06/04/2009 06:15 GMT+7

Cú và chim se sẻ công chiếu tại Mỹ

HOÀI NAM thực hiện
HOÀI NAM thực hiện

TT - Sau nhiều nỗ lực, ngày 3-4, bộ phim Cú và chim se sẻ (Owl and the sparrow) của đạo diễn Stephane Gauger (Hãng Chánh Phương sản xuất) đã chính thức công chiếu tại ba cụm rạp ở Houston (tiểu bang Texas) và sau đó là New York, Mỹ. Ðây là lần đầu tiên một bộ phim VN được AMC - hệ thống rạp lớn nhất của Mỹ - nhận trình chiếu.

Cú và chim se sẻ công chiếu tại Mỹ

MZvc7Mfr.jpgPhóng to
Đạo diễn Stephane Gauger

Trước đó, bộ phim đã được chiếu thăm dò tại vài rạp chiếu nhỏ ở California, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trao đổi với Tuổi Trẻ nhân dịp đến Houston quảng bá phim, đạo diễn STEPHANE GAUGER chia sẻ:

- Dù phim đã đoạt nhiều giải quốc tế trước đó nhưng khi đem đi dự giải Cánh diều vàng 2008 ở VN, thú thật tôi không có sự kỳ vọng nào cả. Tôi chỉ hi vọng rằng khán giả VN sẽ chấp nhận nó như một thể loại phim mới mà chúng tôi thường gọi là "phim của các nhà làm phim độc lập". Tôi viết kịch bản, tôi đạo diễn và tự quay bộ phim với chi phí vô cùng nhỏ (vỏn vẹn 50.000 USD) và thực hiện ở ngay trên những con phố trong vòng 15 ngày.

Ðoạt giải tại VN là một điều thật ngạc nhiên đối với tôi, vì hai lý do: Thứ nhất, bộ phim đã đoạt hơn mười giải thưởng quốc tế nhưng lần này lại là giải thưởng đầu tiên dành cho bé Phạm Thị Hân (giải dành cho diễn viên trẻ triển vọng tại Cánh diều vàng 2008 - PV). Tôi luôn tin rằng sức mạnh lớn nhất của bộ phim chính là hình ảnh của cô bé mồ côi tên Thủy. Thứ hai, tôi thực hiện bộ phim Cú và chim se sẻ với mục tiêu đầu tiên là dành cho khán giả quốc tế, vì vậy việc các ký giả ở VN yêu thích bộ phim (giải Báo chí bình chọn tại Cánh diều vàng 2008 - PV) đã làm cho tôi cảm thấy tự hào.

Tôi sinh ra ở VN và mang trong mình một phần dòng máu Việt, nhưng tôi sống và lớn lên ở Mỹ, thế nên cảm giác thật tuyệt vời khi câu chuyện của tôi lại tạo được hiệu ứng với khán giả VN.

* Ðầu tháng 4 này, nhóm phát hành Wave Releasing sẽ chiếu bộ phim của anh tại ba địa điểm chính trong cụm rạp AMC tại thành phố Houston, bang Texas. AMC là một trong những cụm rạp lớn nhất của Mỹ, vậy anh có thể dự đoán mức độ khán giả Mỹ sẽ đón nhận Cú và chim se sẻ như thế nào?

- Các bộ phim của đạo diễn gốc Việt thường phải cạnh tranh dữ dội với các bộ phim của đạo diễn Mỹ tại Hollywood, vì lẽ đó chúng tôi phải cố gắng quảng bá và bán cho đủ số vé ngay trong tuần đầu tiên. Nếu bộ phim này thành công ở các rạp chiếu phim lớn của Mỹ thì đồng nghĩa với việc các bộ phim của đạo diễn gốc Việt trong tương lai sẽ dễ dàng thuyết phục các rạp chiếu phim lớn của Mỹ đồng ý cho chiếu trong các cụm rạp của họ. Nhà phát hành Wave Releasing do các Việt kiều yêu điện ảnh VN vừa thành lập và giúp tôi phát hành cũng bởi lý do này.

Riêng việc dự đoán mức độ khán giả Mỹ và người Mỹ gốc Việt tại Houston sẽ đón nhận như thế nào thì chúng tôi luôn lạc quan tin rằng bộ phim sẽ tiếp tục được yêu mến. Chi phí để quảng bá một bộ phim tại Mỹ rất đắt, vì thế Wave Releasing phải lựa chọn kỹ càng cho những bộ phim kế tiếp. Chúng tôi hi vọng Cú và chim se sẻ sẽ mở ra một cánh cửa tại Hollywood để có thể tìm được những khoản kinh phí lớn hơn cho những bộ phim tiếp theo.

PKYArgLM.jpgPhóng to
Một cảnh trong phim Cú và chim se sẻ - Ảnh tư liệu

* Anh đã có kế hoạch cho bộ phim tiếp theo trong tương lai và anh có dự định về VN làm phim tiếp nữa không?

Tới thời điểm này, Cú và chim se sẻ đã “lận lưng” khá nhiều giải thưởng quan trọng ở nước ngoài như Giải khán giả bình chọn tại Liên hoan phim Los Angeles, Giải phim về cách kể chuyện hay nhất của Liên hoan phim Los Angeles, San Francisco, Dallas & San Diego, Giải thưởng lớn của Liên hoan phim châu Á ở Dallas, Giải Crystal Heart…Tại Cánh diều vàng 2008 vừa qua, phim đã đoạt giải báo chí và là phim xuất sắc hạng mục phim hợp tác với nước ngoài.

- Tôi vẫn còn nhiều kịch bản để thực hiện tại VN và một trong những kịch bản đó sẽ là bộ phim về bóng đá mà tôi sẽ sớm thực hiện.

* Mang trong mình một nửa dòng máu Việt, cảm nhận của anh thế nào khi làm phim ở VN?

- Tôi có tình cảm đặc biệt dành cho người VN và nền văn hóa Việt. Ðiện ảnh là một công cụ truyền thông đầy sức mạnh có thể đưa con người vượt qua mọi biên giới và rào cản. Nếu tôi có thể giới thiệu được vẻ đẹp cuộc sống của người VN đến với khán giả khắp năm châu thì đấy là phần thưởng rất lớn dành cho một người làm nghệ thuật.

* Anh có bao giờ nghĩ rằng trong tương lai, điện ảnh VN sẽ đoạt một giải thưởng quan trọng ở Cannes hay Oscar?

- Khi tôi còn đang học đại học ở bang California, bộ phim Mùi đu đủ xanh đã công chiếu ở rạp tại Mỹ. Bộ phim đó đã tiến rất gần đến việc đoạt giải Oscar, và đạo diễn Trần Anh Hùng quả là một người rất đặc biệt.

Ðể điện ảnh VN phát triển lên mức độ đó thì nội dung bộ phim phải đáp ứng được thị hiếu của khán giả quốc tế, thay vì chỉ làm những phim hài dành riêng cho công chúng và các nhà làm phim VN nên bắt lấy cơ hội. Như các nhà làm phim Hàn Quốc, họ đã làm rất tốt ở Liên hoan phim Cannes bởi vì họ dám mạo hiểm và việc đó đã được khán giả ghi nhận.

HOÀI NAM thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên