12/07/2014 00:01 GMT+7

Israel lập quỹ 44 triệu USD ngăn chặn nạn chảy máu chất xám

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Để ngăn chặn nạn chảy máu chất xám đang diễn ra, Bộ Khoa học, Công nghệ và Không gian Israel (STSM) đã quyết định thành lập một quỹ quốc gia trị giá 150 triệu NIS (khoảng 44 triệu USD) để khuyến khích các nhà khoa học nước này quay trở lại làm việc ở trong nước.

Bộ Khoa học, Công nghệ và Không gian Israel (STSM) cho biết, trong năm vừa qua, nạn chảy máu chất xám của Israel đã chậm dần lại. Các con số của Cục Thống kê Trung ương Israel (CBS) cho biết khoảng 6% các nhà khoa học trước đây đã rời đất nước đến các quốc gia khác trên thế giới để lập nghiệp, chủ yếu là Mỹ, đã quay trở về trong năm ngoái.

Số tiền này sẽ được sử dụng để tạo công ăn việc làm và cơ chế ưu đãi dành cho những người trở về. STSM hy vọng việc thành lập quỹ nói trên sẽ khích lệ thêm nhiều nhà khoa học Israel trở về để cống hiến cho đất nước trong những năm sắp tới.

Mo6Dog5w.jpg

Theo một cuộc khảo sát do CBS tiến hành đối với các nhà khoa học Israel đã nhận bằng cấp và chứng chỉ trong giai đoạn 1987 - 2007, hiện tượng chảy máu chất xám nghiêm trọng nhất xảy ra trong lĩnh vực toán học với việc có tới 22% những người nhận bằng tiến sĩ đã có thời gian ở nước ngoài từ ba năm trở lên; tiếp theo là lĩnh vực khoa học máy tính với tỷ lệ 18%, khoa học và khảo cổ là 14%.

Xét về bằng cấp, tỷ lệ những người có học vị tiến sĩ ở lại nước ngoài cao nhất với 10,4%, tiếp theo là cử nhân 4,7% và thạc sĩ 4,2%. Trong khi đó, nếu xét tới giới tính thì số nhà khoa học nam Israel chọn con đường lập nghiệp ở nước ngoài cao hơn hẳn so với các đồng nghiệp nữ giới, với tỷ lệ tương ứng là 5,8% so với 4,2%.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên