17/11/2010 09:06 GMT+7

Hội Gióng trở thành di sản thế giới

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TTO - Vào 22g30 ngày 16-11 (giờ Việt Nam), tại thành phố Nairobi - thủ đô của Kenya, Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Hội Gióng được xét công nhận di sản phi vật thể

Hội Gióng là di sản thứ ba của Hà Nội được UNESCO công nhận sau Văn Miếu Quốc Tử Giám và Hoàng Thành Thăng Long trong năm 2010. Theo thông tin mới nhất của một thành viên đoàn Việt Nam, lễ hội Gióng được UNESCO đánh giá cao bởi đây là lễ hội được cộng đồng bảo tồn, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, chứa đựng những giá trị mang tầm nhân loại, thể hiện khát vọng về một cuộc sống hòa bình và thịnh vượng của con người từ hàng ngàn năm trước.

ChBrykC3.jpgPhóng to
Lễ hội Thánh Gióng 2010 - Ảnh: Tiến Thành

Lễ hội Gióng ở đền Phù Đổng (Gia Lâm, Hà Nội) và đền Sóc Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) là một lễ hội dân gian đặc sắc diễn ra vào ngày 9 tháng tư âm lịch. Lễ hội diễn tả lại toàn bộ cuộc chiến đấu chống giặc Ân xâm lược của cậu bé Thánh Gióng. Điều đặc biệt là trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, lễ hội Gióng vẫn được bảo tồn nguyên vẹn.

Bên cạnh đó, lễ hội Gióng còn phản ánh đời sống của các cư dân nông nghiệp trồng lúa nước, tín ngưỡng phồn thực... Nhiều trò diễn xướng dân gian trong lễ hội Gióng cũng được lưu truyền đến ngày hôm nay. Lễ hội diễn ra ở làng Phù Đổng - nơi Thánh Gióng sinh ra, và Sóc Sơn - nơi Thánh Gióng bay về trời.

Hồ sơ đề cử Lễ hội Gióng do Viện nghiên cứu văn hoá nghệ thuật Việt Nam xây dựng. Đến ngày 31-8-2009, hồ sơ hoàn tất và gửi tới trụ sở UNESCO tại Paris (Pháp).

Tại phiên họp ngày 16-11 tại Nairobi (Kenya), Ủy ban liên chính phủ của UNESCO đã công nhận 46 di sản văn hóa phi vật thể của các quốc gia để ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Trong số 46 di sản thuộc 29 quốc gia thành viên, có sáu di sản là nghề thủ công truyền thống, 12 di sản lễ hội, sáu di sản tri thức dân gian, 20 di sản nghệ thuật biểu diễn, ba di sản ẩm thực dân gian.

Những di sản mới được công nhận đã nâng tổng số di sản thuộc danh sách di sản phi vật thể của UNESCO lên con số 212. Việt Nam hiện có 4 di sản phi vật thể thuộc danh sách này.

Trong đợt xem xét hồ sơ năm 2010, UNESCO đã nhận được 147 hồ sơ từ 32 quốc gia.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên