26/11/2014 09:29 GMT+7

Ăn sữa chua giúp tránh bệnh tiểu đường

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Ăn sữa chua mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2, theo một nghiên cứu mới đây.

Nghiên cứu mới đây cho thấy ăn sữa chua mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
- Ảnh: Istockphoto

"Các dữ liệu chúng tôi thu thập được cho thấy ăn sữa chua có lợi ích đáng kể trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường", BS Frank Hu - một giáo sư về dinh dưỡng và dịch tễ học tại Trường Y tế công cộng Harvard (Mỹ) và là tác giả nghiên cứu - cho biết,.

Theo CBS News ngày 25-11, để đi đến kết luận trên, nhóm của Hu đã gộp kết quả của ba nghiên cứu lớn trước đây tiến hành lần lượt trên 51.000 người, 121.000 người và 117.000 người. Họ phát hiện có khoảng 15.000 trường hợp mắc bệnh tiểu đường type 2.

Khi xem xét tổng lượng sữa những người này tiêu thụ, họ thấy chúng không giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên với sữa chua, họ nhận thấy chúng có liên quan đến việc giảm khoảng 17% nguy cơ mắc bệnh.

Tiếp theo, họ gộp kết quả này với các nghiên cứu khác về mối liên quan giữa các thực phẩm từ sữa và bệnh tiểu đường type 2, và phát hiện dùng một khẩu phần sữa chua mỗi ngày giúp giảm 18% nguy cơ mắc bệnh này.

Hiện các nhà nghiên cứu chưa biết lý do vì sao sữa chua có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tiểu đường, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng các vi khuẩn có lợi trong sữa chua (còn gọi là vi khuẩn "tốt") đã làm thay đổi môi trường trong ruột theo hướng có lợi, giúp giảm viêm và cải thiện việc sản xuất các hormone có ảnh hưởng đến kiểm soát sự thèm ăn.

Nhóm nghiên cứu cũng lưu ý mọi người đừng xem sữa chua là "thần dược" có thể chữa trị hoặc ngăn ngừa bệnh tiểu đường, mà chỉ là yếu tố giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

"Thông điệp của chúng tôi là mọi người hãy chú ý đến chế độ ăn uống của mình. Không gì có thay thế một chế độ ăn uống lành mạnh và duy trì trọng lượng cơ thể cơ thể ở mức lành mạnh", Hu nói.

Nghiên cứu do Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ tài trợ và vừa được đăng trên tạp chí BMC Medicine.

Liên Hiệp Quốc ước tính thế giới hiện có 350 triệu người bị tiểu đường. Theo Liên đoàn Bệnh tiểu đường quốc tế, sẽ có 592 triệu người bị tiểu đường trong vòng 20 năm tới, gây gánh nặng cho hệ thống y tế toàn cầu.

Tại Việt Nam, các chuyên gia cho biết trong 10 năm qua bệnh nhân tiểu đường gia tăng với tỉ lệ chóng mặt, khoảng 211%. Tỉ lệ bệnh tiểu đường trung bình cả nước hiện nay là 5% dân số, riêng ở các đô thị lớn có thể lên đến 7-10%.

 

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên