15/07/2014 06:03 GMT+7

Đèn lồng Huế xuất ngoại

TIẾN LONG
TIẾN LONG

TT - Không chỉ chinh phục được người tiêu dùng nội địa và khách quốc tế đến Việt Nam, gần đây đèn lồng của Huế với vẻ đẹp thuần Việt và mẫu mã đa dạng đã được xuất sang nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Singapore, Mỹ, Thụy Sĩ, Nhật Bản...

Tháo dỡ đèn lồng ngoại Festival Huế với ngày hội lồng đèn

2TdoraSu.jpgPhóng to
Các loại đèn lồng của cơ sở Cố Đô - Ảnh: Tiến Long

Trước khi xuất ngoại, đèn lồng Huế của hàng loạt cơ sở sản xuất như Cố Đô, HTX mây tre đan Bao La, Tre Việt... đã chinh phục người tiêu dùng nội địa khi tiêu thụ mạnh tại các thị trường như Đà Nẵng, Đà Lạt, TP.HCM...

Kiểu dáng đẹp và đa dạng mẫu mã

Mười năm theo đuổi việc làm đẹp và làm mới đèn lồng Huế, ông Nguyễn Ngọc Mẫn - chủ cơ sở sản xuất đèn lồng Cố Đô (TP Huế) - cho biết thời gian gần đây những sản phẩm đèn lồng Cố Đô đã được xuất sang các nước như Singapore, Thái Lan, Mỹ, Thụy Sĩ, Nhật Bản, Hàn Quốc... Mỗi chuyến hàng không nhiều, khoảng 500 chiếc, nhưng là sự ghi nhận đối với những nỗ lực không ngừng của cơ sở này trong việc đổi mới mẫu mã, nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm.

Riêng tại thị trường nội địa, sáu tháng đầu năm 2014 cơ sở này đã tiêu thụ được 2.000 chiếc. Với 15 mẫu mã, giá từ 100.000-5 triệu đồng/chiếc, sản phẩm đèn lồng Cố Đô không chỉ được người tiêu dùng nội địa mà cả khách du lịch quốc tế chọn mua. Ông Lee Kang Shick, một khách hàng của đèn lồng Cố Đô, cho biết dù có đèn lồng truyền thống nhưng nhiều du khách Hàn Quốc đến Việt Nam vẫn rất thích đèn lồng Huế bởi kiểu dáng và màu sắc đẹp, mẫu mã đa dạng và điều đáng nói là vẻ đẹp rất riêng.

Đặc biệt, các loại đèn lồng Huế được làm bằng nhiều thứ vật liệu thiên nhiên như tre nứa, gỗ thông, lụa tơ tằm và được “thổi hồn” Việt với hình ảnh đặc trưng của Việt Nam như con rồng, con dơi, các loại hoa văn hoa sen, mai, lan, cúc, trúc... “Các bạn nên in những cuốn sách bỏ túi, catalogue để giới thiệu kỹ hơn về đèn lồng Huế cho du khách quốc tế biết đến sản phẩm độc đáo này” - ông Shick gợi ý. Theo ông Mẫn, để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ nội địa cũng như xuất khẩu, cơ sở này đang đầu tư mở rộng xưởng sản xuất, tăng số lượng so với con số hơn 1.000 chiếc/tháng hiện nay, đồng thời giảm giá thành sản phẩm.

Đèn lồng Huế sẽ là sản phẩm du lịch?

ThS Nguyễn Thị Thanh Trà (ĐH Nghệ thuật Huế), người đã đoạt giải nhì tại hội thi thiết kế hàng lưu niệm Huế 2014 với sản phẩm đèn lồng làm bằng giấy dó in tranh dân gian làng Sình, cho rằng đèn lồng Huế vốn được làm bằng các vật liệu thân thiện (tre nứa, giấy, gỗ...) nên được nhiều người tiêu dùng châu Âu ưa chuộng, nhưng cần phải tiếp tục thân thiện hơn và bền đẹp. Ngoài ra theo bà Trà, mỗi chiếc đèn lồng Huế phải mang một hình ảnh của Việt Nam, đó cũng là cách quảng bá thật đẹp hình ảnh Việt với du khách quốc tế.

“Đèn lồng Trung Quốc sản xuất bằng các chất liệu khó tái tạo, không thân thiện với môi trường như nilông, nhựa, vải... nên ít được chấp nhận ở các nước châu Âu và đây là cơ hội cho các nhà sản xuất Việt Nam” - bà Trà nói. Cũng theo bà Trà, ngoài thị trường xuất khẩu, đèn lồng Huế cần được đầu tư để trở thành một sản phẩm du lịch, đảm bảo cho du khách mang đi xa dễ dàng và sử dụng lâu dài hơn. Đặc biệt, nên khai thác hình ảnh của Huế một cách đa dạng hơn nữa và sử dụng thêm các kỹ thuật mới như in, thêu lên chiếc đèn lồng.

TS Trần Đình Hằng, phân viện trưởng Phân viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam tại Huế, cho rằng hình ảnh những ngôi nhà ở Huế treo đèn lồng tạo nên một vẻ đẹp lung linh và rất truyền thống. Tuy nhiên, người Huế vẫn xem chiếc đèn lồng làm ra để chơi chứ ít ai nghĩ đến việc đầu tư sản xuất một cách quy mô và bài bản để bán. “Nhà nước cần hỗ trợ vốn, trợ giá để các cơ sở có thể sản xuất ra hàng loạt đèn lồng chất lượng cao, giá thành hạ. Khi đã thân quen cùng với giá cả hợp lý, đèn lồng Huế sẽ có chỗ đứng trong thị trường, thay thế dần lồng đèn Trung Quốc” - TS Hằng nói.

Đèn lồng biển đảo, tàu cá lên ngôi

2IkESOYx.jpgPhóng to
Nhiều mẫu đèn lồng gắn với chủ đề biển đảo, quê hương được đưa ra thị trường - Ảnh: Lê Sơn

Để chuẩn bị sản phẩm cho mùa trung thu năm nay, các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất đèn lồng đã bắt đầu nhộn nhịp hoạt động, trong đó nhiều loại đèn lồng gắn với hình ảnh quê hương đất nước, biển đảo...

Khảo sát tại làng nghề Phú Bình (P.5, Q.11, TP.HCM), chúng tôi ghi nhận không khí lao động tất bật của các cơ sở làm đèn lồng, các công nhân chăm chút từ khâu làm khung, dán giấy đến sơn phết vẽ hoa văn sản phẩm. Ngoài các mẫu truyền thống như đèn ông sao, kéo quân, nhân vật hoạt hình, siêu nhân... mẫu đèn lồng tàu cá với trang trí cánh chim hòa bình được sản xuất số lượng lớn. Ông Trần Mạnh Uyển, nghệ nhân chuyên làm đèn lồng Phú Bình, cho biết dù còn khá sớm nhưng các thương lái đã bắt đầu quan tâm đặt hàng do có giá hợp với túi tiền của những đối tượng tiêu dùng khác nhau, từ 15.000 đồng đến trên 200.000 đồng, đặc biệt là tâm lý lo ngại hàng Trung Quốc chứa chất độc hại với người tiêu dùng. Đại diện Công ty CP bao bì Kỹ Thuật Mới (Q.8, TP.HCM) cho biết mùa trung thu năm nay sẽ tung ra thị trường hơn 120 mẫu mã, trong đó có hàng loạt mẫu mã mới được thiết kế riêng với chủ đề biển đảo, tình yêu quê hương đất nước. Những mẫu đèn lồng này sản xuất bằng giấy, gắn pin chiếu sáng được trang trí các hình ảnh mang chủ đề: biển đảo và bé, bé yêu biển, hải quân Việt Nam, Thánh Gióng, Hai Bà Trưng...

Tại các điểm chuyên bán đèn lồng trung thu ở khu vực Q.5, Q.6... lượng đèn lồng của các nhà sản xuất trong nước được bày bán nhiều hơn đèn lồng Trung Quốc. Chủ một cửa hàng bán đèn lồng tại Q.5 cho biết đèn lồng Việt Nam những năm gần đây có nhiều mẫu mã mới, giá thành cạnh tranh và an toàn khi sử dụng nên được người tiêu dùng chọn mua nhiều.

TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên