18/04/2014 12:24 GMT+7

Trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Nam Sudan bị tấn công

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Hàng chục thường dân ở một trụ sở Liên Hiệp Quốc ở thị trấn Nam Sudan Bor đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của các tay súng còn rất trẻ vào ngày 17-4, theo một thông báo từ Liên Hiệp Quốc.

NyVqpLXm.jpgPhóng to
Dân tị nạn Nam Sudan ở trụ sở của Liên Hiệp Quốc - Ảnh: telegraph.co.uk

Toby Lanzer, một quan chức hỗ trợ cấp cao của Liên Hiệp Quốc ở Nam Sudan đã nói với hãng tin Mỹ CNN có ít nhất 20 người thiệt mạng. Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc đã nổ súng đáp trả và đẩy lùi những kẻ tấn công. Gần 5.000 thường dân đang trú ẩn trong trụ sở tại thị trấn bị tàn phá bởi chiến tranh này.

Hàng nghìn người đã thiệt mạng ở Nam Sudan kể từ khi chiến sự bùng phát vào tháng 12 giữa những người ủng hộ Tổng thống Salva Kiir và người tiền nhiệm của ông Riek Machar. Hơn 1 triệu người cũng mất nhà cửa vì cuộc xung đột này.

Ông Lanzer nói một nhóm khoảng 350 tay súng trẻ đã rời trung tâm thị trấn Bor ở bang Jonglei và tiến tới căn cứ này sáng 17-4. “Họ buộc bảo vệ mở cửa, vào trong và bắt đầu xả súng vô tội vạ”, ông nói.

“Những tay súng gìn giữ hòa bình can đảm đã đẩy lùi cuộc tấn công. Không may là chúng tôi đã gặp thương vong lớn về người. Tôi chưa thể xác nhận ngay, nhưng tôi có thể nói là hàng chục người”.

Ông Lanzer, trợ lý của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc ở Nam Sudan, nói những tay súng mặc quần áo như thường dân và không rõ họ là người của tổ chức nào.

“Đây là một sự kiện rất đáng lên án khi bạo lực nhắm vào một nhóm thường dân đang trú ẩn và tìm kiếm sự che chở của Liên Hiệp Quốc, tay không tấc sắc”, ông nói.

Cũng theo lời ông Lanzer, Liên Hiệp Quốc đã tăng cường an ninh ở trụ sở này.

Nam Sudan tách khỏi Sudan thành lập nhà nước riêng từ năm 2011 sau một cuộc xung đột đẫm máu.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên