10/07/2014 08:16 GMT+7

Bài học từ "địa ngục" Dante

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Dante là tên của trung vệ đội tuyển Brazil, mà trận đấu đầu tiên của anh tại World Cup 2014 là đối đầu với tuyển Đức ở bán kết. Dante là người đóng thế cho Thiago Silva, cầu thủ chơi cực hay ở năm trận đấu trước đó, trong vai trò nhà tổ chức hàng phòng ngự.

Và trong nhiều nguyên nhân để lý giải thảm bại lịch sử của tuyển Brazil, các nhà chuyên môn có nhắc nhiều đến việc người đóng thế Dante đã không hoàn thành nhiệm vụ.

Cụ thể ở phút 11, từ quả phạt góc của Kroos, Mueller không có ai kèm cặp đã ung dung mở tỉ số cho tuyển Đức. Phần lỗi lớn nhất ở bàn thua này thuộc về trung vệ Dante khi chỉ huy hàng phòng ngự quá lỏng lẻo, giúp Mueller có được vị trí không thể nào tốt hơn. Từ bàn thua sớm này, các tuyển thủ Brazil cóng chân bởi áp lực tâm lý và đó chính là chìa khóa giúp tuyển Đức mở toang khung thành thủ môn Cesar.

Có một liên tưởng thế này: Dante cũng là tên của một đại thi hào người Ý thời Trung cổ. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là trường ca Thần khúc, gồm ba phần. Trong đó, phần đầu tiên có tên là Địa ngục, phần thứ hai là Luyện ngục và Thiên đường là phần cuối cùng.

Trung vệ Dante - người trùng tên với đại thi hào người Ý - đã mở đầu World Cup 2014 cho sự nghiệp của mình bằng một thảm họa chẳng khác nào Địa ngục - phần mở đầu của Thần khúc!

Nhưng phải chăng mọi tội lỗi đều do trung vệ Dante? Không, việc Dante không chỉ huy tốt hàng phòng ngự chỉ là phần ngọn của nguyên nhân dẫn đến trận thua thảm họa. Nên nhớ Dante không phải là một cầu thủ kém. Đội bóng số một nước Đức và cũng là đại gia của bóng đá thế giới ngày nay - CLB Bayern Munich không phải là tay mơ khi hồi tháng 3 hết sức hoan hỉ loan báo đã gia hạn thành công hợp đồng với Dante.

Vậy tại sao Dante lại chơi quá kém trong trận thua thảm họa của Brazil? Với suy nghĩ chủ quan của mình, chúng tôi nghĩ câu trả lời là một bài học lớn cho mọi người, đó là sự nghèo nàn trong việc chuẩn bị một chiến dịch. Trong năm trận trước khi vào bán kết, thậm chí cả những trận giao hữu trước đó, HLV Scolari chỉ sử dụng mỗi mình Silva. Tầm quan trọng của Silva lớn đến độ “người đặc biệt” Mourinho đã bình luận trước trận bán kết trên tờ Marca (Tây Ban Nha): Thiago Silva quan trọng hơn Neymar!

Ai cũng biết bóng đá là trò chơi tập thể, vậy mà xây dựng lối chơi dựa quá nhiều vào một vài cá nhân chẳng khác nào đánh đu với thần may mắn. Và đúng như thế, khi Neymar chấn thương, Silva nhận hai thẻ vàng, “Big” Phil đã lúng túng khi đối đầu với người Đức.

Trong khi đó hãy nhìn cách chuẩn bị của người Đức: Schweinsteiger là trụ cột, nhưng vắng mặt hai trận đầu ở vòng bảng cũng chẳng sao. Goetz được tín nhiệm là nhân vật chính, nhưng kém cỏi là có ngay Khedira thay thế. Trung vệ Hummels vô cùng quan trọng, nhưng một khi bị chấn thương thì cũng có phương án thay thế...

Rõ ràng sự thành công trong thế giới ngày nay gần như không có chỗ cho chủ nghĩa anh hùng cá nhân, cho cung cách làm ăn thiếu khoa học mà tuyển Brazil của “Big” Phil là một ví dụ. Chỉ đau một nỗi Brazil đã mất cả chì lẫn chài ở World Cup 2014. Nếu ngày xưa, “cái chết” của đội quân vàng - xanh luôn khiến cho cả thế giới phải tiếc thương vì cái đẹp bị bức tử thì rạng sáng qua ắt có nhiều người hả hê: vừa thiếu khoa học, vừa đơn điệu, lại vừa xấu xí (theo thống kê của FIFA, Brazil là đội chơi thô bạo nhất) nên thua là đúng!

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên