21/07/2014 07:49 GMT+7

Phiến quân di dời thi thể nạn nhân MH17

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Hôm qua, các tay súng ly khai thân Nga tại làng Grabove thuộc vùng Donetsk đã chất 198 thi thể các nạn nhân trên chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines lên tàu để đưa về thành phố Donetsk.

Ukraine cáo buộc quân ly khai hủy bằng chứngQuân ly khai ở Ukraine cản trở điều tra vụ máy bay MH17 rơiNhững vật dụng còn lại của các nạn nhân MH17

WCOHT0mP.jpgPhóng to
Các chuyên gia OSCE tới quan sát đoàn tàu chở 198 thi thể nạn nhân về Donetsk - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, người phát ngôn Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) Michael Bociurkiw cho biết phe ly khai đã đưa 198 thi thể lên một đoàn tàu năm toa để chở tới thành phố thủ phủ Donetsk, nơi tổ chức phiến quân “CH nhân dân Donetsk” (DPR) đặt trụ sở chính.

Ông Alexander Borodai - “thủ tướng” DPR - từ chối cho phép các quan sát viên OSCE được tiếp cận hiện trường thảm họa một cách tự do. “Chúng tôi sẽ chỉ đảm bảo sự an toàn cho các chuyên gia quốc tế tại hiện trường nếu Kiev đồng ý với một thỏa thuận ngừng bắn” - “thủ tướng” DPR tự phong khẳng định. Ông Borodai mô tả chính quyền Kiev “bao gồm những kẻ điên khát máu khi không ngừng bắn”.

Ông Borodai cũng tiết lộ quân ly khai đã tìm thấy những thiết bị có thể là của hộp đen máy bay. Các mảnh vỡ này đã được đưa về thành phố Donetsk. “Chúng tôi đang kiểm soát chúng” - ông Borodai tuyên bố.

Phương Tây gây sức ép với Nga

"Đây là “cơ hội cuối cùng” để Nga thể hiện mong muốn giải quyết khủng hoảng"

Ngoại trưởng ĐứcFRANK - WALTER STEINMEIER

Báo Kiev Post đưa tin người phát ngôn Hội đồng an ninh Ukraine (USC) Andriy Lysenko cáo buộc các tay súng ly khai đang “làm tất cả” để che giấu và hủy hoại các bằng chứng cho thấy tên lửa do Nga cung cấp đã bắn rơi máy bay MH17. Ông Lysenko cho biết phe ly khai đã di dời nhiều mảnh vỡ máy bay ra khỏi cánh đồng ở làng Grabove, làm ô nhiễm hiện trường vụ án.

Các nước phương Tây đã phản ứng dữ dội với thông tin trên. Tổng thống Pháp François Hollande tuyên bố Nga sẽ phải “hứng chịu hậu quả” từ Liên minh châu Âu (EU) nếu không buộc quân ly khai cho phép các nhân viên cứu hộ và chuyên gia hoạt động tự do tại hiện trường thảm họa. Ông Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh David Cameron cùng kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin phải gây sức ép lên phe ly khai ở Donetsk.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tiết lộ ông đã có một cuộc điện đàm “cực kỳ căng thẳng” với ông Putin. Khi đó, ông Rutte yêu cầu ông Putin phải “nhận trách nhiệm” đảm bảo cuộc điều tra nguyên nhân máy bay rơi diễn ra suôn sẻ. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng gọi điện cho người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, khẳng định việc quân ly khai di dời các thi thể và mảnh vỡ máy bay là “không thể chấp nhận được”.

Trên báo Sunday Times, Thủ tướng Anh Cameron khẳng định phương Tây “phải thay đổi cơ bản cách tiếp cận với cuộc khủng hoảng” (hàm ý mở rộng trừng phạt Nga), trừ khi Matxcơva thay đổi chính sách với Kiev. Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đe dọa Nga sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị cô lập hoàn toàn “nếu không hành xử đúng mực”.

Matxcơva đổ lỗi cho Kiev

Nguồn tin ngoại giao cho biết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đang xem xét một nghị quyết lên án vụ bắn máy bay, yêu cầu các nhóm vũ trang ở Donetsk cho phép chuyên gia quốc tế tiếp cận hiện trường và kêu gọi các nước khu vực hợp tác điều tra. Nghị quyết này do Úc (nước mất 37 công dân trong vụ máy bay rơi) soạn thảo. Đại diện Nga cho biết muốn có thêm thời gian để nghiên cứu dự thảo nghị quyết này.

Trong khi đó, truyền thông Nga và các quan chức Matxcơva tiếp tục đưa ra quan điểm rằng Chính phủ Ukraine đã cố tình dàn dựng vụ rơi máy bay để đẩy phương Tây và Nga vào thế đối đầu. Theo RIA, chủ tịch Hạ viện Nga Sergei Naryshkin cáo buộc Kiev “vi phạm các quy định luật pháp quốc tế và nhân quyền”. “Điều đó khiến các nghị sĩ cực đoan và những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc cực hữu hành động” - ông Naryshkin khẳng định.

Phương Tây đã lên tiếng phản bác những giả thiết về số phận chuyến bay MH17 mà truyền thông Nga đưa ra. Trước đó kênh truyền hình Nga Channel One đặt câu hỏi phải chăng quân đội Ukraine bắn máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines vì nhầm nó với chuyên cơ Ilyushin II-96 của ông Putin? Nhưng báo chí phương Tây cho biết không thể nhầm hai loại máy bay này vì Boeing 777 chỉ có hai động cơ còn Ilyushin II-96 có bốn. Kênh RT của Nga cũng xác nhận đã lâu lắm rồi ông Putin không bay qua bầu trời Ukraine.

Trước đó kênh RT dẫn lời “một nhân viên kiểm soát không lưu người Tây Ban Nha tên Carlos” khẳng định hai máy bay chiến đấu Ukraine đã áp sát máy bay của Malaysia Airlines. Nhưng Đại sứ quán Tây Ban Nha ở Ukraine khẳng định đây là thông tin giả mạo bởi không có một người Tây Ban Nha nào làm việc cho cơ quan kiểm soát không lưu Ukraine.

Chiến sự tiếp diễn

Hôm qua, các cuộc giao tranh giữa quân đội Ukraine và phe ly khai vẫn diễn ra ở miền đông bất chấp vụ thảm họa. Theo Kiev Post, quân Ukraine chiếm được sân bay chính ở Luhansk và đang tấn công phe ly khai tại hai thị trấn gần đó. Quân chính phủ cũng kiểm soát được sân bay Donetsk lần đầu tiên kể từ tháng 5. Các cuộc đụng độ khiến năm binh sĩ Ukraine thiệt mạng và 20 người bị thương. Chính quyền Kiev tố cáo Nga tiếp tục tuồn vũ khí tới miền đông Ukraine.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên