời chê bai. Đó là điều rất công bằng.

Chỉ còn vài trận nữa Bundesliga sẽ kết thúc, Lahm và Alonso sẽ nói lời tạm biệt. Robben và Ribery cũng sẽ già thêm một tuổi mà Bayern chưa có giải pháp thay thế cụ thể. Để mùa giải thứ hai ở Allianz Arena không trở thành thảm họa, HLV Ancelotti sẽ phải cố gắng và tỉnh táo hơn rất nhiều.

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên