04/07/2012 15:45 GMT+7

Bắc Kinh có bí thư thành ủy mới

NGUYÊN PHẠM (Theo Xinhua, Reuters)
NGUYÊN PHẠM (Theo Xinhua, Reuters)

TTO - Thị trưởng Bắc Kinh (Trung Quốc) Quách Kim Long ngày 3-7 đã được bầu làm bí thư thành ủy mới, thay thế ông Lưu Kỳ - người từng giữ chức vụ này suốt 10 năm qua.

BtbecnyP.jpgPhóng to
Ông Quách Kim Long trở thành bí thư thành ủy mới của Bắc Kinh - Ảnh: Xinhua

Ông Quách Kim Long năm nay 64 tuổi, là người tỉnh Giang Tô. Ông tốt nghiệp Đại học Nam Kinh ngành vật lý năm 1964, gia nhập Đảng Cộng sản năm 1979 và từng có nhiều năm công tác tại tỉnh Tứ Xuyên cũng như khu tự trị Tây Tạng trước khi về làm bí thư tỉnh miền đông An Huy từ năm 2004-2007.

Sự nghiệp chính trị tại Bắc Kinh của ông Quách bắt đầu từ tháng 11-2007 khi ông được bổ nhiệm làm quyền thị trưởng thành phố và phó bí thư Thành ủy Bắc Kinh.

Trong phiên họp toàn thể đầu tiên của Đại hội Đảng Bắc Kinh lần thứ 11 diễn ra vào ngày 3-7, ông Quách Kim Long - người được xem như cộng sự thân cận của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào - đã nói rằng ông “nhận thức được nhiệm vụ khó khăn và trọng trách” của một bí thư và hứa sẽ “phấn đấu” vì lợi ích của người dân Bắc Kinh.

Việc bổ nhiệm ông Quách ngày hôm qua được giới truyền thông quốc tế đánh giá là một bước chuẩn bị đầu tiên trong kế hoạch cải tổ chính trị của Trung Quốc.

Trung Quốc sẽ tổ chức đại hội lần thứ 18 vào cuối năm nay và sẽ bầu ra thế hệ lãnh đạo cao cấp mới. Hiện tại, Phó chủ tịch nước Tập Cận Bình được dự đoán là người thay thế ông Hồ Cẩm Đào lên nắm chức bí thư và chủ tịch nước.

Đại hội Đảng diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc vừa trải qua vụ bê bối chính trị lớn khi Bạc Hi Lai - cựu bí thư Trùng Khánh, người từng được kỳ vọng sẽ trở thành ủy viên thường vụ Bộ Chính trị - bị cách chức hồi tháng 3 do vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

NGUYÊN PHẠM (Theo Xinhua, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên