08/09/2009 08:13 GMT+7

Đền thờ nàng Bình Khương xuống cấp

HÀ ĐỒNG
HÀ ĐỒNG

TT - Hiện nay đền thờ nàng Bình Khương ở làng Đông Môn, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa (nằm trong quần thể khu di tích lịch sử- văn hóa cấp quốc gia Thành nhà Hồ) đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

4LxrBjOd.jpgPhóng to

Đền thờ nàng Bình Khương - Ảnh: Hà Đồng

Qua thời gian dài không được trùng tu, nhiều cấu kiện của đền thờ nàng Bình Khương như cột, kèo, ván gỗ, cửa đã bị mục ruỗng, ọp ẹp. Tường, nền, ngói của ngôi đền bị nứt, vỡ khá nhiều. Phiến đá nơi nàng Bình Khương đập đầu tự vẫn và tấm bia ghi công trạng của vợ chồng nàng Bình Khương cũng bị xuống cấp...

Đền thờ nàng Bình Khương nằm ngay sát chân thành phía đông của thành nhà Hồ. Tương truyền rằng khi xây dựng thành nhà Hồ vào năm 1397, ở phía cửa đông của thành có một đoạn tường cứ xây lên thì bị đổ. Hồ Quý Ly nghi cho người đốc công xây dựng ở đây là Trần Công Sỹ (dân gian gọi là ông Cống Sinh) có ý làm phản nên đem ông ra chém đầu. Nàng Bình Khương - vợ của Trần Công Sỹ - biết chồng mình bị oan, bởi nền địa chất ở đoạn xây thành phía đông yếu, đã đập đầu vào phiến đá xây thành để chết cùng chồng.

HÀ ĐỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên