30/04/2014 00:15 GMT+7

Nga tuyên bố không đưa quân vào Ukraine

ANH NGUYỄN
ANH NGUYỄN

TT - Hàng trăm nhân vật ly khai đã chiếm các tòa nhà chính phủ ở tỉnh Luhansk sát biên giới với Nga trong ngày hôm qua mà không gặp bất cứ sự phản kháng nào từ cảnh sát.

Nga dọa đưa quân vào Ukraine Nga dọa trừng phạt tương xứng với Mỹ và châu Âu Nga dọa đáp trả việc NATO tăng cường hiện diện ở Đông Âu

Theo Reuters, điều này cho thấy chính quyền trung ương thiếu kiểm soát thế nào ở vùng miền đông này.

Cả Bộ Ngoại giao lẫn Bộ Quốc phòng Nga đều đã lên tiếng nói Matxcơva sẽ không đưa quân vào Ukraine sau khi Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) công bố các biện pháp cấm vận mới.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết tối 28-4, Bộ trưởng Chuck Hagel đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng quốc phòng Nga Sergei Shoigu sau các diễn biến mới. “Ông Shoigu tái khẳng định cam kết là quân Nga sẽ không xâm nhập vào Ukraine” - người phát ngôn Bộ Quốc phòng John Kirby nói.

Bộ Quốc phòng Nga trích lời ông Shoigu chỉ trích các hoạt động quân sự của Mỹ và NATO gần biên giới với Ukraine cùng các tuyên bố “gây hấn” của Mỹ - EU là hành vi “kiềm chế” Nga. Ông Shoigu cũng nói lực lượng tập trận gần biên giới với Ukraine đã được lệnh trở về doanh trại.

Hãng tin Nga Interfax hôm qua cũng trích lời Thứ trưởng ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tái khẳng định quan điểm này khi nói không có lý do e ngại về chuyện Nga sẽ lấy vùng đất đông nam của Ukraine sau Crimea. “Chúng tôi - tôi nhấn mạnh điều này - không có ý định lặp lại cái gọi là kịch bản Crimea ở vùng đông nam Ukraine. Không có lý do nào để lo ngại” - ông Ryabkov phát biểu.

Hôm qua, EU cũng đã công khai danh tính 15 quan chức Nga bị phong tỏa tài sản và cấm ra nước ngoài, bao gồm Phó thủ tướng Dmitry Kozak, tham mưu trưởng quân đội Valery Gerasimov, phó chủ tịch Duma Ludmila Ivanovna Shvetsova. Cùng ngày Nhật cũng công bố lệnh cấm visa đối với 23 cá nhân có liên quan đến tình hình Ukraine. Kremlin đã phản ứng dữ dội trước những cấm vận mới và chỉ trích EU phải thấy “xấu hổ” với hành động cấm vận của mình.

ANH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên