08/04/2013 16:34 GMT+7

Học trường hàng không sẽ làm việc trong ngành hàng không?

PHÚC ĐIỀN
PHÚC ĐIỀN

TTO - * Em đang học lớp 12, có một số thắc mắc về ngành hàng không. Theo ý kiến của hầu hết mọi người mà em hỏi, ngành hàng không là ngành không thiết thực, ý kiến này đúng không?

Em đang định thi Học viện Hàng không Việt Nam (HVHKVN) ngành quản trị kinh doanh vì cảm thấy điểm số ngành này vừa với sức học của em. Em không biết HVHKVN còn chi nhánh nào khác của trường hay chỉ duy nhất có một địa chỉ ở 104 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q.Phú Nhuận, TP.HCM? Em rất muốn được làm trong sân bay nhưng không biết có thể có cơ hội này không? Khi học xong chương trình tại HVHK, nếu không có cơ hội làm trong sân bay, em có thể làm việc ở các nơi khác không? (Nhi Trinh Hang Thien, colorful_rainbow_289@...)

y0etC3ZG.jpgPhóng to
Thí sinh dự thi ĐH năm 2012 - Ảnh: Trần Huỳnh

- Bạn thân mến, hai chữ “hàng không” luôn rất hấp dẫn với bạn trẻ. Ai cũng muốn được làm việc ở sân bay hoặc những công việc liên quan đến máy bay. Nhiều bạn trẻ vẫn nghĩ muốn làm việc trong ngành hàng không nhất định phải học trường hàng không nhưng trên thực tế, nhiều người tốt nghiệp các ngành khác vẫn đang làm việc tốt trong ngành hàng không, ngược lại nhiều người tốt nghiệp trường này ra đang làm việc không dính líu gì đến hàng không. Vì sao như vậy?

Công việc tương lai của bạn sẽ gắn liền với chuyên môn bạn được đào tạo chứ không gắn với tên trường bạn học. Nếu bạn học trường hàng không, việc bạn sẽ làm trong ngành này hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như khả năng của từng người, nhu cầu tuyển dụng từng thời điểm cụ thể của ngành hàng không… Nếu bạn yêu thích ngành quản trị kinh doanh và thích trường này, bạn cứ chọn nhưng đừng quá bận lòng việc mình có được làm việc trong ngành hàng không hay làm nơi khác. Nếu bạn thật sự có năng lực, làm tốt ở nơi khác cũng là thành đạt vậy. Học viện Hàng không Việt Nam chỉ có một cơ sở như bạn biết.

* Ngành giáo dục tiểu học ở Trường đại học Sài Gòn dạy tốt không? Cơ hội tìm việc của ngành này ra sao? (Nguyễn Thị Ái Nhân, babylovely_tapnoiyeuanh@...)

- Trường ĐH Sài Gòn trước đây là Trường CĐ Sư phạm TP.HCM, có truyền thống đào tạo ngành sư phạm. Trường tốt hay không còn tùy vào người học tốt hay không nữa. Hiện tại, TP.HCM và nhiều tỉnh thành phía Nam vẫn đang thiếu giáo viên tiểu học nên bạn không phải quá lo về việc làm. Miễn bạn yêu nghề, bạn sẽ có cơ hội thành cô giáo.

* Em dự định thi ngành xây dựng dân dụng Đại học Sư phạm kỹ thuật nhưng điểm chuẩn của trường năm rồi là 17, em sợ mình không đủ khả năng và đang phân vân nên chọn ĐH Sư phạm kỹ thuật hay một trường khác có điểm chuẩn thấp hơn? Liệu sau này xin việc làm thì bằng cấp có ảnh hưởng đến cơ hội việc làm của mình không? Nên chọn trường như thế nào cho phù hợp? (Nguyễn Hoàng, under_pro95@...)

- Muốn trở thành kỹ sư xây dựng, trước tiên bạn phải trúng tuyển ngành xây dựng. Bạn lo không đủ điểm vào trường mình yêu thích, đó là một cân nhắc cần thiết. Điểm chuẩn các năm trước là một yếu tố tham khảo để chọn trường, nhưng cũng có thể điểm chuẩn năm nay sẽ khác. Nếu sức học của bạn sát với mức điểm chuẩn ở trường bạn yêu thích, bạn cứ tự tin nộp hồ sơ. Nhưng phương án an toàn hơn là chọn một trường vừa sức mình, cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn, không mất cơ hội với nguyện vọng 1 (vì điểm chuẩn nguyện vọng bổ sung có thể cao hơn hoặc bạn mất cả cơ hội vào trường “phương án 2” của mình nếu họ chỉ tuyển nguyện vọng 1). Khi ra trường, bằng cấp giá trị như nhau, quan trọng là năng lực của bạn thôi.

Muốn cân nhắc thêm, bạn có thể nộp hồ sơ vào cả hai trường. Đến gần ngày dự thi, tùy học lực của mình lúc đó, bạn sẽ quyết định chọn một trong hai trường để dự thi.

* Khối thi chính của em là D nhưng em không biết chọn ngành nào phù hợp? Em muốn chọn ngành có điểm đầu vào khoảng 20-21 và thế mạnh của em là ngoại ngữ. Em đam mê những ngành làm việc bằng ngoại ngữ. Xin gợi ý ngành nghề giúp em. (Linh Trần, hoatoansinh@...)

- Chào bạn, nếu bạn có thể đạt 20 điểm khi chưa nhân hệ số môn ngoại ngữ, cơ hội trúng tuyển của bạn rất cao (trừ ngành sư phạm tiếng Anh, ngành Anh văn thương mại các trường ĐH công lập cần cân nhắc thêm vì điểm chuẩn quá cao). Bạn có thể nhắm đến nhóm ngành Đông Phương học, Nhật Bản học, Hàn Quốc học, các ngành ngôn ngữ Anh, Pháp, Đức, Ý… Bạn cũng có thể chọn ngành xã hội học, công tác xã hội… Với những ngành này, người giỏi ngoại ngữ cũng có nhiều lợi thế hơn trong việc làm sau này.

Thắc mắc về tuyển sinh ĐH, CĐ 2013 mời bạn gửi về địa chỉ email: tuyensinh@tuoitre.com.vn
PHÚC ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: trường Hàng Không