29/07/2015 22:04 GMT+7

​Afghanistan điều tra tin thủ lĩnh tối cao Taliban đã chết

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 29-7, chính quyền Afghanistan tuyên bố đang mở cuộc điều tra thông tin thủ lĩnh tối cao của tổ chức Taliban là Mullah Omar đã chết từ lâu.

Thủ lĩnh tối cao Taliban Mullah Omar - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, người phát ngôn của Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cho biết: “Chúng tôi biết về thông tin Mullah Omar, thủ lĩnh Taliban, đã chết. Chúng tôi đang kiểm chứng thông tin này và sẽ sớm thông báo kết quả cho công chúng và giới truyền thông”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cũng tiết lộ Washington đang kiểm chứng tin Mullah Omar đã chết.

Thủ lĩnh của Taliban không xuất hiện kể từ khi liên quân do Mỹ dẫn đầu lật đổ chính quyền Taliban ở Afghanistan hồi năm 2001. Từ nhiều năm qua đã dấy lên tin đồn rằng Mullah Omar có thể đã chết hoặc bị vô hiệu hóa.

Đây đang là thời điểm nhạy cảm tại Afghanistan, khi chính quyền Kabul chuẩn bị bước vào phiên đàm phán hòa bình mới với Taliban.

Tổng thống Ghani muốn đạt một hỏa thuận hòa bình với Taliban sau khi tổ chức này chiếm được nhiều vùng lãnh thổ tại Afghanistan và tăng cường các cuộc tấn công nhắm vào quân đội và cảnh sát. Mỗi năm ở Afghanistan có hàng nghìn thường dân và nhân viên an ninh thiệt mạng trong các vụ bạo lực.

Kể từ sau khi NATO rút quân khỏi Afghanistan cuối năm 2014, các cuộc tắm máu ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Tin đồn về số phận của Mullah Omar càng khiến nỗ lực đàm phán trở nên phức tạp và khó khăn. Hiện Taliban đang bị chia rẽ bởi một số thủ lĩnh cấp cao ủng hộ đàm phán với Kabul, số khác cương quyết phản đối.

Một chỉ huy Taliban ở Pakistan tiết lộ Mullah Omar chết vì bệnh và một nhóm bên trong Taliban muốn đưa con trai của hắn lên thay thế. Nhưng một nhóm khác ủng hộ thủ lĩnh chính trị Akhtar Mohammad Mansour, một trong những người muốn đàm phán hòa bình.

Reuters dẫn lời chuyên gia Michael Kugelman của Trung tâm Học giả quốc tế Woodrow Wilson nhận định nhiều khả năng Mullah Omar đã chết, bởi sự im lặng của hắn khi NATO rút quân và khi chính phủ Ghani lên nắm quyền.

Mullah Omar “mắt chột” là một nhân vật bí ẩn. Hắn từng khiến cả thế giới nổi giận khi chính quyền Taliban thực hiện các đạo luật Hồi giáo cực kỳ hà khắc tại Afghanistan. Hắn cho trùm khủng bố Osama Bin Laden trú ngụ ở Afghanistan sau vụ tấn công 11-9, dẫn đến cuộc tấn công của liên quân do Mỹ dẫn đầu.

Sau khi Taliban bị lật đổ, Mullah Omar biến mất. Chính phủ Mỹ treo giải thưởng 10 triệu USD đối với cái đầu của thủ lĩnh tối cao Taliban.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên