15/06/2013 05:34 GMT+7

Nga cảnh báo Mỹ lặp lại "kịch bản Iraq" ở Syria

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Reuters ngày 14-6 dẫn lời cố vấn chính sách đối ngoại cấp cao của tổng thống Nga Yuri Ushakov nêu rõ thông tin về việc Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học mà Mỹ đưa ra là sai, đồng thời tuyên bố việc Mỹ hậu thuẫn quân sự cho phe nổi dậy ở Syria sẽ làm hủy hoại các nỗ lực chung trong việc tổ chức một hội nghị hòa bình.

2hZfiGPi.jpgPhóng to
Quân nổi dậy Syria ở thành phố Aleppo - Ảnh: Reuters

RIA Novosti cũng dẫn lời Chủ nhiệm Ủy ban Chính sách đối ngoại Hạ viện Nga Alexei Pushkov viết trên trang mạng xã hội Twitter của mình nhấn mạnh: “Thông tin về việc chính quyền Tổng thống al-Assad sử dụng vũ khí hóa học là bịa đặt, tương tự như sự dối trá về vũ khí hủy diệt hàng loạt của ông Saddam Hussein ở Iraq”. Ông Pushkov cảnh báo Tổng thống Barack Obama đang lặp lại cách làm y như của tổng thống George W.Bush trước đây là sử dụng thông tin này để hợp thức hóa sự can thiệp của Mỹ vào Syria.

Trước đó, Nhà Trắng lên án Chính phủ Syria đã vượt qua “lằn ranh đỏ” khi lên án Tổng thống Assad của Syria là đã sử dụng vũ khí hóa học, bao gồm cả khí độc sarin. Khoảng 100-150 người đã bị chết trong các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học của quân chính phủ Syria, theo thông báo của phó cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Ben Rhodesa. “Tổng thống Obama đã nói việc sử dụng vũ khí hóa học, hay chuyển giao số vũ khí hóa học cho các nhóm khủng bố, là lằn ranh đỏ đối với Mỹ - ông Ben nêu rõ - Tổng thống cũng đã khẳng định việc sử dụng vũ khí hóa học sẽ làm thay đổi sự tính toán của ông ấy và điều đó đã xảy ra”.

Nhà Trắng tuyên bố sẽ “hỗ trợ quân sự trực tiếp” cho quân nổi dậy, nhưng không nêu rõ cụ thể là gì. Một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ gói hỗ trợ này bao gồm cả vũ khí chống tăng và máy bay. Mỹ vẫn chưa có quyết định về một vùng cấm bay. Tuy nhiên, trước mắt Mỹ sẽ để lại Jordan các máy bay chiến đấu F-16 và hệ thống tên lửa Patriot cũng như khoảng 2.400 thủy quân lục chiến cùng các tàu đổ bộ sau khi cuộc tập trận chung tại đây kết thúc vào cuối tháng.

Thông báo trước Thượng viện vài phút trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh: “Không còn là lúc đưa ra những biện pháp yếu ớt. Đã đến lúc phải hành động một cách kiên quyết”.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên