24/11/2011 02:50 GMT+7

Uống thuốc để thành... người tốt

H.OANH
H.OANH

TT - Nhà hát sân khấu nhỏ 5B vừa công diễn vở kịch mới có tên Tốt xấu giả thật (tác giả: Nguyễn Thu Phương, đạo diễn: NSƯT Trần Minh Ngọc).

k0lLc5t1.jpgPhóng to
Giáo sư Đại khùng (Thanh Hoàng) thương lượng chuyện thử thuốc người tốt với Tư Liều (NSƯT Việt Anh) - Ảnh: H.O.

Với ý tưởng về một phương thuốc có thể cải hóa con người, nhà văn Nguyễn Thu Phương đã gửi gắm vào đó thông điệp về ranh giới giữa tốt và xấu, giữa giả và thật.

Mọi chuyện bắt đầu khi giáo sư Ðại khùng (Thanh Hoàng) nghiên cứu sáng chế ra những viên thuốc người tốt và tiến hành thử nghiệm trên người. Ông đã làm cho những đứa trẻ sống lang thang bất cần đời trở nên có ý thức công dân, ý thức xã hội. Hay làm cho một gã chuyên nghề trộm cắp bỗng trở nên tốt bụng một cách... quá đáng khi sẵn sàng lấy thân mình... lấp hố tử thần! Tuy nhiên, vấn đề là loại thuốc kỳ diệu này chỉ có tác dụng trong vòng hai giờ. Sau khi hết thuốc, tất cả lại đảo ngược trở về như cũ. Và rõ ràng là nhân loại sẽ chẳng thể nào có toàn người tốt chỉ với những viên thuốc.

Ở một góc nhìn khác, câu chuyện lại vẽ ra chân dung của ông Tư Liều (NSƯT Việt Anh), người đàn ông cùng khổ với người vợ bệnh tật và năm đứa con nheo nhóc. Tư Liều không từ một việc gì để kiếm tiền, trong đó có việc sẵn sàng làm chuột bạch để thí nghiệm loại thuốc mới của giáo sư Ðại khùng. Cuộc phiêu lưu thử làm người tốt của Tư Liều cũng lắm phen cười ra nước mắt khi ông gặp đám trẻ bụi đời, một cô nàng cần tiền, một bà cụ mù lòa. Nhưng thứ lòng tốt giả tạo có được nhờ sự tác động của những viên thuốc rõ ràng không mang lại được điều gì bền vững. Chỉ khi tất cả đã trở về đúng bản chất thật của mình, lòng tốt đã bất ngờ hiện hữu với sự thúc đẩy của những người tốt và môi trường cho cái tốt phát triển.

Ðây là kịch bản đánh dấu sự trở lại sân khấu của nhà văn Nguyễn Thu Phương, được 5B chọn dựng để tham gia Liên hoan Sân khấu hài toàn quốc lần thứ nhất, đợt II tại TP.HCM. Vở kịch đánh dấu sự trở lại này của nhà văn Thu Phương khiến người xem cười thoải mái từ đầu đến cuối. Tuy nhiên tiếng cười đó vẫn còn chút gì chưa thật sự sâu cay như đáng ra phải có với một ý tưởng kịch như vậy, các tình tiết vẫn còn khá rời rạc và trùng lắp. Bù lại, diễn xuất của những diễn viên gạo cội như NSƯT Việt Anh, Thanh Hoàng, Mỹ Uyên đã thật sự đem lại những biến chuyển cảm xúc đầy đặn cho người xem.

Ðặc biệt là những biểu hiện nét mặt và đài từ của NSƯT Việt Anh cho thấy rõ ràng là Tư Liều đã ở đó, rõ ràng là Tư Liều đã như thế. Dẫu sao ở giữa thời buổi mà khoảng 2-3 tháng mới được xem một vở kịch hoàn toàn mới như hiện nay thì Tốt xấu giả thật là một nỗ lực rất đáng được ủng hộ và tiếp sức.

H.OANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên