17/07/2014 00:01 GMT+7

Khuyến khích các hãng hàng không tính toán thời gian bay hợp lý

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Cơ quan quản lý Nhà nước không ép các hãng hàng không đặt giờ bay nhất định mà khuyến khích các hãng tính toán thời gian chuyến bay phù hợp để phục vụ hành khách với chất lượng tốt nhất và giảm áp lực chậm, hủy chuyến như hiện nay.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam từ ngày 1 - 10/7, trên tổng số 5.022 chuyến bay được khai thác của 4 hãng hàng không, có 870 chuyến bay chậm, chiếm 17,3% và 264 chuyến bay bị hủy, chiếm 5%. Qua khảo sát thực tế, các hãng hàng không cho biết, bên cạnh những nguyên nhân được xác định như kỹ thuật, thời tiết, yếu tố thương mại, cảng hàng không, điều hành bay thì yếu tố hành khách cũng tác động lớn đến chậm, hủy chuyến. Việc chậm chuyến do nguyên nhân khách hàng thiếu giấy tờ tùy thân, đi lạc trong sân bay, nhầm cửa, hành lý xách tay sai quy định và các lý do cá nhân gặp phải khá nhiều. Ngoài ra, các hãng không có đủ cơ sở vật chất, các trang thiết bị mặt đất như xe buýt đón khách, xe thang... cũng làm chậm thời gian quay đầu máy bay, gây chậm chuyến.

Về các lý do khách quan như phải chờ đợi xe thang đón khách, tra nạp xăng dầu chuẩn bị cho chuyến bay mới, ảnh hưởng đến thời gian quay đầu máy bay gây ra chậm, hủy chuyến bay, hoàn toàn có thể tiết kiệm thời gian quay đầu máy bay nếu có quy trình tốt. Bên cạnh đó, hành khách cần có nhận thức về quy trình đi lại bằng máy bay vì thực tế, hành khách lúc nào cũng “tay xách nách mang” 5 - 7 túi hành lý nên gây ùn tắc ngay từ lúc trên máy bay xuống.

BuZhh024.jpg

Các hãng phải căn cứ vào tình hình thời gian đi/đến, công tác chuẩn bị, mật độ cao điểm/không cao điểm tại sân bay đi và sân bay đến để tính toán lịch bay công bố. Cơ quan quản lý Nhà nước không ép các hãng phải sát giờ mà khuyến khích các hãng hàng không tính toán thời gian chuyến bay phù hợp để phục vụ với chất lượng tốt nhất và giảm áp lực chậm, hủy chuyến. Nếu làm được việc này, khách hàng sẽ quan tâm lựa chọn dịch vụ của hãng, đồng thời hãng sẽ đạt hiệu quả kinh tế cao hơn, có điều kiện chăm sóc khách hàng tốt hơn.

Cục Hàng không quyết định công bố các thông số về chậm, hủy chuyến và nguyên nhân để người dân biết và có sự so sánh nên chọn hãng nào. Việc công bố các thông số này cũng là sức ép để các hãng tự so sánh và xem lại các chỉ số thay đổi tích cực hay tiêu cực của hãng mình. Đây cũng là biện pháp để các cơ quan quản lý nắm được nguyên nhân cụ thể do cơ sở hạ tầng, năng lực điều hành hay lý do khách quan khác nhằm đưa ra khuyến cáo, giải pháp xử lý kịp thời.

Trong quá trình kiểm tra tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng, đại diện Cục Hàng không cũng yêu cầu các đơn vị này cần bổ sung chỗ ngồi dành cho người già, người tàn tật, phụ nữ có thai; giá cả các mặt hàng phi hàng không phải hiệp thương để bán với mức hợp lý; bố trí các cột nước miễn phí trong nhà ga…

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên