16/12/2012 19:48 GMT+7

Phát hiện dấu vết cư dân cổ ở Hội Sơn

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - Bảo tàng TP.HCM và Viện Phát triển bền vững vùng Nam bộ vừa hoàn thành đợt phối hợp khai quật khảo cổ học tại di tích chùa Hội Sơn (P.Long Bình, Q.9) với hơn 100 hiện vật còn nguyên có niên đại cách nay 3.000-3.200 năm được tìm thấy.

UrILhBf7.jpgPhóng to
Ông Đào Vĩnh Hợp - cán bộ Trung tâm khảo cổ - gia cố hố khai quật - Ảnh: L.Điền

Đây là đợt khai quật khảo cổ học nhằm khảo sát các tầng văn hóa bên dưới di tích chùa cổ Hội Sơn (đã bị cháy hồi tháng 7-2012) trước khi xây dựng lại ngôi chùa này.

Những hiện vật được tìm thấy là hiện vật đá như: đục, cuốc, rìu, dao, mảnh bàn mài; hiện vật gốm có chân đế bát bồng, dọi xe chỉ. Đặc biệt, có hiện vật đá thấy rõ dấu vết chế tác của con người nhưng chưa rõ công dụng.

lZb87Hjk.jpgPhóng to
PGS.TS Bùi Chí Hoàng - phó viện trưởng Viện Phát triển bền vững vùng Nam Bộ - xem xét một hiện vật lạ đào được - Ảnh: L.Điền

Theo ông Trung Kiên - phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu khảo cổ - Viện Phát triển bền vững vùng Nam bộ - đơn vị trực tiếp khai quật, điểm đặc biệt trong số hiện vật khai quật lần này là dấu vết hoạt động tái chế tác công cụ, cho thấy cư dân cổ từng cư trú thời gian dài ở đây với các hoạt động trồng trọt, làm nghề thủ công như xe sợi, dệt vải.

Ông Hoàng Anh Tuấn - phó giám đốc Bảo tàng TP.HCM - cho biết sắp tới sẽ có tọa đàm về cuộc khai quật này, kết hợp với một trưng bày nhỏ các hiện vật tìm được.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên