17/11/2013 08:56 GMT+7

Tùng Dương: khi trái đã chín!

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Ba năm sau khi album Li ti ra mắt và bội thu trên cánh đồng giải thưởng, Tùng Dương và nhà sản xuất Nguyên Lê lại giới thiệu đến công chúng mộ điệu album vol 4 Ðộc đạo - một album được thực hiện vào thời điểm chàng ca sĩ “ma quái” ngày nào được đánh giá đã chín muồi và đang vào giai đoạn rực rỡ nhất trong sự nghiệp...

yNVu7AV6.jpgPhóng to
Hai thầy trò Nguyên Lê - Tùng Dương đầy tâm huyết với Độc đạo - Ảnh nhân vật cung cấp

Cái hẹn cứ ba năm làm một album thật ra không dài cũng chẳng ngắn, nhất là với những nghệ sĩ luôn vận động, tìm đến những suối nguồn chưa ai khơi như Tùng Dương.

Mỗi album là câu chuyện về một hành trình, lần này là với Nguyên Lê - cái tên hầu như gắn liền với anh suốt thời gian qua, và đó là câu chuyện của những người dùng âm nhạc như một thứ vật chất để tạo ra giá trị, dĩ nhiên giá trị thì không biên giới...

Nếu những album trước đây Tùng Dương còn đôi lúc rụt rè gọi đó là những thể nghiệm trong âm nhạc như với dân gian đương đại trong Chạy trốn (2004), với new age trong Những ô màu khối lập phương (2007), với âm nhạc điện tử trên nền giao hưởng trong Li ti (2010) thì với Ðộc đạo lần này anh chắc nịch gọi đó là một lời khẳng định.

Ðộc đạo vẫn nằm trong dòng chảy cuồn cuộn của world music nhưng không thể xếp vào một thể loại rõ ràng, bởi mỗi ca khúc đều là sự tổng hòa nhiều nhất có thể của không chỉ các thể loại nhạc mà còn của văn hóa, bản sắc, ngôn ngữ từ các nghệ sĩ đa quốc gia trên thế giới: Julia Sarr từ Paris, Dhafer Youssef từ Tunisia, Tom Diakite từ châu Phi, Mieko Miyajaki từ Nhật Bản...

Họ chính là những mắt xích hoàn hảo biến giấc mơ âm nhạc không biên giới của hai nghệ sĩ Việt là Nguyên Lê và Tùng Dương trong Ðộc đạo không còn là những giấc mơ hoang riêng lẻ...

Nghệ sĩ guitar Nguyên Lê bắt tay cùng Tùng Dương thu âm cho Ðộc đạo khi trong mình đang mang trọng bệnh, đến mức nhiều người lo ngại đây có thể sẽ là album cuối cùng của ông... Nhưng nghị lực và tình yêu dành cho âm nhạc của một người nghệ sĩ lớn đã giúp ông luôn duy trì một trạng thái tinh thần “khỏe mạnh”.

Theo trí nhớ của Tùng Dương ghi lại thì: “Ông là người luôn đúng giờ, một nghệ sĩ lớn nhưng có cuộc sống giản dị, đời thường nhất mà tôi từng biết, là hiện thân của sức sáng tạo không tuổi...”. Tùng Dương, trong cái nhìn của bạn bè thân quen, có vẻ cũng giống vậy: làm được 10 đồng để dành 9 đồng đầu tư cho âm nhạc, chẳng chịu ngồi yên trong địa hạt âm nhạc chắc chắn anh đã gầy dựng nên mà lúc nào cũng “ngọ nguậy”, giao du ra bên ngoài để tìm cái mới, hoặc làm mới cái đã cũ xưa.

“Tôi thấy mình cứ như một nghệ sĩ xiếc đang đi trên dây, luôn biết điểm đến ở bên kia, nhưng trong chặng đường ấy lúc nào cũng giật mình thon thót tự hỏi xem mình đang ở đâu, sẽ làm gì... Ðến thời điểm này, với Ðộc đạo, tôi có thể tự tin nói rằng mình đã mở được cánh cửa của sự tự do, được bay bổng trong chính thế giới mình hằng mơ ước” - anh mở lòng.

Thợ hát có thể chỉ cầm bản nhạc một ngày đã có thể hát theo không sai một khuông, nhưng Tùng Dương phải mất ba năm để trở nên thân thiết và cả một thời tuổi trẻ mê đắm trong những đĩa jazz quý giá của Nguyên Lê mới dám mạnh dạn bắt tay cùng người bạn lớn này. Thực tế chưa hẳn có hợp tác chung là đã có thể làm việc cùng nhau, nhưng với Tùng Dương và Nguyên Lê thì cho đến khi Ðộc đạo hoàn thành, hai con người nghệ sĩ ấy đã thật sự thấu hiểu, cảm thông và trân trọng tài năng lẫn nhau.

Hơn mười năm bước ra từ sân khấu Sao Mai điểm hẹn, Tùng Dương có quyền tự hào khi đằng sau anh là một lớp khán giả trung thành, có thẩm mỹ và độ chín nhất định, luôn đồng hành và khích lệ anh trên con đường “độc đạo” mà anh đã chọn. Nhưng còn vui hơn vì trong lớp ca sĩ trẻ có hoài bão với nghề hôm nay, Tùng Dương thậm chí đã trở thành một thần tượng mới.

“Tôi rất hạnh phúc và thấy một số nghệ sĩ trẻ đã có những thử nghiệm mày mò trong âm nhạc, cũng giống tôi ngày xưa. Có một số bạn bày tỏ rất muốn đi theo con đường của tôi, muốn tạo ra phong cách “độc” như tôi nhưng tôi thành thật khuyên các bạn đừng bắt chước theo bất cứ hình ảnh nào, hãy cứ học hỏi và tự tìm tòi, cánh cửa sẽ mở ra mà không cần gượng ép” - Tùng Dương chia sẻ chân thành.

Một hơi thở hiện đại của hồn Việt

Với cá nhân tôi, không phải là một album nào khác mà chính là album này của Tùng Dương xứng đáng được coi là album của năm bởi nhiều lẽ.

Thứ nhất, một ca sĩ VN làm được điều mà Tùng Dương đã làm với Ðộc đạo là rất đáng quý. Album vừa mang một hơi thở rất hiện đại nhưng đồng thời cũng chất chứa hồn Việt trong từng ca khúc. Xét về kỹ thuật, album đạt đến độ hoàn hảo về sự phối hợp ăn ý giữa nhạc sĩ phối khí, nhạc công chơi nhạc, ca sĩ thể hiện.

Thứ hai, tôi còn nhìn thấy một sự dấn thân rất đáng nể của một ca sĩ còn trẻ như Tùng Dương, bởi nếu làm album để kiếm tiền hay kiếm thêm khán giả, Tùng Dương đã làm được điều đó lâu rồi. Ðộc đạo không những khẳng định một chí hướng tốt về gu thẩm mỹ mà còn khẳng định về đẳng cấp của Tùng Dương trong âm nhạc.

fTwN9sBz.jpgPhóng to
Với Độc đạo, phong cách và tinh thần âm nhạc của Tùng Dương đều được đánh giá là đã chín muồi - Ảnh: Samuel Hoàng

Ðêm trình diễn của Ðộc đạo

Tự nhận đang ở thời kỳ sung mãn nhất của người làm nghệ thuật nên song song với việc cho ra mắt album lần này, Tùng Dương và êkip sẽ tổ chức live concert Ðộc đạo một đêm duy nhất vào tối 24-11 tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội. Với đêm thưởng nhạc này, người nghe sẽ có dịp gặp lại một Tùng Dương vừa quen vừa lạ cùng những bản hit đã tạo nên tên tuổi anh nhưng lần đầu tiên được khoác lên mình lớp áo lạ lẫm với những bản hòa âm mới của nghệ sĩ Nguyên Lê. <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Bên cạnh đó là những sáng tác mới tinh như Ðộc đạo, Con ốc (sáng tác Lưu Hà An), Cuộn, Thể đơn bào (Sa Huỳnh) hay Ánh trăng khuya - một tác phẩm jazz được Nguyên Lê viết cho thanh nhạc và đặc biệt viết riêng cho giọng ca Tùng Dương... Hai khách mời, hay đúng hơn là hai người bạn, sẽ góp mặt trong chương trình cùng Tùng Dương là nữ ca sĩ dòng nhạc jazz, soul, world music Julia Sarr đến từ Paris và nữ nghệ sĩ jazz Himiko Panganotti đến từ Nhật Bản, trong những phần hát song ca và hát bè ngẫu hứng... Ðạo diễn sân khấu của chương trình là Julian Hodgson, một “phù thủy” về kỹ thuật ánh sáng, âm thanh đến từ Anh, từng góp mặt và tạo nên thành công cho chuỗi chương trình Cầm tay mùa hè trước đây.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên