Tập đoàn Ajinomoto có lịch sử lâu đời hơn 100 năm, còn Ajinomoto Việt Nam cũng đã tròn 32 năm có mặt và đồng hành cùng người dân Việt Nam với nhiều thành tựu và đóng góp.

Vì vậy, khi công ty danh tiếng này công bố Mô hình Triết lý mới đầu tháng 4-2023, nhiều người không khỏi tò mò. Tại sao Ajinomoto cần đổi mới và sẽ có gì đặc biệt trong triết lý kinh doanh mới này?

Trao đổi với bạn đọc báo Tuổi Trẻ, ông Tsutomu Nara - tổng giám đốc Ajinomoto Việt Nam - đã có những chia sẻ chi tiết về Mô hình Triết lý này cũng như định hướng chiến lược của công ty trong thời gian tới.

AJINOMOTO - Hành trình 32 năm ở Việt Nam và ‘mục đích tồn tại’ mới - Ảnh 1.

* Điều gì đã thôi thúc Ajinomoto Việt Nam đến với Mô hình Triết lý mới vừa công bố tháng 4 vừa qua?

- Tập đoàn Ajinomoto đã công bố Mô hình Triết lý mới, bao gồm khái niệm mới là "Mục đích tồn tại". Chúng tôi chuyển từ cách diễn đạt tập trung vào công ty sang tập trung cho xã hội, chuyển từ "công ty muốn trở thành hình mẫu như thế nào" sang "công ty đóng góp cho xã hội ra sao".

Từ tháng 4-2023, theo định hướng của tập đoàn, Ajinomoto Việt Nam cũng công bố Mô hình Triết lý mới, nhấn mạnh "Mục đích tồn tại" là: "Góp phần mang đến sức khỏe, hạnh phúc cho người dân và xã hội Việt Nam thông qua cung cấp những sản phẩm chất lượng và sáng kiến có giá trị".

AJINOMOTO - Hành trình 32 năm ở Việt Nam và ‘mục đích tồn tại’ mới - Ảnh 2.

* Ông có thể chia sẻ chi tiết hơn về Mô hình Triết lý mới của Ajinomoto? Mô hình này chú trọng những gì và sẽ mang đến điều gì khác so với trước đây?

- Từ định hướng của tập đoàn, Ajinomoto Việt Nam đã đơn giản hóa Mô hình Triết lý bằng cách kết hợp Sứ mệnh và Tầm nhìn trước đó thành một "Mục đích tồn tại" thống nhất, nhấn mạnh lý do tại sao chúng tôi tồn tại ở Việt Nam, có thể đóng góp những gì và đóng góp thế nào cho xã hội.

Yếu tố tiếp theo là "Hoạt động tạo lập giá trị chung của Tập đoàn Ajinomoto" hay ASV (The Ajinomoto Group Creating Shared Value). Đó là chính sách quản lý đồng kiến tạo giá trị xã hội và giá trị kinh tế thông qua hoạt động kinh doanh. Ajinomoto Việt Nam đã và đang triển khai nhiều sáng kiến ASV như Dự án Bữa ăn Học đường, Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em, Sáng kiến Bảo vệ môi trường…

Một yếu tố quan trọng nữa là Đường lối Tập đoàn Ajinomoto (AGW). Đây là những giá trị chung của nhân viên Ajinomoto Việt Nam khi theo đuổi ‘Mục đích tồn tại’ trong công việc hằng ngày với 4 khát vọng - cũng là 4 giá trị cốt lõi: Sáng tạo giá trị mới, Tinh thần tiên phong, Đóng góp xã hội và Tôn trọng giá trị con người.

AJINOMOTO - Hành trình 32 năm ở Việt Nam và ‘mục đích tồn tại’ mới - Ảnh 3.

AJINOMOTO - Hành trình 32 năm ở Việt Nam và ‘mục đích tồn tại’ mới - Ảnh 4.

* Từ ký ức về "nhãn hiệu Cái Tô Đỏ" gắn liền Ajinomoto với "bột ngọt" ngày trước đến hơn 35 chủng loại sản phẩm đa dạng ở hiện tại, công ty đã đi qua những mốc quan trọng nào trong hành trình 32 năm tại Việt Nam?

- Từ lúc thành lập năm 1991, chúng tôi đã trải qua nhiều dấu mốc đáng nhớ, đặc biệt là 3 cột mốc: 1997, 2000 và 2012.

Năm 1997: Sau 6 năm, Ajinomoto Việt Nam bắt đầu tự vận hành hệ thống sản xuất bột ngọt hoàn chỉnh tại nhà máy Ajinomoto Biên Hòa, sử dụng nguồn nguyên liệu địa phương với công nghệ lên men tiên tiến từ Nhật Bản.

Từ lúc đó, chúng tôi đã ý thức phải giảm tác động đến môi trường qua đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải ứng dụng công nghệ xử lý vi sinh hiện đại. Điều này đặt nền móng cho Ajinomoto Việt Nam thúc đẩy các sáng kiến vì môi trường ra đời sau đó như: vận hành lò hơi sinh học, tái chế bao bì nhựa, xây dựng hệ thống điện mặt trời…

AJINOMOTO - Hành trình 32 năm ở Việt Nam và ‘mục đích tồn tại’ mới - Ảnh 5.

Chúng tôi cũng áp dụng "Chu trình sinh học" để cung cấp phân bón cho nhiều loại cây trồng và nguyên liệu thức ăn chăn nuôi cho các trang trại, góp phần phát triển nền nông nghiệp và nguồn thực phẩm tại Việt Nam.

Năm 2000: Ajinomoto tiên phong giới thiệu Hạt nêm "Aji-ngon" đến thị trường Việt, đầu tư xây dựng một phân xưởng ngay tại nhà máy để sản xuất Chiết xuất Xương thịt hầm - thành phần chính của Hạt nêm "Aji-ngon".

AJINOMOTO - Hành trình 32 năm ở Việt Nam và ‘mục đích tồn tại’ mới - Ảnh 6.

Với am hiểu sâu sắc về khẩu vị địa phương và ẩm thực Việt, đồng thời thừa hưởng công nghệ tiên tiến và bí quyết từ Tập đoàn Ajinomoto, chúng tôi đã nỗ lực nghiên cứu, phát triển ngày càng nhiều sản phẩm chất lượng cho người Việt như: Xốt mayonnaise "Aji-mayo" mang trải nghiệm mới về ẩm thực, dòng sản phẩm gia vị nêm sẵn "Aji-Quick" tạo món ăn ngon mà tiết kiệm thời gian, thức uống hòa tan dạng bột "Blendy" hay thức uống giấm gạo "Vtox"

AJINOMOTO - Hành trình 32 năm ở Việt Nam và ‘mục đích tồn tại’ mới - Ảnh 7.

Năm 2012: Mốc son đáng nhớ khi khởi xướng Dự án "Bữa ăn Học đường" - sáng kiến góp phần cải thiện sức khỏe và tình trạng dinh dưỡng của học sinh tiểu học tại Việt Nam.

Bắt đầu triển khai tại TP.HCM, dự án đã được nhân rộng ra toàn quốc với sự phối hợp của Bộ Giáo dục & Đào tạo và Bộ Y tế, cung cấp thực đơn cân bằng dinh dưỡng và giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho học sinh tiểu học tại Việt Nam. Dự án cũng xây dựng "Bếp ăn mẫu bán trú" tại các trường theo tiêu chuẩn "Bếp ăn một chiều" của Nhật Bản. Hiện tại, 4.262 trường tiểu học và hơn 1,4 triệu học sinh đang thụ hưởng lợi ích từ dự án.

Tiếp nối nền tảng này, chúng tôi đã và đang tạo ra nhiều sáng kiến về "dinh dưỡng & sức khỏe" như Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em với sự phối hợp của Bộ Y tế, góp phần mang lại cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc cho bà mẹ mang thai, cho con bú và trẻ em dưới 5 tuổi.

Đến nay, đã có hơn 162.000 bà mẹ dùng nội dung dự án để cải thiện sức khỏe, dinh dưỡng cho bản thân và cho các bé.

AJINOMOTO - Hành trình 32 năm ở Việt Nam và ‘mục đích tồn tại’ mới - Ảnh 8.

AJINOMOTO - Hành trình 32 năm ở Việt Nam và ‘mục đích tồn tại’ mới - Ảnh 9.

* Ông luôn nhấn mạnh hai yếu tố: sản phẩm chất lượng và sáng kiến có giá trị trong "Mục đích tồn tại". Về khía cạnh chất lượng, công ty đầu tư ra sao và gửi gắm điều gì?

- Ý nghĩa đầu tiên của "chất lượng" là cung cấp các gia vị, thực phẩm và sản phẩm liên quan để đảm bảo "an toàn vệ sinh, ngon miệng, dễ chế biến và giá cả phải chăng".

Ý nghĩa "chất lượng" thứ hai liên quan quá trình phát triển sản phẩm. Sau 32 năm hoạt động rộng khắp trên toàn quốc và hiểu biết sâu sắc về ẩm thực Việt, chúng tôi chú trọng phát triển các sản phẩm phù hợp khẩu vị địa phương và ứng dụng tốt trong ẩm thực Việt trước khi giới thiệu ra thị trường.

Chúng tôi luôn lắng nghe phản hồi từ người tiêu dùng, chủ động cập nhật các xu hướng mới. Với thực phẩm và đồ uống, khách hàng không chỉ chú trọng hương vị thơm ngon mà còn quan tâm giá trị dinh dưỡng, cải thiện vóc dáng...

AJINOMOTO - Hành trình 32 năm ở Việt Nam và ‘mục đích tồn tại’ mới - Ảnh 10.

Năm 2021, Ajinomoto Việt Nam ra mắt Bánh rán dinh dưỡng bổ sung kẽm, canxi và dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. 

Năm 2022, chúng tôi giới thiệu giấm gạo "Vtox" - sử dụng giấm gạo lên men tự nhiên kết hợp với mật ong và chiết xuất trái cây.

Ajinomoto Việt Nam cũng nỗ lực cải tiến sản phẩm không chỉ ngon hơn mà còn tăng cường dinh dưỡng và sức khỏe bằng cách giảm lượng muối, lượng đường... điển hình như Bột chiên giòn "Aji-Quick" để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

* Bên cạnh các dự án hướng đến thế hệ tương lai như Bữa ăn học đường, Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em, Ajinomoto còn chú trọng những sáng kiến có giá trị về môi trường?

- Chúng tôi đã và đang triển khai nhiều hoạt động tại các nhà máy và xuyên suốt cả chuỗi cung ứng với 4 mục tiêu chính.

Giảm phát thải khí nhà kính: Từ năm 2014, công ty vận hành Lò hơi sinh học sử dụng nhiên liệu sinh học (củi trấu) thay cho nhiên liệu dầu/khí đốt để tạo hơi nước phục vụ sản xuất, giúp giảm đến 48% lượng phát thải khí nhà kính. 

Sắp tới, chúng tôi sẽ triển khai hệ thống điện mặt trời tại Nhà máy Long Thành và vận hành hệ thống Đồng phát sinh khối tại Nhà máy Biên Hòa, dự kiến mua điện năng lượng tái tạo để tối ưu hiệu quả.

AJINOMOTO - Hành trình 32 năm ở Việt Nam và ‘mục đích tồn tại’ mới - Ảnh 11.

Bảo tồn nguồn nước: Chúng tôi đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải áp dụng công nghệ xử lý vi sinh hiện đại, đảm bảo sau khi xử lý, chỉ lượng nước thải đạt chuẩn theo quy định của luật pháp Việt Nam và tiêu chuẩn khắt khe của Tập đoàn Ajinomoto.

Giảm thiểu rác thải nhựa: Từ năm 2022, chúng tôi đã áp dụng bao bì nhựa có thể tái chế cho sản phẩm chủ lực Bột ngọt "AJI-NO-MOTO", đến năm 2030 sẽ chuyển đổi toàn bộ bao bì sản phẩm sang vật liệu tái chế. Chúng tôi cũng hợp tác với PRO-VIETNAM (Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam) để thiết lập hệ thống tái chế và thúc đẩy hoạt động tái chế tại Việt Nam.

Ajinomoto Việt Nam đã tái chế 100% chất thải thực phẩm và thất thoát thực phẩm bằng cách bán các phế phẩm phát sinh trong nhà máy cho các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi. Chúng tôi cũng tính cách sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên như tận dụng phế phẩm vỏ trứng trong sản xuất Xốt mayonnaise "Aji-mayo" để làm phân bón...

AJINOMOTO - Hành trình 32 năm ở Việt Nam và ‘mục đích tồn tại’ mới - Ảnh 12.

H.VY
HỮU HẠNH
HẢI PHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0