23/03/2008 15:24 GMT+7

Tiếp tục những thắc mắc của học sinh vùng ĐBSCL

 TỪ DUY - HỒNG NHUNG - QUỐC DŨNG
 TỪ DUY - HỒNG NHUNG - QUỐC DŨNG

TTO - Chiều nay 23-3, ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2008 tại TP Cần Thơ do Bộ GD-ĐT và báo Tuổi Trẻ tổ chức tiếp tục diễn ra tại khu 2, Trường ĐH Cần Thơ. Từ 14g30, chương trình tư vấn được truyền hình trực tuyến và tường thuật trực tuyến trên báo điện tử Tuổi Trẻ Online.

4x8UVk2e.jpgPhóng to
Quang cảnh buổi tư vấn trong Hội trường Rùa Trường ĐH Cần Thơ - Ảnh: Minh Đức
TTO - Chiều nay 23-3, ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2008 tại TP Cần Thơ do Bộ GD-ĐT và báo Tuổi Trẻ tổ chức tiếp tục diễn ra tại khu 2, Trường ĐH Cần Thơ. Từ 14g30, chương trình tư vấn được truyền hình trực tuyến và tường thuật trực tuyến trên báo điện tử Tuổi Trẻ Online.

Xem trực tiếp truyền hình Tư vấn tuyển sinh tại Cần ThơNô nức đi hội tuyển sinh tại TP Cần ThơKhai mạc Ngày hội tư vấn tuyển sinh tại TP Cần ThơHôm nay, "Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2008" tại Cần ThơRong ruổi hướng nghiệp cùng học tròNgày hội tại Cần Thơ: Tất cả đã sẵn sàngKhởi động Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại Cần Thơ

Đến chiều nay, hàng ngàn học sinh từ các tỉnh Hậu Giang, Vĩnh Long, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp và TP Cần Thơ đã đến tham dự.

Buổi tư vấn tuyển sinh chiều nay với thành phần ban tư vấn gồm: TS Đỗ Thanh Duy - chuyên viên Vụ ĐH và sau ĐH (Bộ GD-ĐT), TS Lê Thị Thanh Mai - phó ban đào tạo ĐH và sau ĐH (ĐH Quốc gia TP.HCM), PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng - phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, TS Đỗ Văn Xê - phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ, TS Phạm Tấn Hạ - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TP.HCM), ThS Trần Thế Hoàng - trưởng phòng quản lý đào tạo và công tác sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM,

TS Nguyễn Đức Phấn - phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, thầy Nguyễn Thế Tài - trưởng phòng đào tạo Học việ̣n Công nghệ Bưu chính viễn thông (cơ sở 2 TP.HCM), TS Nguyễn Văn Quy - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược Cần Thơ, ThS Nguyễn Thế Phượng - trưởng khoa thẩm định giá, thành viên ban tuyển sinh Trường ĐH bán công Marketing, ThS Liêu Thanh Tâm - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Trà Vinh.

* Trường ĐH Cần Thơ năm nay có ngành mới không? Có tuyển thí sinh hệ dự bị không?

- TS Đỗ Văn Xê - phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ: Trường ĐH Cần Thơ có tuyển sinh từ hệ dự bị, tuy nhiên đây là những thí sinh thuộc diện chính sách là chủ yếu. Năm 2008 trường có một số chuyên ngành mới như khoa học máy tính, công nghệ giống cây trồng, nông nghiệp sạch, công nghệ giống vật nuôi, quản lý môi trường.

* Hiện nay các ngành kinh tế đang thiếu nhân lực, nhưng bốn năm nữa không biết thế nào?

- ThS Trần Thế Hoàng - trưởng phòng quản lý đào tạo và công tác sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM: Theo đánh giá của các chuyên gia thì nhóm ngành tài chính - ngân hàng, quản trị kinh doanh, kế toán đang rất cần nhân lực. Theo khải sát của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, các chuyên ngành thuộc ngành quản trị kinh doanh, ngành tài chính - ngân hàng, các ngành kế toán - kiểm toán và hệ thống thông tin luôn thu hút rất nhiều thí sinh. Sau 1,5 năm học, khoảng 1/4 đăng ký vào ngành quản trị kinh doanh và cũng từng ấy sinh viên muốn vào ngành tài chính - ngân hàng. Trường luôn thay đổi, cập nhật chương trình để đáp ứng nhu cầu của xã hội.

* Tuyển sinh của ĐH Quốc gia TP.HCM như thế nào? Ngành nào điểm cao, ngành nào điểm thấp.

- TS Lê Thị Thanh Mai - phó ban đào tạo ĐH và sau ĐH (ĐH Quốc gia TP.HCM): ĐH Quốc gia TP.HCM hiện có 74 ngành đào tạo tuyển sinh theo các khối A, B, C, D. Những ngành có tên gọi ít hấp dẫn như kinh tế học, kinh tế công, khoa học vật liệu ít thu hút ít thí sinh nên điểm chuẩn khá thấp, thậm chí bằng điểm sàn. Ngược lại có những ngành điểm chuẩn rất cao như điện - điện tử của ĐH Bách khoa, báo chí của ĐH KHXH&NV, công nghệ thông tin của ĐH Công nghệ thông tin, tài chính - ngân hàng của Khoa Kinh tế...

Thông tin chi tiết điểm chuẩn, bạn xem tại báo điện tử Tuổi Trẻ Online tại: http://www3.tuoitre.com.vn/Tuyensinh/Index.aspx?ArticleID=243122&ChannelID=230

* Ngành môi trường của Trường ĐH Khoa học tự nhiên tuyển theo hai khối A và B, khi học thì sẽ học chương trình giống hay khác nhau? Xin cho biết thêm vế các chương trình liên kết ngành công nghệ thông tin thuộc ĐH Quốc gia TPHCM?

- TS Lê Thị Thanh Mai - phó ban đào tạo ĐH và sau ĐH (ĐH Quốc gia TP.HCM): Tất cả các ngành tuyển sinh theo hai khối khi học đều học chương trình giống nhau, không có sự khác nhau. Ngành công nghệ thông tin thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM hiện có nhiều chương trình tiên tiến, chương trình liên kết với nước ngoài. Tuy nhiên, trước mắt bạn phải đậu ĐH, vấn đề kinh tế của các chương trình này cũng là việc đáng tìm hiểu và tham khảo kỹ càng.

qcwybwbt.jpgPhóng to
Học sinh đến tham dự ngày hội tuyển sinh tại Hội trường Rùa - Trường ĐH Cần Thơ - Ảnh: Như Hùng
* Em là nam, với sức học trung bình khá nên rất phân vân không biết chọn ngành nào cho phù hợp vào Trường ĐH Cần Thơ. Nếu không đậu ĐH thì còn con đường nào khác không? (Lương Thế Vinh, Trần Thanh Thiên)

- TS Đỗ Văn Xê - phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ: Đây là một câu hỏi thường gặp của học sinh, thi tuyển sinh cũng có sự may rủi, nếu chọn một ngành mà người thi cùng có sức học cao hơn thì khả năng đậu sẽ thấp, để biết ngành nào nhiều người thi thì các em phải dựa vào tỉ lệ chọi các năm trước, các em nên tham khảo trên trang web của các trường.

Một ngành nghề thường khó biết chính xác về nhu cầu xã hội vì sau bốn năm theo học thì tình hình xã hội đã khác. Bên cạnh tỉ lệ chọi, các em phải tìm hiểu thêm về đặc điểm các ngành nghề, nơi làm việc sau này để có thể tìm nghề cho phù hợp. Nếu không có cơ hội vào trường đại học thì đường đi các em vẫn rộng mở. Do tâm lý hiện nay cho rằng nếu không vào được ĐH thì tương lai sụp đổ, tâm lý này không đúng. Khi em thật sự yêu thích thì khả năng làm việc còn tốt hơn cả người học đại học

* Chuyên ngành khối C có ít ngành nên khó cho học sinh lựa chọn. Năm nay có chương trình nào mới thêm cho học sinh lựa chọn không? Nếu không vào ĐH thì có thể vào cao đẳng hay trung cấp chuyên nghiệp khối C không? Em đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự (chuyên ngành công an) đi 3 năm thì em có được ưu tiên khi thi ĐH không? Cách nào học hiệu quả để nắm chắc kiến thức khi vào phòng thi?

- TS Đỗ Thanh Duy - chuyên viên Vụ ĐH và sau ĐH (Bộ GD-ĐT): Các em phải có cái nhìn khái quát về tuyển sinh 2008 để có cái nhìn nhận phù hợp, kết quả thi một cách tốt nhất. Năm nay có 293 trường trong cả nước tuyển sinh, riêng khu vực ĐBSCL có 10 trường ĐH, chỉ tiêu của các trường này chiếm khoảng 50.000 đến 60.000 chỉ tiêu trên tổng số 230.000 chỉ tiêu nên các em có rất nhiều cơ hội vào ĐH, CĐ.

Thực ra khối C chủ yếu vào các ngành xã hội - nhân văn, chi tiết các em có thể tham khảo trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2008 của Bộ GD-ĐT mới ban hành. Năm 2008 so với 2007 tăng khoảng 45 trường ĐH cao đẳng, và khối C cũng tăng theo cho phù hợp.

Theo qui chế tuyển sinh nêu rõ, các em đã tham gia nghĩa vụ quân sự từ 12 tháng trở lên ở khu vực 1 nếu thi vào bất kỳ trường ĐH nào cũng được hưởng chính sách ưu tiên 1. Về các phương pháp ôn thi hiệu quả, Bộ GD-ĐT đã công bố đề thi sẽ nằm trong tất cả chương trình phổ thông, đặc biệt là chương trình lớp 12.

* Sau khi học đại cương (sau ba học kỳ) ở Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, em có thể thay đổi ngành không?

- TS Lê Thị Thanh Mai - phó ban đào tạo ĐH và sau ĐH (ĐH Quốc gia TP.HCM): Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) tuyển sinh theo ngành nên khi trúng tuyển ngành nào, sinh viên sẽ học ngành đó đến khi tốt nghiệp.

* Em thích máy vi tính nhưng có sức học trung bình, em có thể thi vào ngành nào phù hợp của Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM?

- TS Nguyễn Đức Phấn - phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM: Ngành công nghệ thông tin của Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM có hai chuyên ngành khoa học máy tính và công nghệ thông tin. Điểm chuẩn của ngành này khá cao, cụ thể là 16 điểm vào năm 2006 và 20 điểm vào năm 200, nên thí sinh có sức học trung bình khó có khả năng trúng tuyển theo hệ ĐH. Bên cạnh đó, ngành công nghệ thông tin còn có các hệ CĐ và CĐ nghề. Điểm trúng tuyển vào hệ CĐ nghề thường thấp hơn hệ CĐ. Do đó, nếu không trúng tuyển hệ ĐH, bạn nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2 vào hệ CĐ với điều kiện có điểm thi từ điểm sàn trở lên, cùng khối thi, trong vùng tuyển của trường.

* Xin thầy cho em biết ngành Đông phương học và quan hệ quốc tế có gì giống và khác nhau? (Nguyễn Kim Yến, Kiên Giang)

- TS Phạm Tấn Hạ - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH KHXH&NV (ĐH Quốc gia TP.HCM): Ngành Đông phương học đào tạo những chuyên gia có tri thức về văn hóa, lịch sử, văn hóa, kinh tế, xã hội, quan hệ quốc tế và môi trường tự nhiên của các nước trong khu vực. Các chuyên ngành: Đông Á (Nhật Bản học, Hàn Quốc); Đông Nam Á học; Nam Á - Thái Bình Dương (Úc học, Ấn Độ học). Cử nhân Đông phương học có thể làm việc ở các cơ quan ngoại giao, kinh tế đối ngoại, du lịch, văn hóa, giáo dục của Việt Nam, các cơ quan đại diện nước ngoài tại VN, các cơ sở liên doanh, làm công tác biên dịch, phiên dịch… Học ngành này được học song song tiếng Anh.

Ngành quan hệ quốc tế trang bị kiến thức về khoa học xã hội và nhân văn, về lịch sử dân tộc Việt Nam và các nước trọng điểm trên thế giới, chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước về đối ngoại. Đồng thời ngành này trang bị kiến thức chuyên sâu và có hệ thống về khoa học quan hệ quốc tế, ậtp trung trong lĩnh vực chính trị quốc tế và đối ngoại. Cử nhân quan hệ quốc tế có thể công tác đối ngoại ở các cơ quan nhà nước, các thành phần kinh tế, nghiên cứu giảng dạy các môn thuộc khoa học quan hệ quốc tế.

Học sinh thi vào hai ngành này tiếng Anh phải khá, nếu không giỏi khối D các bạn sẽ rất khó khăn khi theo học hai ngành này.

* Ngành bảo quản chế biến nông sản thực phẩm của Trường ĐH Nông lâm TP.HCM có những chuyên ngành nào?

- PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng - phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM: Hiện nay ngành bảo quản chế biến nông sản thực phẩm có ba chuyên ngành là bảo quản chế biến nông sản thực phẩm, bảo quản chế biến nông sản thực phẩm và dinh dưỡng người, bảo quản chế biến nông sản thực phẩm và vi sinh thực phẩm.

Kỹ sư các ngành này có thể làm việc trong các doanh nghiệp, sản xuất kinh doanh, cơ sở sản xuất chế biến nông sản - thực phẩm; các viện hay trung tâm nghiên cứu về dinh dưỡng người, các Trung tâm tư vấn về dinh dưỡng và sức khỏe cộng đồng...; hoặc tham gia trong công tác kiểm tra thẩm định chất lượng vệ sinh an tòan thực phẩm.

* Hiện nay theo thống kê ở Việt Nam cứ 10.000 dân mới có một dược sĩ, mà ngành y dược tuyển rất ít so với lượng thi vào. Sao Bộ GD-ĐT không tuyển nhiều hơn? Năm ngoái trường ĐH Y dược Cần Thơ ngành dược tuyển 26 điểm, nhiều người 25,5 điểm vẫn rớt?

- TS Nguyễn Văn Quy - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược Cần Thơ: Hiện nay, do điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, nên ĐH Y dược Cần Thơ tuyển còn hạn chế. Năm 2007 trường đã tuyển 420 thí sinh, chưa đầy 100 cho ngành dược sĩ. Chỉ tiêu năm nay của trường là 450 và ngành dược chỉ tiêu 100. Trong tương lai, trường đang tiến hành xây dựng trên khuôn viên 43ha, thì sẽ được tăng chỉ tiêu tuyển sinh.

* Hệ chính qui, hệ vừa học vừa làm và hệ đào tạo từ xa giống và khác nhau chỗ nào?

- TS Đỗ Văn Xê - phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ: Sau khi thi tuyển hệ chính qui vào kỳ tuyển sinh chung trên toàn quốc, do nhu cầu của các địa phương, tùy trường sẽ tổ chức tuyển sinh đào tạo tại địa phương theo hệ vừa học vừa làm, hay còn gọi là tại chức. Hệ đào tạo từ xa liên quan đến các phương tiện thông tin, các bài giảng trên sóng phát thanh…, người học phải tự chủ 100% trong việc học.

* Nếu học hệ CĐ ngành kế toán ĐH Trà Vinh, sau khi tốt nghiệp có được liên thông lên ĐH không?

- ThS Liêu Thanh Tâm - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Trà Vinh: Sau khi tốt nghiệp hệ CĐ, bạn có thể học liên thông lên ĐH trong thời gian 1,5 năm để có được bằng ĐH ngành kế toán.

* ThS Trần Thế Hoàng - trưởng phòng quản lý đào tạo và công tác sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM: Trường ĐH Kinh tế TP.HCM tuy không tuyển sinh hệ CĐ nhưng hàng năm vẫn thường tổ chức tuyển sinh sinh viên đã tốt nghiệp hệ CĐ ngành kinh tế để học ĐH với thời gian 1,5 năm. Đối tượng tuyển sinh là các sinh viên CĐ khá, giỏi. Nếu không đạt khá giỏi, bạn phải có 1 năm làm việc thực tế mới có thể tham gia thi tuyển.

* Em nghe nói marketing là ngành học rất hấp dẫn nhưng ngành này học gì, ra trường làm gì?

- ThS Nguyễn Thế Phượng - trưởng khoa thẩm định giá, thành viên ban tuyển sinh Trường ĐH bán công Marketing: Ngành marketing có hai chuyên ngành là marketing tổng hợp và quản trị thương hiệu. Ngành marketing đào tạo ra các cử nhân có năng lực và nghiệp vụ chuyên môn, nắm vững kiến thức cơ bản và kiến thức chuyên ngành để phân tích thông tin marketing, hoạch định và thực hiện các kế hoạch marketing thuộc lĩnh vực sản xuất, thương mại, du lịch, xuất nhập khẩu, dịch vụ...

Sinh viên tốt nghiệp có năng lực thực hiện các nhiệm vụ sau: phân tích, dự báo nhu cầu thị trường, xây dựng các chiến lược thị trường; lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và quản lý các hoạt động nghiên cứu thị trường, nghiên cứu hành vi, nhu cầu khách hàng, tổ chức hệ thống thông tin marketing; lập kế hoạch và các chương trình xây dựng như quản lý dòng sản phẩm, nhãn hàng, định vị thương hiệu; nghiên cứu hoạch định chiến lược marketing; quản lý tổ chức thực hiện kế hoạch marketing - mix như: kế hoạch phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu, kế hoạch phân phối, kế hoạch truyền thông marketing; tổ chức thực hiện các hoạt động quan hệ khách hàng; có khả năng nghiên cứu và phân tích thông tin marketing; xây dựng và triển khai thực hiện các hoạt động quảng bá thương hiệu, bảo vệ và phát triển thương hiệu.

Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc tại các phòng kinh doanh, phòng marketing của các đơn vị sản xuất, các công ty thương mại, dịch vụ hoặc các tổ chức nghiên cứu thị trường thuộc mọi thành phần kinh tế.

* Ngành kế toán tổng hợp và kế toán kiểm toán của ĐH Cần Thơ giống và khác nhau thế nào?

- TS Đỗ Văn Xê - phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ: Ngành kế toán tổng hợp đào tạo cử nhân kinh tế chuyên ngành Kế toán có khả năng nghiên cứu, có năng lực tự học để tiếp tục nâng cao và mở rộng kiến thức nhằm thích ứng với nhu cầu phát triển kinh tế khu vực ĐBSCL; có khả năng phán đoán, nắm bắt được diễn biến tình hình kinh tế - xã hội, có khả năng phán đoán, đề xuất, hoàn chỉnh chính sách, hạch toán kế toán - tài chính trong các ngành và các thành phần kinh tế của nền kinh tế quốc dân. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành kế toán có khả năng làm việc tại các bộ phận quản lý về mặt kế toán, tài vụ, thống kê cho các cơ quan hành chánh sự nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, thương mại thuộc mọi thành phần kinh tế.

Ngành kế toán - kiểm toán đào tạo cử nhân kinh tế chuyên ngành Kế toán và Kiểm toán, có kiến thức đủ rộng, có khả năng nghiên cứu, có năng lực tự học để tiếp tục nâng cao và mở rộng kiến thức nhằm thích ứng với nhu cầu phát triển kinh tế khu vực ĐBSCL; có khả năng phán đoán, nắm bắt được diễn biến tình hình kinh tế - xã hội, có khả năng phán đoán, đề xuất, hoàn chỉnh chính sách, hạch toán kế toán - kiểm toán trong các ngành và các thành phần kinh tế của nền kinh tế quốc dân. Sau khi tốt nghiệp làm việc tại các cơ quan nhà nước về quản lý kinh tế; quản lý dự án; nghiệp vụ kế toán, kiểm toán, quản lý về mặt kế toán, tài vụ, thống kê cho các cơ quan hành chánh sự nghiệp, các tổ chức kinh tế, các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ, thương mại thuộc mọi thành phần kinh tế; các viện, trường, các cơ sở đào tạo có chuyên ngành kế toán, kiểm toán.

Hiện nay cơ hội nghề nghiệp phụ thuộc nhiều vào quá trình học tập, sự năng động và hòa nhập của bạn vào công việc.

UBsaC12j.jpgPhóng to
Gian hàng tư vấn sức khỏe luôn đông học sinh tìm đến - Ảnh: Minh Đức
* Ba mẹ em là nông dân, vậy em có thể học ngành nào liên quan đến cây kiểng, nông - ngư nghiệp để sau này phục vụ gia đình? Học ngành tài chính ngân hàng ra sẽ làm gì trong ngân hàng. Tại sao các trường có nói về cơ hội việc làm nhưng nhiều người tốt nghiệp ĐH vẫn đang thất nghiệp?

- PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng - phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM: Nếu quan tâm đến cây kiểng, bạn có thể học ngành cảnh quan và kỹ thuật hoa viên của Trường ĐH Nông lâm TP.HCM; còn quan tâm đến nông nghiệp nói chung, bạn có thể thi vào ngành nông học của Trường ĐH Nông lâm TP.HCM hoặc Trường ĐH Cần Thơ. Các bạn nên liên hệ thường xuyên với phòng quan hệ doanh nghiệp của các trường trong quá trình tìm việc để được giúp đỡ. Tuy vậy, khả năng tìm việc của ngành này rất cao.

* Em muốn học ĐH nhưng sợ không trúng tuyển, em có thể theo học liên thông được không? Học liên thông khác học chinh qui thế nào?

- TS Đỗ Văn Xê - phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ: Quan niệm phải đậu ĐH không phải là quan niệm đúng, nếu không đậu các em có thể theo học CĐ hoặc trung cấp chuyên nghiệp và vẫn theo đuổi được ngành nghề yêu thích. Khi học xong CĐ các em vẫn có thể học liên thông để lấy bằng ĐH: nhà trường sẽ so sánh các môn học, thời lượng học để các em học thêm khoảng 1,5 năm, 2 năm và được cấp bằng theo hình thức ĐH liên thông chính qui hoặc liên thông tại chức.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể học liên thông ngay mà phải đạt lọai khá giỏi thì mới được thi liên thông.

* Nếu không đậu Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông TP.HCM thì em có thể học trường CĐ, trung cấp nào đào tạo ngành này? Nếu em thi đậu và được học thì khi ra trường sẽ làm ở đâu? (Lê Ngọc Trường)

- Thầy Nguyễn Thế Tài - trưởng phòng đào tạo Học việ̣n Công nghệ Bưu chính viễn thông (cơ sở 2 TP.HCM): Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông (cơ sở 2 TP.HCM) đào tạo hệ ĐH và CĐ. Thị trường lao động rất rộng, ngoài ngành bưu chính viễn thông, các em có thể làm cho các công ty bưu chính khác. Nếu không thi được vào Học việ̣n Công nghệ Bưu chính viễn thông (cơ sở 2 TP.HCM) hệ ĐH, em có thể thi trung cấp và CĐ có ngành điện điện tử. Hiện nay có một số trường trung cấp ở TP.HCM cũng có ngành viễn thông.

* Nếu em đăng ký vào ĐH ngành du lịch hoặc quản trị ngân hàng của Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, em muốn học thêm Aptech có được không? Em có năng khiếu mỹ thuật, em muốn thi Kiến trúc thì thi khối gì và em có được thi ở Cần Thơ không?

- TS Nguyễn Đức Phấn - phó hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM: ĐH Công nghiệp TP.HCM có khoa du lịch đào tạo các chuyên ngành quản trị lữ hành, quản trị du lịch.. và các em phải thi khối D1, năm ngoái điểm chuan là 18,5 trong đó tiếng Anh không nhân hệ số

ThS Trần Thế Hoàng - trưởng phòng quản lý đào tạo và công tác sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM: Điều kiện để học cùng lúc hai chương trình là học cùng một trường, ngành đào tạo chính của ngành thứ hai không trùng với ngành thứ nhất, sức học phải từ khá trở lên.

TS Đỗ Văn Xê - phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ: Trong trường hợp của em, Aptech là một ngành học nghề nên em có quyền theo học và cũng không phải xin phép nhà trường. Nếu muốn thi ĐH Kiến trúc thì ngoại trừ khối V và H thì bắt buộc phải thi tại trường ở TP.HCM; còn khối A vẫn có thể dự thi tại Cần Thơ.

* Em rất yêu thích ngành công an mà không biết tại sao ngành này lại hạn chế tuyển nữ? (Nguyễn Thị Ngọc Trâm)

- TS Đỗ Thanh Duy - chuyên viên Vụ ĐH và sau ĐH (Bộ GD-ĐT): Vì lý do ngành này có tính chất công việc khá đặc biệt và tôi không thể trả lời chi tiết.

* Xin cho biết sự khác nhau của các trường ĐH Bách khoa, ĐH Khoa học tự nhiên và ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM) về ngành công nghệ thông tin? Nếu muốn học lập trình thì học trường nào tốt? (Trần Triết Giang)

- TS Lê Thị Thanh Mai - phó ban đào tạo ĐH và sau ĐH (ĐH Quốc gia TP.HCM): Các trường giống nhau cơ bản 60%, phần còn lại các trường thiết kế chương trình học khác nhau. Theo truyền thống thì ĐH Bách khoa mạnh về phần cứng máy tính; ĐH Khoa học tự nhiên thiên về phần mềm, lập trình; ĐH Công nghệ thông tin tuy mới thành lập nhưng cũng rất mạnh về lập trình về lĩnh vực phần mềm.

Các bạn có thể tham khảo chương trình học cụ thể của các trường này và cân nhắc kỹ vì điểm chuẩn của các trường đều khá cao. Nếu có điều kiện thì bạn có thể học một trường và đăng ký học thêm những môn mà trường kia có.

y3tWhxpM.jpgPhóng to
Các bạn học sinh ghi ý kiến vào phiếu thăm dò của báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Minh Đức
* Nếu em có nhiều chế độ ưu tiên thì em có được chọn nhiều đối tượng cùng lúc không? Và khi em không đậu nguyện vọng 1 thì có nguyện vọng 2 em có được cộng điểm ưu tiên không?

- TS Đỗ Thanh Duy - chuyên viên Vụ ĐH và sau ĐH (Bộ GD-ĐT): Nếu bạn có nhiều chế độ ưu tiên thì sẽ lấy điểm ưu tiên của chế độ cao nhất. Chế độ ưu tiên sẽ áp dụng cho tất cả các nguyện vọng 1, 2 và dù ĐH, CĐ hay TCCN thì bạn vẫn được cộng điểm ưu tiên như nhau.

* Muốn tìm hiểu thông tin về Trường ĐH Y dược Cần Thơ thì tìm ở đâu? Trường có chế độ cho học sinh khó khăn không? (Trần Thị Bé Gấm)

- TS Nguyễn Văn Quy - phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược Cần Thơ: Bạn vào trang web của trường ở địa chỉ: http://ctump.edu.vn/. Hằng năm trường có xét các trường hợp học sinh nghèo và có các nhà hảo tâm ủng hộ sinh viên bằng học bổng.

* Học viện và ĐH khác nhau như thế nào? Bằng cấp ra sao? Hồ sơ thi vào Học viện có khác với trường ĐH không?

- PGS-TS Huỳnh Thanh Hùng - phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM: ĐH Quốc gia, ĐH vùng hay các trường ĐH khác, các học viện… có bằng cấp như nhau. Học viện vốn là viện nghiên cứu có thêm chức năng đào tạo. Thí sinh thi vào các học viện thì cách ghi hồ sơ như các thí sinh dự thi vào ĐH.

* Năm nay không đậu ĐH, năm tới muốn vào ĐH thì sẽ như thế nào?

- TS Đỗ Thanh Duy - chuyên viên Vụ ĐH và sau ĐH (Bộ GD-ĐT): Hiện chưa có kết luận chính thức về việc thi tuyển của năm 2009. Tuy vậy, tất cả các phương án đưa ra đều phải đảm bảo quyền lợi của tất cả các thí sinh. Trước mắt, các em hãy cố gắng hết sức để thành công trong kỳ thi tuyển sinh năm nay.

* Em có sức học khá, siêng học nhưng khả năng nhạy bén không cao, có phù hợp với ngành kinh tế không? Học phí trường ĐH công lập và ĐH bán công khác nhau như thế nào?

- ThS Trần Thế Hoàng - trưởng phòng quản lý đào tạo và công tác sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM: Không phải chuyên ngành nào thuộc khối kinh tế cũng đòi hỏi sự nhanh nhẹn, nhạy bén, năng động nên bạn cứ an tâm dự thi. Trường ĐH Kinh tế TP.HCM có sự phân ngành sau 1,5 năm nên khi đó bạn vẫn có khả năng tìm được ngành học thích hợp.

Học phí các trường công lập khoảng 2 triệu đồng/năm, học phí hệ bán công, dân lập, tư thục cao nhất khoảng 5 triệu đồng/năm. Những khó khăn về học phí có thể được tháo gỡ bằng sự hỗ trợ từ nhà trường, từ Ngân hàng chính sách hoặc học bổng khuyến khích học tập.

* Cho em biết nhu cầu nhân lực của các tỉnh khu vực ĐBSCL như thế nào?

- TS Đỗ Văn Xê - phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ: Các trường đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội, khi nào xã hội còn cần thì trường còn đào tạo. Riêng ĐBSCL do nền tảng vẫn là nông nghiệp và thủy sản nên hai nhóm ngành này rất dễ tìm việc làm. Hiện nay, những ngành liên quan đến kinh tế, khoa học tự nhiên cũng rất cần cho sự phát triển của vùng. Hiện nay, ĐH Cần Thơ đã đào tạo 74 ngành và các em có thể lựa chọn. Các em nên chọn ngành nghề phù hợp đặc điểm và sở thích để có bốn năm học vui vẻ, thích thú và đạt kết quả tốt. Có kết quả tốt thì em mới có thể tìm việc làm tốt được.

 TỪ DUY - HỒNG NHUNG - QUỐC DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên