30/06/2010 07:09 GMT+7

Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội: Giảm chương trình, tránh rủi ro

HÀ HƯƠNG thực hiện
HÀ HƯƠNG thực hiện

TT - Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép không thực hiện năm trong số 45 nhiệm vụ thuộc chương trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

bVJKlU6r.jpgPhóng to
Nghệ sĩ Fan Yang trình diễn màn thổi quả bong bóng lớn trùm kín các cháu thiếu nhi tại Nhà hát Tuổi Trẻ, Hà Nội ngày 21-3-2006. Chương trình trình diễn của nghệ sĩ này trong dịp mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đang được đề nghị ngưng thực hiện - Ảnh: Na Sơn

Ðó là: liên hoan các ban nhạc trẻ quốc tế lần thứ nhất tại VN, chương trình xiếc nghệ thuật đặc biệt chủ đề "Hà Nội - thành phố vì hòa bình", trình diễn nghệ thuật bong bóng của nghệ sĩ Canada Fan Yang, lễ hội hoa đăng và trình diễn những bài thơ tiêu biểu về Thăng Long - Hà Nội, lễ hội giao lưu văn hóa vùng miền các dân tộc VN kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Trước đó, Cục Nghệ thuật biểu diễn - đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức ba trong năm nhiệm vụ trên (trừ hai lễ hội) - đã kiến nghị lên Bộ VH-TT&DL nên dừng lại ba chương trình do cục tổ chức vì không chắc chắn thành công. Ông VƯƠNG DUY BIÊN - cục phó Cục Nghệ thuật biểu diễn - khẳng định: "Chúng tôi không thực hiện những chương trình có tính phiêu lưu".

nRrWUrqR.jpgPhóng to

Ông Vương Duy Biên

* Thưa ông, những nguyên nhân gì khiến Cục Nghệ thuật biểu diễn đề nghị dừng ba chương trình nghệ thuật khi chỉ còn 100 ngày nữa sẽ đến đại lễ 1.000 năm Thăng Long?

- Ba việc này dừng lại vì những lý do hết sức khách quan. Việc thực hiện ba chương trình nghệ thuật này đã chuẩn bị từ những năm trước. Tuy nhiên, kiểm tra kỹ tiến độ và các điều kiện kỹ thuật thì thấy chưa chắc chắn nên dừng lại.

Liên hoan ban nhạc trẻ quốc tế có đề án từ tháng 3-2009, cho đến nay không có gì tiến triển. Thực tế chưa có một nguồn tài chính, làm với nước ngoài mà chưa liên lạc gì với họ thì làm thế nào? Riêng việc mời các ban nhạc quốc tế đáng lý đã phải thực hiện từ cách đây một năm. Thế nhưng đến thời điểm này liên hoan vẫn nằm trên giấy tờ dự án.

Chương trình xiếc nghệ thuật đặc biệt chủ đề "Hà Nội - thành phố vì hòa bình" đưa ra ý tưởng thì hay nhưng động đến kỹ thuật lại là một vấn đề hoàn toàn khác. Nhiều khi mong muốn của mình là một chuyện, làm được hay không lại là chuyện khác. Vươn tới mấy kỷ lục, kỷ lục cao nhất, xa nhất, to nhất...nghe rất thích, nhưng kỹ thuật có đáp ứng được không lại là điều cần phải kiểm tra và cân nhắc. Kéo hai cần cẩu cao hàng chục mét, chăng dây hai đầu rồi đi qua hồ còn phải tính sức gió thế nào... nhiều vấn đề lắm. Những giải pháp kỹ thuật mà liên đoàn xiếc đưa ra chưa đủ sức thuyết phục, chưa đủ tin cậy.

Trình diễn nghệ thuật bong bóng của nghệ sĩ Canada Fan Yang cũng vậy. Lúc đầu mời họ diễn thử trong quy mô vừa phải, trong sân khấu hoặc nhà hát thì hoàn toàn không có vấn đề gì cả. Nhưng đây là 1.000 năm Thăng Long nên mong muốn của họ là diễn lớn và hoành tráng, phối hợp với nhiều diễn viên của mình. Ði cùng với họ phải có xe hỗ trợ kỹ thuật nặng 40 tấn. Những điều kiện đó làm sao mình đáp ứng được. Việc phải có chiếc xe chuyên dụng đã khó khăn nói gì đến việc diễn ở Mỹ Ðình và một vài nơi nữa.

Tiếp tục “Gửi tới mai sau”

Đó là khẳng định của phó giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội Nguyễn Khắc Lợi chiều 29-6. Theo ông Lợi, không có chuyện dừng chương trình “Gửi tới mai sau” mà chỉ là không thực hiện theo dự kiến ban đầu là chọn 1.000 vật phẩm. “Nếu dừng chương trình, sở phải làm công văn trình Chính phủ. Bây giờ có thể sẽ chọn chỉ một hiện vật. Gửi tới mai sau vẫn cứ gửi, nhưng gửi cái gì thì thành phố sẽ cân nhắc”, ông Lợi cho biết thêm. Dự kiến vào ngày 9-10, một ngày trước ngày lễ chính kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, chiếc hộp đựng vật phẩm “Gửi tới mai sau” sẽ được chôn tại khuôn viên của Bảo tàng Hà Nội.

* Về phía các đơn vị trực tiếp thực hiện, họ nói sao?

- Chính những đơn vị đề nghị chúng tôi đứng ra tổ chức cũng đề nghị dừng. Họ khó khăn thì cục không thể ép họ được. Bởi vậy phải trình lên bộ xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ không thực hiện ba chương trình này nữa, chứ làm mà phiêu lưu thì không nên làm. Còn phải chuẩn bị kỹ lưỡng về kỹ thuật, tài chính, cả dư luận xã hội mới làm được.

* Ðề án thực hiện ba chương trình nghệ thuật này có từ đầu năm 2009, tại sao đến thời điểm 100 ngày trước đại lễ vẫn chưa hề khởi động?

- Ðề án này là của Chính phủ, được lập ra trên cơ sở các bộ ngành liên quan đề nghị lên. Tuy nhiên, để thực hiện phải có những đề án chi tiết, xem có khả thi hay không.

* Nếu đã thấy không có tính khả thi, tại sao cục không đề nghị dừng cách đây một năm tránh lãng phí và tập trung cho các chương trình khác?

- Thật ra là cũng cố vớt vát. Tinh thần là mong muốn làm, các đơn vị thực hiện cũng cố lắm rồi. Nhưng đến cận ngày mới thấy thà an toàn chắc chắn còn hơn là tổ chức gặp quá nhiều rủi ro.

* Các chương trình nghệ thuật hướng đến đại lễ dường như đang mắc một căn bệnh chung là cái nào cũng cố làm cho thật quy mô, hoành tráng, hướng đến kỷ lục này nọ?

- Năm nay chúng ta rơi vào năm chẵn nên có nhiều sự kiện lớn. Ðương nhiên, bao giờ ban tổ chức cũng mong muốn làm những chương trình hoành tráng để ý nghĩa của nó lan tỏa rộng rãi trong xã hội. Có thể về quy mô, sau này Bộ VH-TT&DL cũng sẽ điều tiết, giãn bớt mật độ dày đặc của các sự kiện, hoặc đề xuất với Chính phủ tổ chức các lễ kỷ niệm vào các năm chẵn, không làm 5 năm nữa mà 10 năm. Chính vì chúng ta làm nhiều quá, phải điều chỉnh kẻo không khéo các lễ hội cứ giống hệt nhau, trong khi đó nghệ sĩ VN có hạn. Dịp này, cả ngân sách trung ương, địa phương đổ nhiều vào đấy, nhưng nghìn năm mới có một dịp, chúng ta cũng chỉ làm một năm nay thôi.

HÀ HƯƠNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên