13/06/2016 10:43 GMT+7

Afghanistan giảm trạm kiểm tra, Taliban trở nên nguy hiểm hơn

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Một số quan chức và du khách tại Afghanistan đang lo lắng về chiến lược do NATO hậu thuẫn khi cắt giảm trạm kiểm tra an ninh bảo vệ các đường cao tốc nhằm dồn lực chiến đấu chống Taliban.

Cảnh sát Afghanistan đứng gác tại một chốt kiểm soát an ninh trên đường cao tốc bắc Kabul - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết câu hỏi này ngày càng được nhiều người quan tâm khi Afghanistan xảy ra một loạt các vụ bắt cóc và giết người trên các tuyến đường cao tốc của nước này.

Kể từ cuối tháng 5-2016, hơn 200 người đã được báo cáo là bị bắt cóc và ít nhất 21 người bị sát hại ở miền bắc và miền đông Afghanistan.

Những con đường cao tốc tại một đất nước bị chiến tranh tàn phá như Afghanistan từ lâu đã chứa nhiều nguy hiểm trong bối cảnh các cuộc nổi dậy và mở rộng tầm kiểm soát của Taliban và các nhóm chiến binh Hồi giáo khác.

Cuối tháng 5, Taliban cũng đã nêu tên một lãnh đạo mới của tổ chức khủng bố này dù không nói rõ về việc liệu Taliban có thay đổi chiến thuật tại Afghanistan hay không.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mohammad Radmanish cho biết quân đội nước này đã tiến hành các biện pháp để đảm bảo an toàn cho các chuyến du lịch trên các con đường cao tốc trên khắp cả nước.

Phần lớn các cá nhân và doanh nghiệp Afghanistan sử dụng đường bộ bởi vì các chuyến bay không có sẵn hoặc vượt quá khả năng chi trả của họ.

"Bắt cóc người dân vô tội - một chiến thuật mới của Taliban, là một mối quan tâm lớn đối với chúng tôi. Chúng tôi đã tăng số lượng các cuộc tuần tra và các chốt trên các đường cao tốc chính suốt ban ngày" - phát ngôn viên NATO - chuẩn tướng Charles Cleveland cho biết trong một tuyên bố.

Cleveland cho biết ông lạc quan rằng lực lượng an ninh Afghanistan có thể khiến các tuyến đường giao thông an toàn hơn.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên