05/05/2013 03:54 GMT+7

Nhà sáng chế bước vào đời sống

HỒNG HẠNH
HỒNG HẠNH

TT - 20 số phát sóng, chương trình Nhà sáng chế (trên kênh VTV2 lúc 20g30 thứ hai và thứ sáu hằng tuần) đã tự tin bước vào đời sống.

vMEUUjc9.jpgPhóng to
Lê Trọng Hiếu với sáng chế chiếc cặp sách phao cứu sinh - Ảnh: T.L.

Từ máy tạo cầu vồng, máy tỉa hạt đa năng đến thiết bị cảnh báo đóng ngắt máy bơm tự động, ghế chỉnh cột sống, thùng rác thông minh... đều được đông đảo khán giả đón xem, coi lại trên website và liên lạc với tác giả sáng chế để được chia sẻ hoặc mua sản phẩm.

Một điểm chung của rất nhiều sáng chế là đều xuất phát từ nhu cầu thực tế bức thiết của đời sống. Có quá nhiều điểm cần cải tạo, sửa chữa, sáng tạo lại hoặc sáng tạo mới để tạo ra những giá trị sử dụng độc đáo ở những sản phẩm hiện đang có.

Nhà sáng chế tuổi đôi mươi Lê Trọng Hiếu với chiếc cặp sách có thể dùng làm phao cứu sinh đã làm nức lòng các bậc phụ huynh xem chương trình vì tính khả thi nếu sản xuất đại trà. Ngay cả khi chưa công ty nào sản xuất đại trà thì các bậc phụ huynh cũng có thể bắt chước làm theo để tạo ra một “phao cứu sinh” cho con cái mỗi ngày đến trường khi mưa lũ.

Bác Trần Thị Vân (Châu Thành, Hậu Giang) chia sẻ: “Tui coi rồi là kiếm cách bắt chước làm theo. Nhà có mấy đứa nhỏ đi học mùa mưa, phải chèo xuồng đi sông cũng sợ, có cái cặp làm phao đỡ lo lắm”. Trong khi đó, nhiều khán giả đi làm xa bằng xe máy mỗi ngày lại vô cùng thích thú với sáng chế thiết bị chống “đinh tặc” của nhà sáng chế Trần Tứ Hải. Anh vốn là người làm nghề rửa xe tại Ba Vì và sáng chế của anh rất đơn giản: sử dụng một miếng cao su gắn giữa hai bánh xe, hạn chế 98% việc bị thủng bánh xe do “đinh tặc” tấn công.

Cả ban giám khảo lẫn khán giả đều ngạc nhiên khi tận mắt thấy miếng cao su nhỏ có thể chặn gần như tất cả đinh bắn về phía bánh sau, nhờ đó bánh sau không bị dính đinh. Một giải pháp an toàn cho bánh sau của xe máy đã được tặng cho khán giả để họ không phải chịu cảnh thủng bánh xe nguy hiểm và bị “chặt chém” khi thay vỏ xe giữa đường.

Điểm chung đáng yêu của các nhà sáng chế nghiệp dư chính là yếu tố cống hiến cho cộng đồng. Hầu hết các nhà sáng chế tham gia chương trình đều sẵn lòng để chia sẻ những sáng tạo của mình một cách vô vụ lợi. Họ đích thực là những người làm công tác khoa học, quên mình vì sự sáng tạo mà không đòi hỏi gì đến tiền bạc. Chỉ cần được phổ biến sáng chế của mình cho mọi người làm theo là họ đã vui và hạnh phúc.

Như ông Vi Toàn Nghĩa ở Lạng Sơn với máy chăm sóc cây trồng tự động vừa cung cấp rau sạch cho gia đình ở quy mô cá nhân vừa thậm chí có thể phát triển rộng, đưa canh tác vào các khu chung cư. Ông Nghĩa tốt nghiệp đại học bách khoa, từng là lính lái xe tăng, tham gia chiến tranh giữ nước và đến giờ ông sẵn sàng dành mọi nỗ lực để giúp mọi người nhân rộng sáng chế của mình mà chẳng đòi hỏi gì. Ông chia sẻ trong chương trình: “Bây giờ tình trạng ngộ độc thực phẩm xảy ra thường xuyên, người dân rất lo lắng trong việc tìm kiếm thực phẩm sạch. Tôi muốn sáng chế của mình giúp tháo gỡ một phần nỗi lo đó”.

Giám khảo Doãn Hoàng Thắng trân trọng nhận xét: “Đây là sản phẩm có tính ứng dụng rất cao, sử dụng nguyên lý đơn giản. Hơn hết, bác Nghĩa và sản phẩm của mình thể hiện đúng chất “nhà sáng chế”: Làm để cho, không phải để bán!”.

Sau 20 số đã phát sóng, có thể nói Nhà sáng chế đang chiếm cảm tình của đông đảo khán giả vì tính thiết thực và những giá trị thực tế của nó. Những sáng chế không hề viển vông, xa lạ và thiếu thực tế mà đã đường hoàng bước thẳng vào đời sống, được ứng dụng và đạt hiệu quả.

HỒNG HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên