24/07/2011 06:33 GMT+7

Chuyện phi thường trên tàu, dưới bến

NGA LINH
NGA LINH

TT - Câu chuyện về những con tàu thô sơ, những chiến sĩ can trường đã thực hiện hàng trăm chuyến đi biển, vận chuyển hàng nghìn tấn vũ khí, khí tài... cho chiến trường hai miền Nam - Bắc trong 14 năm, một lần nữa được tái hiện trong loạt phim tài liệu và ký sự Kỳ tích đường Hồ Chí Minh trên biển.

yZ4GvBDV.jpgPhóng to
Do tư liệu ít ỏi, nhiều cảnh sóng gió trên tàu của những người lính biển được tái dựng - Ảnh chụp lại từ phim, HTV cung cấp

Dõi theo loạt chương trình, người xem ngỡ ngàng chứng kiến con đường vượt qua sóng lớn của các chiến sĩ, dựa hoàn toàn vào lòng trung thành với Tổ quốc và tình yêu nhất mực với đồng đội. Vận chuyển bằng đường biển, đạn bay trên đầu, sóng xô trên biển, có những con tàu nhỏ đã oằn mình chở đến 200 tấn, với chỉ trên mười chiến sĩ, phải hoàn thành nhiệm vụ trong 15-20 ngày.

Bằng cách làm truyền thống (đọc thoại thuyết minh hình ảnh), tám tập phim tài liệu Ký ức về đoàn tàu không số, Những người lính ngư phủ, Bến gọi, Mốc son K15... nổi bật với nhiều tư liệu mới về những hoạt động trên thuyền của lữ đoàn 125 (còn gọi là đoàn tàu không số - trực tiếp chuyên chở vũ khí), lữ đoàn 962 thuộc Quân khu 9 (tiếp nhận vũ khí ở các bến phía Nam), lữ đoàn 371 (đoàn vận chuyển bán hợp pháp)...

Song song với loạt chương trình của HTV, một đơn vị phía Nam khác là Hãng phim Giải Phóng đang thực hiện bộ phim cùng đề tài với tên Ðường Hồ Chí Minh trên biển (Ðoàn tàu không số). Dài 20 tập, phim của biên kịch Ðình Kính, đạo diễn Hồ Ngọc Xum - Ðinh Thái Thụy, dự kiến trình chiếu trên HTV9 từ ngày

20-10, ba ngày trước kỷ niệm 50 năm đường Hồ Chí Minh trên biển.

Trong đó, các nhà làm phim đã không quên nhắc lại câu chuyện năm chiếc tàu gỗ miền Nam (được ngụy trang như thuyền đánh cá của ngư dân) vượt sóng, trinh sát tuyến đường ra Bắc trước khi thật sự mở chiến dịch đường Hồ Chí Minh trên biển. Là một thành viên thực hiện chương trình, phó trưởng ban chuyên đề HTV, bà Nguyễn Thị Như Thu nhấn mạnh do tính chất bí mật của nhiệm vụ, mọi hoạt động diễn ra trong thầm lặng, tư liệu để lại về đường Hồ Chí Minh trên biển vô cùng ít ỏi.

“Phim sử dụng nhiều thủ pháp truyền hình: dùng vi tính minh họa lộ trình, dựng lại nhiều bối cảnh các chiến sĩ hải quân trên tàu, vượt biển... Nhiều thông tin trong phim được thu thập từ nhiều nguồn, trong đó có cả tư liệu của nước bạn” - bà Như Thu tiết lộ.

Cùng tám tập tài liệu, loạt ký sự 20 tập không chỉ lần giở lại về con đường không dấu, con tàu không số mà khai thác nhiều sự kiện cụ thể, tìm gặp những nhân vật còn sống trong thời bình, đặc biệt đề cập những người lính chưa từng được nhắc đến. Họ là những chiến sĩ đã chờ đợi từng giờ trên đất liền, gian khổ bám bến bốc dỡ, vận chuyển, bảo quản vũ khí, khí tài để tiếp lửa cho tiền phương.

Rất nhiều trong số đó là người dân thường sống nơi bến trạm, một mặt tình nguyện làm nhiệm vụ, một mặt thầm lặng cưu mang những người lính biển. Có thể tìm thấy câu chuyện cụ thể ở nhiều tập ký sự như: 50 năm hai cuộc hành trình, Vũng Rô nơi ghi dấu con đường huyền thoại, Chân dung người thuyền trưởng, Một chuyến tàu với ký ức Ðặng Thùy Trâm, Những kỷ vật tàu không số...

Loạt phim tài liệu và ký sự Kỳ tích đường Hồ Chí Minh trên biển (phim do ban chuyên đề Ðài truyền hình TP.HCM, Quân chủng Hải quân phối hợp thực hiện) ra mắt trước thềm kỷ niệm 50 năm huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển (23-10-1961 - 23-10-2011). Tám tập tài liệu lên sóng (1 tập/tuần) lúc 21g10 trên HTV9 từ ngày 25-7 đến 12-9. 20 tập ký sự lên sóng (3 tập/tuần) lúc 22g40 trên HTV7 từ ngày 26-7 đến 7-9. Phim do các đạo diễn: Tô Hồng Hải, Hữu Lý, Quang Trí thực hiện (kịch bản và biên tập: Việt Oanh, Tô Cẩm, Duy Hiếu).

NGA LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên