30/05/2014 16:48 GMT+7

Trung Quốc sẽ di chuyển giàn khoan 981 đến Trường Sa?

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Hãng tin Reuters ngày 29-5 dẫn lời một số chuyên gia công nghiệp Trung Quốc cho rằng giàn khoan Hải Dương 981 sẽ được di chuyển tới khu vực khác trên Biển Đông sau khi hoàn tất hoạt động thăm dò gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

NkRrxLW1.jpgPhóng to
Giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc - Ảnh:news.cn

Ông Lâm Bá Cường, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Kinh tế năng lượng của Đại học Hạ Môn kiêm cố vấn Cục Năng lượng Quốc gia Trung Quốc cho biết giàn khoan này được thiết kế để khai thác dầu ở các vùng nước sâu trên biển Đông và không loại trừ khả năng nó sẽ được kéo đến vùng biển ở quần đảo Trường Sa.

Việc làm của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, vì Bắc Kinh đã hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam.

Thêm vào đó, những động thái của Trung Quốc gần đây ở biển Đông rõ ràng đã vi phạm nghiêm trọng Tuyên bố chung về ứng xử của các bên ở biển Đông mà Trung Quốc đã ký kết với các nước ASEAN từ năm 2002 cũng như vi phạm Công ước Liên hiệp quốc về luật biển 1982 UNCLOS.

----------------------------

* Tin bài liên quan:

Giàn khoan Hải Dương 981 dịch chuyểnTrung Quốc tiếp tục dịch chuyển giàn khoan Hải Dương 981Giàn khoan 981 dịch chuyển 23 hải lýGiàn khoan 981 dịch chuyển khoảng 100m

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên