30/01/2011 01:59 GMT+7

Ăn tết uống rượu vui

DS LÊ KIM PHỤNG
DS LÊ KIM PHỤNG

TT - Ngày tết là dịp họp mặt vui vẻ, ăn uống, vì vậy ông bà ta gọi là ăn tết, đi đâu cũng thấy tiệc tùng, mà có tiệc thì có rượu. Nếu không biết lượng sức, uống đến không còn biết trời đất sẽ rất có hại cho sức khỏe. Nhưng nếu ai cũng biết lượng sức và không lạm dụng, rượu có thể là bạn tốt.

ASfxEz2r.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: internet

* Rượu vang (được lên men từ nho đỏ, nho trắng) chứa nhiều vitamin B, C, nhiều khoáng tố có ích cho cơ thể như K, Mg, Ca, P... Uống rượu vang mỗi ngày 2-3 lần, mỗi lần một ly nhỏ sẽ tốt cho sức khỏe.

* Bia (được lên men từ mầm lúa mạch), trong bia chứa rất nhiều loại vitamin B, nhiều nhất là B12. Bia kích thích sự phân hủy đường và tiết ra insulin. Mỗi ngày uống 1-2 lon bia để bảo vệ sức khỏe và tốt cho hệ tuần hoàn, huyết áp, tim mạch, tiểu đường.

* Rượu thuốc, thường dùng rượu nếp trắng hoặc rượu gạo được chưng cất theo phương pháp cổ truyền để loại bỏ một số độc tố. Rượu thuốc thường dùng khai vị, uống trước khi ăn hoặc trước khi đi ngủ, mỗi lần khoảng 30ml.

Để uống rượu không có hại, không nên uống nhiều, mỗi người chỉ nên uống khoảng 1/5 tửu lượng bản thân. Uống từ từ, vừa uống vừa nói chuyện, nếu sợ say có thể uống chung với chút nước trà đặc để giải rượu. Không nên ăn các loại kẹo, bánh mứt quá ngọt hoặc các loại thực phẩm cay nồng, quan trọng là không hút thuốc trong khi uống rượu vì sẽ làm bạn mau “tới bến” hơn.

- Không nên uống rượu lúc bụng đói, vì khi dạ dày rỗng thì chỉ sau 30 phút bạn sẽ say choáng nặng.

Trong mấy ngày tết, mọi người vẫn có thể ăn uống thỏa chí nhưng cần lên kế hoạch cụ thể và tự biết giữ mình trên bàn tiệc.

DS LÊ KIM PHỤNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên