21/04/2014 02:06 GMT+7

Cộng đồng ASEAN nâng cao vai trò của văn hóa

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TT - Chiều 20-4 tại TP Huế, Hội nghị bộ trưởng phụ trách văn hóa và nghệ thuật các nước ASEAN lần 6 đã kết thúc với “Tuyên bố Huế về vai trò của văn hóa đối với sự phát triển bền vững của cộng đồng ASEAN”.

Huế: “Thành phố văn hóa của ASEAN”Nỗ lực xây dựng cộng đồng ASEAN

Tại buổi họp báo, ông Hoàng Tuấn Anh - bộ trưởng Bộ VH-TT&DL - nói rằng bộ trưởng các nước đã thống nhất nâng cao vai trò văn hóa là một trụ cột đối với sự phát triển bền vững của cộng đồng ASEAN. Cộng đồng ASEAN năm 2015 được xây dựng trên ba trụ cột về chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa xã hội. Các nước thành viên cùng nỗ lực xây dựng ASEAN: “Một tầm nhìn”, “Một bản sắc” và “Một cộng đồng”. Ông Hoàng Tuấn Anh cho biết gần 90% trong tổng số 339 mục tiêu liên quan đến cộng đồng văn hóa - xã hội ASEAN đã hoặc đang được giải quyết thông qua nhiều hoạt động khác nhau như: thành phố văn hóa, hội trại thanh niên, lễ hội nghệ thuật biểu diễn, mạng lưới thành phố cổ, các nhà lãnh đạo trẻ ASEAN...

Ông Lê Lương Minh - tổng thư ký ASEAN - nói rằng thế hệ trẻ hiện nay sẽ là nhà lãnh đạo trong tương lai, họ chính là một lực lượng định hướng cho sự phát triển ASEAN. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ các nước phải chú trọng đào tạo, trang bị kiến thức, sự hiểu biết đầy đủ về các nền văn hóa, lịch sử và nền văn minh đa dạng trong ASEAN. Theo ông Minh, việc xây dựng cộng đồng ASEAN vào năm 2015 là thách thức lớn, nhất là sự hiểu biết văn hóa của công dân giữa các quốc gia còn thấp.

Cũng tại hội nghị này, trước đó TP Huế đã được trao danh hiệu “Thành phố văn hóa của ASEAN”, trở thành thành phố văn hóa thứ ba của ASEAN sau Cebu của Philippines và Singapore.

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên