25/09/2006 07:05 GMT+7

Ca khúc "gây sốc": Thực trạng rùng mình

TRUNG NGHĨA
TRUNG NGHĨA

TT - 100% người được khảo sát trong đợt thăm dò của ban văn hóa - văn nghệ báo Tuổi Trẻ (*) đều cho biết họ đã từng "bị" nghe qua các loại ca khúc "gây sốc".

o2pe4Veg.jpgPhóng to
Ca sĩ giành tình cảm nơi khán giả trẻ không thể bằng những ca khúc "gây sốc". Trong ảnh: sinh viên Trường ĐH Đà Lạt hâm mộ các ca sĩ trẻ đến từ TP.HCM trong một đêm nhạc ca khúc truyền thống diễn ra tại Đà Lạt - Ảnh: TR.N.

Ca khúc có tựa bài hát, ca từ, nội dung kém thẩm mỹ và tạo cho người nghe cảm giác sống sượng hoặc khó chịu đang nhiễu loạn trên thị trường âm nhạc hiện nay.

Chưa bao giờ như bây giờ, làng nhạc trẻ VN lại xuất hiện hàng loạt ca khúc có những tựa đề "đặc biệt" như: Miễn cưỡng không hạnh phúc, Dây dưa không bằng dứt khoát, Lắm mối tối nằm không, Cô ấy chọn anh không chọn tôi, Một lần nữa tôi bị lừa...

Nhiều bài tuy có nội dung tình cảm 'ba xu" nhưng xem ra nghe cũng vui tai vô hại. Song có những bài khác rỉ rả ở khắp nơi đã khiến người yêu nhạc phải nổi gai ốc với những câu hát mà lịch sử tân nhạc VN xưa nay chưa từng xuất hiện như: "người ta cứ nói tôi yêu em là ngu, tôi yêu em là ngơ, tôi yêu em là khờ...", "sao em ép anh phải yêu em", "người tôi yêu chưa từng yêu tôi", "bấy lâu nay em đã lợi dụng anh", "do số tôi xui tôi không gặp may mới yêu phải người"...

Đợt khảo sát cho thấy 98% người dứt khoát không chấp nhận ca khúc “gây sốc”, 2% còn lại không ý kiến vì không quan tâm đến loại ca khúc này.

Mời bạn đọc có ý kiến về thực trạng ca khúc "gây sốc" trên thị trường âm nhạc hiện nay và giải pháp chấn chỉnh thực trạng này vui lòng gửi về cho chúng tôi qua địa chỉ email: vanhoavannghe@tuoitre.com.vn hoặc tto@tuoitre.com.vn hoặc bằng thư đến: Ban văn hóa - văn nghệ báo Tuổi Trẻ, 60A Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Ngoài bì thư xin ghi rõ: Bài gửi diễn đàn ca khúc "gây sốc".

Ở câu hỏi lý do vì sao xuất hiện ca khúc “gây sốc”, có 43% người cho rằng do cơ quan quản lý văn hóa dễ dãi trong việc cấp phép phổ biến; kế đến là nguyên nhân các nhạc sĩ trẻ sáng tác chạy theo thị hiếu thấp (42%); ca sĩ mong nổi tiếng với các ca khúc “gây sốc” (31%); một bộ phận công chúng trẻ thích nghe loại nhạc “gây sốc” (25%) và một nguyên do nữa là thị trường quá thiếu vắng các ca khúc chất lượng (14%).

Tại diễn đàn âm nhạc lớn nhất của giới trẻ VN hiện nay YAN (yeuamnhac.com), thành viên có nickname là zet29tb đặt ra hai phân tích dẫn đến tình trạng nhạc “gây sốc” (công chúng còn quen gọi là "nhạc chợ", "nhạc mì ăn liền") là: 1. lỗi thuộc về khán giả, bởi " họ thích nhạc này = ca sĩ muốn hát = đặt hàng cho nhạc sĩ viết ra = số lượng ca khúc tăng = đi đâu cũng xuất hiện nhạc chợ. Và 2, lỗi thuộc về một bộ phận ca sĩ và nhạc sĩ tung ra các sản phẩm âm nhạc "chợ" đã làm lệch lạc thị hiếu thẩm mỹ của khán giả trẻ. Nhạc sĩ viết "nhạc chợ" = ca sĩ hát "nhạc chợ" = khán giả trẻ nghe quen tai = nhạc sĩ và ca sĩ lại tiếp tục sáng tác "nhạc chợ" và cho đó là con đường mau nổi tiếng, chiếm chỗ trong lòng khán giả.

Cũng trên diễn đàn yeuamnhac.com, thành viên Votinh đã báo động "Bài hát chợ - nỗi buồn của âm nhạc VN" và bình luận về một ca khúc nhạc trẻ gây "đình đám" gần đây Cô ấy chọn anh không chọn tôi như sau: "Thử hỏi nếu là một người mê nghệ thuật, yêu văn chương, liệu với những lời lẽ nhảm nhí được sử dụng trong bài hát này có đáng để người nghe thừa nhận hay không? Nếu tôi là người sáng tác tôi sẽ tự hỏi mình trước khi tung bài hát này đến với công chúng rằng liệu mình có thật sự yêu âm nhạc?".

Thế nhưng ở thị trường âm nhạc manh mún và lộn xộn như hiện nay, các ca khúc “gây sốc” vẫn được tung ra ầm ĩ, thậm chí bị tắc ở khâu phát hành băng đĩa chính thức thì thoải mái đưa lên các mạng âm nhạc online. Giới trẻ dù thích hay không thích cũng đang ngày đêm bị "tra tấn" bởi những ca khúc nhạc Việt thượng vàng hạ cám mà giới phụ huynh nếu tình cờ nghe được chỉ có nước rùng mình thảng thốt...

(*) Đợt khảo sát tiến hành trong tháng 9-2006 với sự tham gia của 200 đối tượng sinh viên các khoa quản lý văn hóa, âm nhạc, sân khấu, văn hóa du lịch... Trường đại học Văn hóa TP.HCM.

TRUNG NGHĨA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên