03/11/2013 07:40 GMT+7

Thông điệp của hi vọng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Marc Kopp mong rằng kỳ tích mà mình đạt được sẽ là một thông điệp hi vọng gửi đến những người tàn tật như ông để động viên họ vượt qua những thách thức trong cuộc sống.

lUpxUoTm.jpgPhóng to
Căn bệnh đa xơ cứng quái ác không ngăn được Kopp thực hiện ước mơ chinh phục - Ảnh: AFP

Marc Kopp, một người Pháp mắc căn bệnh đa xơ cứng, chính thức trở thành người khuyết tật đầu tiên trên thế giới nhảy dù qua dãy Everest từ độ cao hơn 10.000m ngày 27-10. “Tôi vô cùng hạnh phúc, dù kiệt sức nhưng rất hạnh phúc” - người đàn ông 55 tuổi thốt lên trong tiếng thở gấp trước khi được đưa vào bệnh viện để kiểm tra sức khỏe. Niềm hạnh phúc của Kopp không chỉ vì giành được kỷ lục, mà quan trọng hơn là ông đã chiến thắng được những rào cản của bệnh tật để làm nên kỳ tích.

Chiến thắng này là thành quả của cuộc chiến khó khăn kéo dài hơn một thập kỷ kể từ khi Kopp mắc bệnh. Căn bệnh quái ác tiến triển nhanh từ những triệu chứng như bị mờ mắt, điều mà ban đầu Kopp cho là do làm việc quá sức. Khi đó ông đang là một quản lý cấp cao trong chính quyền khu vực Longwy, phía bắc thủ đô Paris. Nhưng tiếp đó ông thấy khó điều khiển chân phải, rồi đến tay phải và cuối cùng là những chuỗi đau đớn mỗi khi ông cử động. Năm 2001, các xét nghiệm cho thấy Kopp mắc một dạng đa xơ cứng mà cơ hội hồi phục hầu như bằng không.

“Tôi nghĩ mình đã chuẩn bị tinh thần nhưng khi biết tin, tôi thật sự choáng váng” - Kopp nhớ lại. Chứng đa xơ cứng tấn công hệ thần kinh và làm giảm khả năng giao tiếp của não, làm suy yếu cơ, gây tổn thương não và cột sống... Từ một con người hoạt bát, Kopp bỗng trở thành một người tàn tật phải ngồi xe lăn. Nhưng dù bệnh ngày một nặng hơn, Kopp quyết định rằng ông sẽ không đầu hàng bệnh tật. Ông đăng ký làm tình nguyện viên và lập một nhóm hỗ trợ những người mắc chứng đa xơ cứng.

Khi gặp nhà vô địch nhảy dù Mario Gervasi hồi tháng 7-2013 và được rủ đến Nepal để nhảy dù, Kopp đã không ngần ngại nhận lời. “Sao không chứ? Tôi thấy như mình sẽ gửi đi một thông điệp của hi vọng. Dù bạn đau bệnh nhưng bạn vẫn đang sống - ông nói - Tôi đã luôn muốn làm vài chuyến phiêu lưu trong cuộc đời”. Kopp gây quỹ được 26.000 USD từ bạn bè và nhà hảo tâm cho chuyến đi.

Nhưng thách thức lớn nhất đối với một người tàn tật như Kopp nằm ở quá trình chuẩn bị cho cú nhảy. Để đến được địa điểm bay, ông phải từ bỏ chiếc xe lăn để đi ngựa hay thậm chí phải đi bộ với sự giúp đỡ của những người đồng hành. Những cơn đau cột sống khủng khiếp khiến Kopp nhiều lần tưởng như phải từ bỏ giấc mơ. Tuy nhiên nỗ lực đã được đền đáp sau khi Kopp và Gervasi hạ cánh thành công.

“Tôi hi vọng hành động của mình sẽ là nguồn cảm hứng, động lực cho những ai đang chống chọi với bệnh tật. Tôi mong là sẽ có nhiều người nữa tiếp bước tôi” - AFP dẫn lời Kopp nói đầy hứng khởi sau thành công này. “Hiệp hội quốc gia những người mắc bệnh đa xơ cứng Pháp xin chúc mừng nỗ lực của Marc - người phát ngôn Arney Rosenblat của hiệp hội nói - Chúng tôi muốn động viên những người mắc bệnh đa xơ cứng không ngừng theo đuổi giấc mơ của mình dù cho nó là gì đi nữa”.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên