13/03/2015 09:46 GMT+7

​Ai là chủ sở hữu logo hàng Việt Nam chất lượng cao?

NHƯ BÌNH thực hiện
NHƯ BÌNH thực hiện

TTO - Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DNHVNCLC)  cho rằng hội đang là chủ sở hữu của logo này.

Logo "Hàng VN chất lượng cao" - Ảnh tư liệu

Sau khi Tuổi Trẻ Online ngày 25-2-2015 đăng tin “Chưa chuyển nhượng được logo HVNCLC”, bà Vũ Kim Hạnh, chủ tịch Hội DNHVNCLC, đã có văn bản gửi báo Tuổi Trẻ về một số điểm mà theo bà là chưa chính xác.  Để bảo đảm thông tin nhiều chiều, PV Tuổi Trẻ đã trao đổi thêm với bà Vũ Kim Hạnh.

Bà Kim Hạnh nói:

Bà Vũ Kim Hạnh - Ảnh: N.C.T

- Về pháp lý, Hội DNHVNCLC  khẳng định hội là chủ sở hữu của logo này.

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu công nghiệp giữa báo Sài Gòn Tiếp Thị  (SGTT) và Hội DNHVNCLC đã được ghi nhận vào Sổ đăng ký quốc gia về chuyển giao quyền sở hữu công nghiệp theo quyết định số 1920/QĐ-SHTT ngày 24-6-2014.

Việc ký hợp đồng chuyển giao logo khi báo SGTT chuẩn bị giải thể, giữa hai pháp nhân mà đại diện là ông Nguyễn Xuân Minh (quyền tổng biên tập báo SGTT) và tôi đã được tiến hành đúng pháp luật.

Quá trình xem xét của Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) từ thủ tục pháp lý đến kiểm tra năng lực đơn vị tiếp nhận cũng diễn ra đúng pháp luật. 

Chúng tôi phải nói rõ vấn đề này vì UBND TP có văn bản đề nghị bộ trưởng Bộ Khoa học & công nghệ hủy bỏ quyết định của chính Cục SHTT về công nhận Hội DNHVNCLC là chủ sở hữu logo 124661 và chuyển logo này về cho Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn.

Theo tôi, việc gửi văn bản này là hành động mang tính hành chính can thiệp vào giao dịch hợp đồng giữa hai đơn vị trên một cách không đúng thẩm quyền.

* Tuy nhiên, hiện nay Bộ Khoa học và công nghệ chưa trả lời. Bà có thể cho biết thêm về bối cảnh chuyển giao logo?

- Thật ra từ ba năm trước, Hội DNHVNCLC đã thật sự thực hiện trách nhiệm chủ sở hữu logo vì báo SGTT gặp khó khăn về tài chính và nhân sự.

Từ tháng 8-2012, báo SGTT đã ký một thỏa thuận với hội giao hẳn việc điều tra bình chọn HVNCLC hằng năm cho hội. Hội đã tiếp nhận, tự túc về kinh phí và đã công bố, trao giấy chứng nhận cho DN.

Sau đó, đến tháng 6-2013 báo SGTT tiếp tục ký giấy ủy quyền giao cho hội thực hiện việc xử lý các trường hợp vi phạm quyền sở hữu nhãn hiệu HVNCLC để bảo vệ doanh nghiệp và quyền lợi người tiêu dùng.

Tôi cho là khi giao cho hội thực hiện hai nhiệm vụ chính của chủ sở hữu logo, báo SGTT cũng không nghĩ đến lúc sẽ bị giải thể, chỉ đến khó quá phải nhờ hội mà thôi.

Rồi đến tháng 1-2014 khi sắp bị giải thể, ban biên tập báo SGTT đã chọn hội để chuyển giao logo trên trong tình hình BBT còn đầy đủ thẩm quyền. Đây là điều bình thường và hợp lý vì từ lâu hội đã làm công việc của chủ sở hữu (báo SGTT nhờ hội làm vì khó khăn). Hội còn là đơn vị được UBND TP.HCM phân công tổ chức triển khai chương trình qua quyết định 4395/QĐ-UBND ngày 16/9/2011.

Cục SHTT cũng đã xem xét thực tiễn trong sáu tháng trước khi ghi nhận việc chuyển nhượng hợp đồng này.

NHƯ BÌNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên