27/04/2013 19:28 GMT+7

13 kỷ vật "Câu chuyện dệt may" một thời ở Huế

PHAN THÀNH
PHAN THÀNH

TTO - Cuộc triển lãm có tên “Câu chuyện dệt may” khai mạc tại Trung tâm văn hóa Pháp tại Huế chiều 27-4 gây xúc động người xem.

1nZ3bZqa.jpgPhóng to
Hai chiếc áo dài của bà Hélène do người mẹ vừa qua đời để lại, trưng bày tại triển lãm - Ảnh: Phan Thành

Chỉ với 13 hiện vật, đều xuất xứ từ Việt Nam, được sở hữu bởi những người Pháp gốc Việt đang sinh sống tại thành phố Clermont-Ferrand, Cộng hòa Pháp.

Tất cả đều là kỷ vật, đó có thể là chiếc áo vét cũ do người bố trong giai đoạn khốn khó đã không bán đi, trở thành kỷ vật của đàn con sau khi ông qua đời. Hay đôi guốc nhung của một người mẹ để lại. Lúc sinh thời, người mẹ chỉ mang đôi guốc trong các dịp lễ quan trọng như hầu đồng Thánh mẫu. Hay như tấm khăn lụa là kỷ vật gắn liền với người mẹ đã khuất và người anh trai mất liên lạc dù chủ nhân của chiếc khăn hiện tại cố tìm trong hàng chục năm qua.

Ông Jean Noel Poirier, đại sứ Pháp tại Việt Nam, cho biết rất xúc động khi bước vào gian triển lãm này. Ông đồng thời cho biết các câu chuyện kể thông qua hiện vật tại triển lãm cũng là câu chuyện của ông, bởi ông ngoại ông cũng sinh ra tại khu vực miền Trung của Việt Nam.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 1-5.

PHAN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên