04/03/2011 08:43 GMT+7

Hiệu trưởng chịu trách nhiệm

TRẦN HUỲNH thực hiện
TRẦN HUỲNH thực hiện

TT - Ngày 3-3, trao đổi với Tuổi Trẻ về những quy định mới trong xét tuyển nguyện vọng 2, 3, ông Ngô Kim Khôi - phó vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT - cho rằng:

Xr5y3P4o.jpgPhóng to

Ông Ngô Kim Khôi - Ảnh: Minh Đức

Thêm chức năng phát hiện thi hộ

Ngày 3-3, trong hội nghị tập huấn máy tính tuyển sinh ĐH, CĐ 2011 được tổ chức tại Trường CĐ Nguyễn Tất Thành (TP.HCM), ông Ngô Kim Khôi cho biết toàn bộ cơ sở dữ liệu của chương trình máy tính tuyển sinh năm nay đã được điều chỉnh cập nhật cho phù hợp với những sửa đổi, bổ sung của quy chế tuyển sinh năm 2011.

Ngoài ra, còn bổ sung một số chức năng phát hiện thi kèm, thi hộ (thí sinh cùng họ tên, ngày sinh, hộ khẩu, đợt thi nhưng đăng ký thi ở hai trường khác nhau); xác định điểm sàn xét tuyển; thống kê điểm theo khối...

- Tất cả những thay đổi, điều chỉnh, bổ sung một số quy định trong tuyển sinh năm nay dựa trên cơ sở đề xuất của các trường, các sở GD-ĐT và phụ huynh. Những thay đổi này theo hướng tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh trong khi dự thi, xét tuyển và trúng tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Việc đổi mới năm nay về phía nhà trường và cả thí sinh đều có lợi. Các trường xét tuyển được thí sinh có kết quả thi cao, nâng cao chất lượng đầu vào. Thí sinh có nhiều cơ hội được xét tuyển và trúng tuyển hơn.

Tuy nhiên, hiện còn một vài ý kiến cá biệt cho rằng việc sửa đổi lần này sẽ phức tạp, khó khăn..., theo tôi, do họ chưa hiểu vấn đề. Hiện chúng ta đã có công nghệ thông tin, có sự chuẩn bị kỹ càng về mặt kỹ thuật, cũng như về mặt chủ trương rất phù hợp với xu thế đổi mới.

* Đại diện nhiều trường ĐH cho rằng việc bộ yêu cầu các trường thực hiện công khai thông tin về hồ sơ đăng ký xét tuyển (ĐKXT) là không khả thi?

- Toàn bộ cơ sở dữ liệu của chương trình máy tính dùng chung năm nay khác so với năm trước (số trường thi, ngành đào tạo, khối thi...). Phần mềm được nâng cấp phù hợp với những sửa đổi, bổ sung của quy chế tuyển sinh. Đặc biệt, năm nay chúng tôi tích hợp phần xét tuyển kéo dài, công bố trong phần mềm. Các trường nhập dữ liệu vào phần mềm hằng ngày và kết nối với trang web của trường để công bố. Trên cơ sở đó các trường làm biên bản, thống kê số liệu rất thuận lợi...

* Hiện Bộ GD-ĐT vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể những quy định, điều kiện thí sinh nào được phép rút hồ sơ ĐKXT sau khi đã nộp và việc các trường trả lại chi phí xét tuyển cho thí sinh ra sao, thưa ông?

- Về việc này các trường căn cứ vào điều kiện cụ thể để xem xét quyết định. Bộ GD-ĐT đã giao cho hiệu trưởng các trường chịu trách nhiệm trong tất cả các khâu: nhận hồ sơ, cập nhật thông tin hồ sơ từng ngày, công bố các thông tin về hồ sơ ĐKXT của thí sinh... Việc có trả lệ phí ĐKXT cho thí sinh rút hồ sơ hay không tùy vào các trường quy định. Các trường đã sử dụng chi phí này chi trả cho các công việc của khâu xét tuyển. Như vậy thí sinh được phép rút hồ sơ ĐKXT nhưng có thể sẽ không nhận lại được phần lệ phí xét tuyển đã nộp.

* Năm nay việc xét tuyển sẽ kéo dài thêm năm ngày cho mỗi đợt ĐKXT nguyện vọng 2, 3. Thời gian dành cho công tác tuyển sinh sẽ kéo dài thêm, việc này có ảnh hưởng đến các trường?

- Việc kéo dài thời gian xét tuyển giúp thí sinh có thêm cơ hội cân nhắc, lựa chọn cho phù hợp để có khả năng trúng tuyển cao hơn, trong khi các trường có thêm thời gian thống kê, xử lý việc xét tuyển. Theo quy định của quy chế tuyển sinh, các trường khai giảng năm học chậm nhất vào ngày 30-10. Ngày 15-10 hằng năm, các trường lập danh sách thí sinh trúng tuyển và công bố trên mạng. Như vậy theo quy định của quy chế và thực tiễn, năm nay kéo dài thêm năm ngày mỗi đợt xét tuyển cũng không ảnh hưởng gì, vẫn bảo đảm đúng thời gian quy định.

Ông Đỗ Thanh Duy (chuyên viên Vụ Giáo dục đại học Bộ GD-ĐT):

Không giới hạn số lần rút hồ sơ

Với quy định này, các trường có sức hút lớn đối với thí sinh sẽ nhiều cơ hội tuyển thí sinh chất lượng hơn. Nhưng các trường tốp dưới cũng có cơ hội nhận những thí sinh bị kẹt ở các trường tốp trên về cho mình. Nếu quy định cứng thì thí sinh có điểm cao có thể vẫn trượt mà trường tốp dưới cũng không thể nhận được họ. Tôi nghĩ với quy định mới sẽ giải quyết được tốt hơn việc khan hiếm nguồn tuyển ở một số trường, cũng hạn chế được thí sinh ảo. Thời gian xét tuyển nguyện vọng 2 năm nay kéo dài 20 ngày, đủ cho các trường thực hiện việc xét tuyển.

Bộ GD-ĐT không giới hạn số lần rút hồ sơ của thí sinh, nhưng thí sinh chỉ được quyền rút và nộp hồ sơ xét tuyển trong thời gian quy định. Các trường không được phép kết thúc việc thu nhận hồ sơ xét tuyển sớm hơn dự định.

TRỊNH VĨNH HÀ ghi

TRẦN HUỲNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên