22/02/2009 03:40 GMT+7

"Đôi mắt đam mê" ở Việt Nam

ANH THẢO - ĐẶNG TƯƠI 
ANH THẢO - ĐẶNG TƯƠI 

TT - “Đôi mắt là món quà của Thượng đế. Nó có thể cho thấy vẻ đẹp, màu sắc thế giới, sự thân thiện và dối trá... Nhưng còn có một điều có thể nhìn thấy qua đôi mắt nữa, đó chính là niềm đam mê trong trái tim mỗi chúng ta”.

TYlZLDlC.jpgPhóng to
Một chuyến đi Đà Lạt của Fifo với vợ -Ảnh: Fifo

Andrey Fifo - người Indonesia, đã mở lời như thế ở blog của mình. Cũng trong blog này, rất nhiều hình ảnh của anh giới thiệu về VN.

Trưởng thành tại vùng Surabaya (Indonesia), Andrey Fifo đã đeo đuổi niềm đam mê chụp ảnh suốt 20 năm với các bộ sưu tập ảnh tại những nước mình đặt chân đến, nhưng Fifo nói: “Tôi chụp cho thỏa lòng đam mê”.

Blog của Fifo (http://andreyfifo.multiply.com) không viết về bản thân mà thu hút bạn bè trong giới về các bài viết, sưu tầm xử lý ảnh, góc ảnh, những tấm ảnh với góc nhìn tinh tế, mang đậm hơi thở của những nước anh đã đi qua trong đó có VN. Những chuyến “bay đi bay lại” ngắn ngủi đến VN vì công việc, Fifo đã “trình làng” vài trăm bức ảnh về VN ở các khía cạnh kiến trúc, phong cảnh, con người, ghi lại những hình ảnh cư dân miền biển (Nha Trang, Hội An, Phan Thiết), hoạt động trên sông nước của người dân vùng đồng bằng (Cần Thơ)... Blog của Fifo nhận được nhiều lời khen của cư dân mạng.

Mỗi lần đến một nơi mới ở VN, Fifo lại dành thời gian để khám phá ẩm thực nơi ấy. Nói tiếng Việt chưa rành nhưng Fifo có thể kể vanh vách tên các loại bánh và món ăn bằng tiếng Việt: bánh xèo, bánh khọt, nem nướng... Nếm thử vô số món nhưng Fifo vẫn chỉ “kết” nhất là món canh chua. Ghiền đến nỗi sau khi ăn thử tại Cần Thơ, anh đã về nhà mày mò tập nấu thử. “Đâu có gì khó, có cá nè, me, rau...” - Fifo cười tươi. Cứ cách hai ngày là gia đình Fifo lại đi chợ nấu ăn và dĩ nhiên canh chua là món không thể thiếu.

Những tấm ảnh không chỉ là bằng chứng cho sự say mê cảnh đẹp VN mà còn là nơi kết nối nguồn thông tin đáng kể giữa VN và bạn bè trong thế giới blog. Những lời comment: “Tấm này chụp ở đâu mà đẹp vậy?”, “Ở VN có nhiều sông ngòi như thế này à?”... xuất hiện ngày càng nhiều trên blog của Fifo.

Đó còn là những kinh nghiệm được Fifo đúc kết, như: “Đi Hạ Long đẹp nhất lúc có nắng, vì nếu đi trúng vào mùa có sương mù thì chụp ảnh không đẹp”, cũng là điều khiến các blogger càng nể. Vào blog Fifo thấy một tin nhắn nhờ tư vấn đường đi nước bước đến VN, hỏi Fifo, anh cười bảo: “Đó là anh bạn blogger sharktalle (ở Hong Kong) tôi mới quen. Thấy những tấm ảnh về VN, anh ấy tò mò muốn đến đây”. Đó không phải là trường hợp duy nhất. Khá nhiều người đã đến VN, trải nghiệm những cảm xúc tại Hà Nội, Hạ Long... sau khi xem những bức ảnh về VN của Fifo.

“Ở nước ngoài, thông tin về VN vẫn còn khá ít ỏi. Thậm chí nhiều người nghĩ VN đang còn chiến tranh. Do đó, qua những tấm ảnh về VN, tôi muốn họ biết đến một VN hoàn toàn khác. Tôi thuyết phục họ một lần đến VN để thấy tận mắt. Ở đây có nhiều cơ hội về kinh doanh và chi phí không đắt đỏ như những nước khác”, nghe Fifo nói tưởng như anh là một người VN chính hiệu.

Một điều ngạc nhiên: anh không phải là một “phó nhòm” chuyên nghiệp mà là... người quản lý việc kinh doanh của tập đoàn nước ngoài tại VN. Hỏi thời gian đâu anh chụp ảnh, Fifo cười xòa: “Có gì đâu, tôi tranh thủ mọi lúc mọi nơi, săm soi các ngóc ngách đường phố, chụp hình rồi post lên blog”. “Đà Lạt tuyệt đẹp và mát mẻ. Tôi yêu nơi này nhất”, anh cho biết thêm.

“Cách đây vài năm tôi đi ăn nhà hàng VN tại Jakarta, ăn phở và uống cà phê. Đó có lẽ là “duyên nợ” đầu tiên của tôi với đất nước thân yêu này” - Fifo nhớ lại. Duyên nợ gắn kết Fifo với VN thể hiện ở cả chi tiết nhỏ: xe buýt trở thành phương tiện quen thuộc của Fifo tại TP.HCM. Lấy từ túi ra một tập vé xe buýt, Fifo nhận xét: “Xe buýt VN có máy lạnh và sạch hơn ở Indonesia”.

Còn chúng ta, nếu một ngày cuối tuần nào bất chợt nhìn thấy một người nước ngoài, da ngăm ngăm, đang dạo phố gần nhà thờ Đức Bà, lúc chụp ảnh, lúc chơi nhạc, gặp ai cũng “tay bắt mặt mừng” làm quen dù không rành tiếng Việt cho lắm thì đó chính là Andrey Fifo.

ANH THẢO - ĐẶNG TƯƠI 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên