18/07/2014 16:32 GMT+7

Bộ Quốc phòng Nga ra tuyên bố khẩn về tai nạn máy bay MH17

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Ngày 18-7, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga đã ra thông cáo báo chí về vụ tai nạn máy bay MH17, trong đó khuyến cáo “không nên đưa ra quyết định một chiều vội vã” và đòi hỏi một cuộc điều tra “tỉ mỉ và không thiên vị”.

EdgzxcFp.jpgPhóng to
Hiện trường máy bay rơi - Ảnh: CNN

Chuyến bay xấu số MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã gặp nạn ngày 17-7 ở vùng Donestk, đông Ukraine, cách biên giới Nga khoảng hơn 30 km. Máy bay được cho là trúng tên lửa và toàn bộ 298 người trên máy bay đã thiệt mạng.

Trong thông cáo báo chí, Bộ quốc phòng Nga nói tại khu vực xảy ra tai nạn, quân đội Ukraine có đồn trú một số tiểu đoàn và trung đoàn tên lửa đất đối không 156. Các đơn vị này sở hữu 27 tổ hợp phóng tên lửa Buk-M1 có thể bắn hạ mục tiêu ở tầm xa 160 km và tầm cao 30 km, vượt xa so với độ cao của MH17 vào lúc gặp nạn, vào khoảng 10 km.

Bộ Quốc phòng Nga cũng nói trên vùng trời Donetsk, vì tình trạng chiến sự, thường xuyên xuất hiện các máy bay chiến đấu của không quân Ukraine được trang bị các loại tên lửa khác nhau.

Bộ Quốc phòng Nga vì vậy kêu gọi chỉ một thời gian ngắn sau tai nạn thảm khốc, không nên “đưa ra kết luận một chiều vội vã”. “Những tuyên bố có trách nhiệm, đi kèm là những hậu quả pháp lý nghiêm trọng, chỉ có thể được đưa ra sau một cuộc điều tra đầy đủ”, thông cáo báo chí viết.

Cũng theo phía Nga, ngày 17-7 vào lúc xảy ra tai nạn, quân đội Nga không triển khai hệ thống tên lửa phòng không nào tại khu vực gần Donetsk. Bộ Quốc phòng còn khẳng định các máy bay của không quân Nga ở các vùng giáp với Donetsk không xuất kích vào ngày 17-7.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói Ukraine có phần trách nhiệm trong vụ tai nạn máy bay, vốn đã không xảy ra nếu Kiev không mở các chiến dịch ở miền đông tấn công lực lượng ly khai. “Tôi muốn nói rằng thảm họa này đã không xảy ra nếu dưới mặt đất có hòa bình, hay ít ra là chiến sự không tiếp diễn ở đông Ukraine”, ông Putin nói. “Và không có gì phải nghi ngờ, thảm họa này xảy ra ở không phận và lãnh thổ nước nào, thì nước đó có phần trách nhiệm”.

Phía Kiev đã đoán chắc thủ phạm vụ tấn công là các tay súng ly khai thân Nga. Tuy nhiên, phe ly khai bác bỏ các cáo buộc, dù Ukraine đưa ra các bằng chứng nói họ đã nghe lén được các cuộc điện đàm giữa các tay súng ly khai thảo luận về việc bắn tên lửa.

“Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể trong quyền hạn của mình để cung cấp một bức tranh khách quan về những gì đã xảy ra cho dư luận của chúng tôi, của Ukraine và của thế giới”, ông Putin nói trong một tuyên bố.

Ông cũng đã có cuộc điện đàm thăm hỏi với Thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Nhà chức trách Ukraine đã đóng toàn bộ không phận ở miền đông nước này sau vụ tai nạn của chiếc máy bay MH17 từ ngày 17-7, theo một tuyên bố của tổ chức quản trị hàng không dân dụng châu Âu, Eurocontrol.

Xem thêm:

Tên lửa bắn rơi máy bay Malaysia chở 295 người, cả thế giới sốcMỹ yêu cầu bảo vệ bằng chứng máy bay Malaysia bị bắn rơiTên lửa bắn rơi máy bay Malaysia chở 295 người, cả thế giới sốc Những hình ảnh nhói lòng về chuyến bay MH17 bị bắn rơiCấp cứu Nga đề nghị tới hỗ trợ vụ máy bay Malaysia rơiQuân li khai bắn nhầm MH17 vì tưởng máy bay quân sự?Clip hiện trường vụ máy bay Malaysia rơi tại UkraineTôi thấy máy bay đâm xuống đất và vỡ làm đôiDanh tính nạn nhân máy bay Malaysia bị tên lửa bắn rơi Thủ tướng Malaysia sốc khi nghe máy bay chở khách lại rơi

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên