04/03/2014 04:11 GMT+7

Dân Thái ủng hộ đàm phán để giải quyết khủng hoảng

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Kết quả một cuộc thăm dò của Trung tâm Suan Dusit với 1.354 người cho thấy gần 71% người được hỏi cho rằng cần tổ chức một cuộc đối thoại trực tiếp giữa Thủ tướng Yingluck Shinawatra và thủ lĩnh phong trào biểu tình Suthep Thaugsuban nhằm giải quyết tình trạng chính trị bế tắc hiện nay.

Trong khi đó, 23% số người được hỏi nói rằng không chắc chắn về việc này vì bản điều tra không đưa ra cụ thể ngày, giờ hoặc công thức đàm phán. Chỉ 6% không đồng tình và cho rằng điều này có thể khoét sâu thêm xung đột.

Trong khi đó, hôm qua Lục quân Thái Lan đã phát đơn kiện một lãnh đạo áo đỏ là ông Petchawat Wattanapongsirikul thuộc nhóm Yêu Chiang Mai 51 ở tỉnh Chiang Mai, tội phản loạn vì ủng hộ việc chia cắt đất nước và các hoạt động liên quan. Theo báo The Nation, ông Wattanapongsirikul đối mặt với mức án chung thân hoặc tử hình nếu bị kết tội.

Phó phát ngôn viên lục quân Winthai Suvaree cảnh báo tự do ngôn luận là một quyền theo hiến pháp, nhưng việc thể hiện muốn chia cắt đất nước là không thể chấp nhận được.

Tổng tư lệnh lục quân Thái Lan - tướng Prayuth Chan - ocha hôm 2-3 cũng đã cảnh báo việc lực lượng áo đỏ chủ trương chia tách đất nước sẽ bị truy tố với tội phản loạn. Một số nhóm áo đỏ khác ở tỉnh Phayao và Phitsanulok cũng đang đối mặt với những cáo buộc tương tự.

Theo Bangkok Post, Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra hôm qua phát biểu rằng chính phủ không ủng hộ việc ly khai và hành động đòi chia cắt đất nước ở miền bắc của một hay vài nhóm nếu có cần được điều tra. Bà Yingluck nói không tin có một phong trào đòi ly khai như vậy và cho biết thêm chính phủ ủng hộ tuyệt đối đoàn kết quốc gia.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên