15/06/2013 06:09 GMT+7

Án tù và án lương tâm

MINH TÂM
MINH TÂM

TT - Người cha có vợ bé, lại còn rượu chè, đánh đập vợ con; người mẹ chịu đựng, không ly hôn; các đoàn thể khuyên lơn nhưng không kết quả... Bi kịch gia đình không giải quyết rốt ráo khiến một ngày lên cực độ, hai cha con cự cãi, đánh nhau, con đâm chết cha.

58M4TQs8.jpgPhóng to
Bị cáo Phương tại tòa - Ảnh: Minh Tâm

Án tù dành cho bị cáo, còn án lương tâm dành cho ai?

Ngày 20-5, TAND TP Cần Thơ mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Vũ Phương (23 tuổi, ngụ P.Phước Thới, Q.Ô Môn, TP Cần Thơ) về tội giết người.

Đứng trước vành móng ngựa là một thanh niên vạm vỡ, không ngừng tuôn nước mắt khi nghe hội đồng xét xử, kiểm sát viên thẩm vấn về cái ngày anh ta đã ra tay sát hại cha mình. Phía dưới, người thân của bị cáo cũng sướt mướt khóc theo. Trong phần thẩm vấn, bị cáo Phương cho biết cha cứ thường vắng nhà để sống với người phụ nữ khác, rồi nhậu về hay cự cãi với mẹ con bị cáo.

Ngột ngạt

Đoàn thể đã nhiều lần khuyên giải

Ông Đào Văn Thắm - trưởng khu vực Thới Bình, P.Phước Thới, Q.Ô Môn, TP Cần Thơ - cho biết Lê Vũ Phương là bộ đội phục viên, cũng chí thú lo làm ăn nhưng không ngờ... Có lẽ nguyên nhân sâu xa khiến gia đình luôn lục đục là do cha Phương có người phụ nữ khác, khi có rượu cứ hay cự cãi vợ con. Đoàn thể cũng đã nhiều lần khuyên giải, phân rõ thiệt hơn. Mỗi lần như vậy, cha Phương đều hứa sửa đổi nhưng đâu lại vào đấy. Cha Phương cũng từng đòi ly hôn để chia tài sản nhưng mẹ Phương không đồng ý bởi sợ sau khi chia tài sản, ông sẽ đem cho người phụ nữ khác...

Bà Phan Thị Hồng Nhung - chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TP Cần Thơ, hội thẩm nhân dân trong phiên tòa - tâm sự xử vụ án này mà đau lòng: “Cho dù cha sai quấy đến cỡ nào thì con cũng không được cầm dao đâm cha mình. Nếu ai cũng hành xử như vậy thì xã hội sẽ ra sao? Còn đâu đạo lý?...”.

Phương đi bộ đội năm 2008. Năm 2010 xuất ngũ về quê. Lúc đó gia đình Phương rất hạnh phúc. Cha đi làm, Phương tiếp mẹ bán quán, còn em gái đi học. Nhà lúc nào cũng có tiếng cười đùa. Nhưng tất cả đều vỡ ra khi cha Phương có thêm người phụ nữ khác. Cha mẹ thường xuyên lục đục. Mức độ càng lúc càng tăng, rồi cha Phương đòi ly dị để chia tài sản, sống với người phụ nữ đó nhưng mẹ Phương không chịu... Sự buông - níu khiến không khí gia đình ngột ngạt khi cha Phương bỏ đến nhà nhân tình ở, vài ngày lại quay về nhà, uống rượu và cự cãi, đòi chia tay... Cứ thế cho đến ngày định mệnh xảy ra...

Phía hàng ghế dành cho bên bị hại, người mẹ nước mắt ràn rụa theo con. Khi được hỏi, bà thừa nhận nguyên nhân gây nên thảm kịch cũng có phần do lỗi người lớn. Bà nói: “Cha bỏ bê không quan tâm đến con, còn tui thiếu trách nhiệm, thiếu sót trong việc dạy dỗ con...”. Rồi bà khóc xin tòa giảm án cho con mình. Bà hứa từ đây dạy dỗ con đàng hoàng.

Còn ông nội Phương đứng trước hai nỗi đau quá lớn: con bị giết chết, cháu nội bị đưa ra xét xử về tội giết cha. Thỉnh thoảng đưa tay ôm đầu, giọng ông run run: “Con tôi sai quấy quá trời. Nó cứ la mắng, bạo hành vợ con, rồi còn có vợ bé. Tôi khuyên nó: Mày làm như vậy sai rồi, mày phải lo tu chí làm ăn để lo cho vợ con. Khuyên hoài mà nó đâu có nghe. Chẳng những nó bỏ đi theo vợ bé mà còn thêm tật rượu chè mới xảy ra chuyện đau lòng này... Xin tòa xử nhẹ cho cháu tôi. Cháu tôi tính vốn hiền, càng không có ý giết cha. Nó chỉ lỡ tay ngộ sát...”.

Trái đạo lý

Chủ tọa thẩm vấn: “Tại sao lần đầu bị cáo không bỏ chạy mà lại lấy dao đâm cha?”. Bị cáo trả lời rằng chỉ định dùng dao đâm đại nhằm hù dọa cha thôi. Chủ tọa hỏi tiếp: “Còn lần sau?”. Bị cáo trả lời rằng do cha đuổi gắt quá nên hoảng hốt, bấn loạn vung dao lên thí đại. Chủ tọa bác bỏ: “Hành động bị cáo rất quyết liệt, lần đầu đâm trúng cha mình, đúng ra bị cáo phải bỏ dao nhưng khi bỏ chạy vẫn cầm con dao theo. Rồi khi bị cha đánh, bị cáo lại đâm tiếp. Bị cáo hãy trả lời ai sinh ra bị cáo? Ai đặt tên cho bị cáo?”.

Có lẽ những câu hỏi như khứa vào lòng khiến đứa con gục xuống vành móng ngựa, toàn thân run rẩy. Giọng bị cáo cứ nghèn nghẹn: “Bị cáo biết mình đã sai. Hành vi của bị cáo là trái đạo. Bị cáo vô cùng hối hận...”. Chủ tọa thở dài: “Tên bị cáo trong giấy khai sinh do chính cha bị cáo đặt. Hình hài bị cáo do chính cha bị cáo tạo nên. Vậy mà bị cáo ăn miếng trả miếng đối với người đã sinh ra, nuôi dưỡng bị cáo lớn khôn. Giờ sự ăn năn muộn màng của bị cáo không làm cho cha mình sống lại...”.

Kiểm sát viên luận tội rằng hành vi của bị cáo rất đáng lên án cần phải nghiêm trị, giáo dục, cách ly xã hội một thời gian dài. Tuy nhiên bị cáo phạm tội trong tình trạng tinh thần bị kích động, một phần do lỗi nạn nhân. Bị cáo ra đầu thú. Đó là những tình tiết giảm nhẹ. Vì vậy kiểm sát viên đề nghị mức án từ 8-9 năm tù. Khi được nói lời sau cùng, bị cáo nói trong ràn rụa nước mắt: “Bị cáo biết mình sai lắm rồi. Bị cáo rất bất hiếu gây ra cái chết của cha, gây đau khổ cho mẹ. Bị cáo xin tòa xử nhẹ cho bị cáo về nuôi mẹ và em gái, chuộc lại lỗi lầm...”. Nói đến đây, bị cáo khóc ngất lên...

Tuyên án, hội đồng xét xử nhận định tuy cha bị cáo không gương mẫu trong cuộc sống, nhưng việc làm của bị cáo là trái đạo lý nên phải có hình phạt tương xứng để tăng tính răn đe cho xã hội. Vì vậy, tòa tuyên phạt bị cáo Phương 10 năm tù. Bị cáo đổ sập người xuống...

Cha con đánh nhau

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 22g ngày 6-1-2013, Phương đang nằm ngủ trong nhà thì nghe cha là ông Lê Văn Tây gây gổ với mẹ. Phương đi ra can rồi cự cãi với cha. Ông Lê Văn Tây lấy chai bia đánh vào đầu Phương. Phương xô cha ra, thấy gần đó có con dao liền chụp lấy chém một nhát trúng vào ngực cha rồi bỏ chạy được một đoạn Phương vấp té, rơi con dao xuống đất.

Ông Tây rượt theo, cầm chồng ghế nhựa đánh liên tiếp vào người con. Phương đưa tay lên đỡ và quay người chụp lấy con dao chạy ngược vào trong nhà. Vừa chạy đến trước cửa thì ông Tây đuổi kịp, dùng tay chụp cổ áo con. Phương liền xoay người để thoát, đồng thời đâm trúng một nhát dao vào lưng cha. Ông Tây giật lấy con dao Phương đang cầm nhưng bị Phương xô ra khiến ông ngã xuống nền ximăng. Ông đứng dậy lấy chai bia định đánh Phương thì ngã quỵ xuống bất tỉnh. Mọi người đưa ông Tây đến bệnh viện nhưng không cứu được do vết thương quá nặng...

MINH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên