14/03/2011 14:32 GMT+7

Họ đều còn rất trẻ...

CÁT KHUÊ thực hiện
CÁT KHUÊ thực hiện

TT - Trong bốn gương mặt diễn viên chính và phụ xuất sắc nhất đã chiếm lĩnh giải thưởng ở hạng mục phim truyện nhựa, ngoại trừ Vũ Đình Toàn (sinh năm 1976, gương mặt quen của sân khấu kịch nhưng lại là khách lạ lần đầu với nghệ thuật thứ bảy), Ninh Dương Lan Ngọc, Cao Thùy Dương và Võ Thanh Hòa đều mới chỉ hơn 20 tuổi.

Và trong lần chạm ngõ đầu tiên với phim nhựa, họ đã được vinh danh.

Hi vọng nhen nhóm từ Cánh diềuĐêm hội của người làm điện ảnh

sNjjlrhz.jpgPhóng to

Vũ Đình Toàn - Ảnh: Gia Tiến

* Vũ Đình Toàn (giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất):

Tôi như đi trên dây khi là Lê Long Đĩnh

Vai Lê Long Đĩnh đến với tôi một cách tình cờ. Ban đầu lúc thử vai, tôi nghĩ về Lê Long Đĩnh khác, tôi diễn chậm và lười. Nhưng đạo diễn nói không được, phải mạnh mẽ hơn. Và tôi diễn lại, khi đó tôi đã biểu lộ một hành vi diễn tả tính cách của Lê Long Đĩnh bằng cách ném hộp cà phê trên bàn xuống đất trong sự sững sờ của mọi người. Tôi được nhận vai.

Tôi thích kịch bản này, một kịch bản rất hay và thuyết phục. Tôi đọc thêm nhiều tài liệu về Lê Long Đĩnh, đọc cả Đại Việt sử ký toàn thư và tin Lê Long Đĩnh là người không yếu đuối, không bệnh hoạn. Tôi nói chuyện với đạo diễn, anh Ninh (đạo diễn Lưu Trọng Ninh - PV) nói muốn vai này hơi đồng bóng, bốc đồng một chút. Chiếc áo mà khán giả hay thấy tôi phất mạnh trong phim là một chiếc áo rất nặng mà chị Bảo Trần Chi đã thiết kế cho tôi. Tôi cũng lo hành động đó mang nhiều tính kịch để cảm giác mình như đi trên dây khi diễn, nhưng đạo diễn lại trấn an rằng đó là một cách tốt.

5YcxZadS.jpgPhóng to

Ninh Dương Lan Ngọc -Ảnh: Gia Tiến

* Ninh Dương Lan Ngọc (giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất):

Ngọc sẽ còn nhiều cơ hội...

Giải thưởng mà Ngọc có được vừa là động lực nhưng cũng là áp lực. Dù vậy, Ngọc cũng đặt áp lực xuống phía dưới để đi tiếp. Có người hỏi Ngọc có sợ chỉ một lần may mắn có vai diễn như Nương không? Ngọc không sợ, Ngọc còn trẻ, Ngọc nghĩ mình sẽ còn nhiều cơ hội khác và muốn được làm nhiều hơn nếu đó là nghệ thuật. Ngọc đang tập trung làm tốt nghiệp nên chưa nhận bất cứ dự án mới nào...

llKtZaI9.jpgPhóng to

Cao Thùy Dương - Ảnh do đoàn phim cung cấp

* Cao Thùy Dương (giải nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất):

Đích đến của Dương không phải là điện ảnh

Việc duy nhất giúp Dương thích nghi với mỗi nhân vật của mình là đọc kịch bản kỹ, hiểu nhân vật mình nghĩ gì, làm gì, từ đó mới quyết mình nên diễn thế nào. Theo Dương nghĩ, không chỉ nhân vật My trong Vũ điệu đam mê mà bất kỳ nhân vật điện ảnh nào đến được với công chúng cũng phải là sản phẩm chung của biên kịch, đạo diễn và diễn viên. Đích đến của Dương không thuộc lĩnh vực điện ảnh dù Dương rất thích diễn. Do vậy nghiệp dư hay chuyên nghiệp đối với Dương không quan trọng.

* Võ Thanh Hòa (giải nam diễn viên phụ xuất sắc nhất):

Không dễ nắm bắt tâm lý của Điền

m5aqWUB3.jpgPhóng to

Võ Thanh Hòa - Ảnh: G.T.

* Bạn đến với vai Điền trong Cánh đồng bất tận như thế nào?

- Vai Điền đã mang đến cho tôi quá nhiều nên Điền và Cánh đồng bất tận có lẽ tôi sẽ không bao giờ quên. Đó là lần tôi đang chạy xe trên đường đi làm về (lúc đó tôi đang làm phó đạo diễn cho phim Gia đình phép thuật) thì nhận được cuộc điện thoại của anh Minh Thuận mời tham gia tuyển diễn viên.

Tác phẩm của Nguyễn Ngọc Tư tôi đã đọc rồi nên thấy thú vị. Nhưng phải thú thật là tôi không có ấn tượng nhiều với nhân vật Điền trong văn học vì Điền chỉ là một hình ảnh qua lời kể của chị Hai.

Ngày tuyển diễn viên, đến nơi tôi mới biết đây là một dự án lớn, mọi người làm việc rất nghiêm túc nên đâm ra hơi hoảng. Khi diễn thử tôi cũng chưa biết làm gì thì đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình kêu tôi cứ thử diễn một đoạn phim hay kịch gì mà tôi đã tham gia.

Tôi nhờ Hoàng Phi diễn cùng một đoạn phim Dòng sông huynh đệ. Có lẽ đoạn đó diễn tốt nên đạo diễn Quang Bình kêu tôi thử cảnh ông Võ nổ máy cho ghe rời bến trong lúc Sương và Nương đi chợ. Chỉ khó là tôi phải diễn một mình vì lúc đó không có diễn viên Dustin.

Xong cảnh đó, tôi diễn thêm đoạn cùng Lan Ngọc nữa... Tôi chỉ casting có một ngày và ngày đó đã mang đến cho tôi vai Điền.

* Trạng thái tâm lý khó nắm bắt của cậu trai mới lớn với cô gái điếm tên Sương đã được bạn thể hiện khá thành công. Bạn diễn theo cách đạo diễn muốn ở từng cảnh quay, hay bạn tự thấy mình “cảm” và hiểu được Điền?

- Cách tốt nhất để thể hiện một nhân vật là mình phải cảm, hiểu và khi diễn mình chính là nhân vật. Nhưng để được như thế thì không dễ chút nào. Nhất là đối với một tác phẩm đã được khẳng định về mặt văn học.

Tôi gặp rất nhiều khó khăn trong nắm bắt kiểu tâm lý mà tôi chưa bao giờ trải nghiệm. Tôi thích nhất là cảnh trộm áo ngực của chị Sương vì diễn nặng quá sẽ phản cảm nhưng nếu nhẹ quá thì không ra cái cảm giác tò mò mà Điền dành cho chị Sương.

Làm việc cùng đạo diễn rất nhiều, tôi hiểu thêm về Điền và ý đồ của đạo diễn nhưng có lẽ nhân vật được định dạng cuối cùng thế nào vẫn là cách lựa chọn của tôi.

CÁT KHUÊ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên