29/12/2013 08:57 GMT+7

Syria không thể di dời vũ khí hóa học trước 31-12

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 29-12, Liên Hiệp Quốc (LHQ) thừa nhận Syria sẽ khó có thể di dời vũ khí hóa học nguy hiểm ra khỏi đất nước này vào đúng thời hạn 31-12.

Bắt đầu giải trừ kho vũ khí hoá học của SyriaVũ khí hóa học Syria sẽ được tiêu hủy ở nước ngoài

JeE5zPkF.jpgPhóng to
Giao tranh ác liệt ở Syria đã cản trở nỗ lực tiêu hủy vũ khí hóa học - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, LHQ và Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) cho rằng Syria đã đạt được nhiều tiến bộ trong nỗ lực tiêu hủy vũ khí hóa học, nhưng kêu gọi chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad phải “nỗ lực hơn nữa” để đáp ứng thời hạn mà quốc tế đề ra.

Hạn chót 31-12 là một trong những điều kiện quan trọng nhất trong thỏa thuận mà Nga và Mỹ thiết lập nhằm tiêu hủy hoàn toàn vũ khí hóa học Syria vào giữa năm 2014. LHQ và OPCW cho biết rất khó để chuyển những nguyên liệu hóa học nguy hiểm nhất ra khỏi Syria trước ngày 31-12.

Hai cơ quan này cho biết chiến tranh leo thang ở Syria, các vấn đề hậu cần và thời tiết xấu đã cản trở việc di dời các loại hóa chất nguy hiểm đến cảng Latakia. Theo thỏa thuận quốc tế, khoảng 1.000 tấn hóa chất sẽ được đưa đến một cảng ở Ý và được chuyển lên một tàu hải quân Mỹ để tiêu hủy ngoài biển.

Các cuộc đụng độ dữ dội giữa quân đội Syria và lực lượng nổi dậy đã cản trở các nỗ lực tiêu hủy vũ khí. LHQ và OPCW cho rằng chính quyền Syria phải có trách nhiệm chuyên chở số vũ khí hóa học này đúng hạn.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên